5 sai lầm khi rửa bát khiến vi khuẩn tăng 70.000 lần, không rửa sạch thì bạn sẽ ăn hết chúng vào bụng

Rửa bát là việc mà gia đình nào cũng phải làm hàng ngày, nhưng một số cách làm sai không chỉ khiến việc rửa bát trở nên mệt mỏi hơn, mà còn làm lượng vi khuẩn tăng lên gấp 70.000 lần, sinh ra độc tố gây hại trực tiếp cho dạ dày của bạn khi sử dụng bát đũa vào lần sau.

Bạn có thể đã quen với những thói quen sai lầm này trong nhiều năm... Tuy nhiên, một khi đã biết đến chúng thì đừng lơ là mà bỏ qua.

1. Xếp chồng bát sau bữa ăn

Xếp chồng các loại bát đĩa đựng các món ăn nhiều dầu mỡ vào nhau sẽ chỉ gây nhiễm bẩn lẫn nhau và tăng gấp đôi công việc chà rửa của bạn!

5 sai lầm khi rửa bát khiến vi khuẩn tăng 70.000 lần, không rửa sạch thì bạn sẽ ăn hết chúng vào bụng-1

Cách làm đúng nên là sau khi ăn xong, tốt nhất bạn nên chia bát, đĩa thành từng loại, tách loại đựng đồ ăn không dầu mỡ và có dầu mỡ, đầu tiên rửa bát đựng đồ ăn không dầu trước, sau đó mới đến loại bát đĩa đựng đồ ăn có dầu.

Ngoài ra, nên tách riêng bát đựng thịt sống với bát đựng thức ăn chín, trái cây và rau củ. Rửa bát đựng thức ăn chín trước, sau đó rửa bát đựng thịt sống (bát đĩa đựng trái cây và rau củ có thể chỉ cần rửa sơ qua với nước).

2. Ngâm bát

Nhiều gia đình có thói quen ngâm bát trong bồn rửa sau khi ăn xong rồi rửa khi có "tâm trạng".

Theo các chuyên gia về vệ sinh, để ngăn ngừa vi khuẩn Salmonella và Helicobacter pylori, không nên để bát đĩa bẩn quá 4 giờ, nếu không vi khuẩn sẽ sinh sôi nảy nở, tốt nhất nên rửa bát sạch sẽ sau mỗi bữa ăn.

5 sai lầm khi rửa bát khiến vi khuẩn tăng 70.000 lần, không rửa sạch thì bạn sẽ ăn hết chúng vào bụng-2

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, mỗi miếng thịt thừa, cá, cơm hoặc rau 1-5g đặt trong một cái bát chứa đầy nước (khi ngâm trong bồn rửa ở nhiệt độ phòng) và để trong 10 giờ thì vi khuẩn E. coli trong đó có thể tăng lên gấp 7 lần ban đầu!

Một khi một số lượng vi khuẩn tương tự bám vào bát đĩa, ngay cả khi chúng được rửa bằng bọt biển và chất tẩy rửa, vẫn sẽ có một số lượng vi khuẩn còn sót lại trên bát đĩa.

Cách làm đúng nên là sau khi ăn xong, rửa bát ngay khi nước trong bát còn chưa khô, rửa chảo ngay sau khi nấu, cho nước ấm vào đáy chảo khi đáy chảo còn hơi nóng, còn dầu. sẽ dễ dàng bị rửa trôi.

Cần lưu ý rằng đối với chảo chống dính, không nên dùng ngay nhiều nước lạnh để rửa, vì sự giãn nở và co lại vì nhiệt dễ làm hỏng lớp phủ bề mặt của nó.

3. Lưu ý khi dùng nước rửa bát

Sự ra đời của nước rửa bát thực sự đã giúp ích cho cuộc sống con người, nhưng có một số lưu ý khi sử dụng.

Theo tờ Giang Tô Trung Quốc đưa tin, bác sĩ trưởng khoa Phẫu thuật lồng ngực của Bệnh viện Nhân dân thành phố Nam Kinh (Trung Quốc) đã chẩn đoán và điều trị ung thư phổi dài hạn cho một gia đình đã vài năm không dùng nước rửa bát mà thay bằng nước nóng.

5 sai lầm khi rửa bát khiến vi khuẩn tăng 70.000 lần, không rửa sạch thì bạn sẽ ăn hết chúng vào bụng-3

Rửa bát bằng nước nóng và nước gạo hoặc thêm một ít bột mì, cách này nhẹ nhàng và thân thiện với môi trường. Nước nóng có thể làm giảm độ nhớt của mỡ và dễ bị rửa trôi, tinh bột trong nước gạo có thể kết hợp với mỡ để loại bỏ độ dính.

Tuy nhiên, nếu bộ đồ ăn dính nhiều dầu mỡ, tốt nhất bạn nên dùng chất tẩy rửa vào bát trước khi rửa bát, pha loãng với nước và tạo bọt, sau đó rửa bát bằng chất tẩy đã pha loãng.

Việc sử dụng quá nhiều chất tẩy rửa sẽ mang đến những nguy cơ cho sức khỏe. Nếu nhất thiết phải sử dụng chất tẩy rửa, tốt nhất nên xả nhiều lần, hóa chất rất dễ tan trong nước và dễ làm sạch hơn.

4. Không giặt sạch, phơi khô khăn lau bát đĩa

Cuộc khảo sát vệ sinh nhà bếp gia đình Trung Quốc do Hiệp hội Y tế Dự phòng Trung Quốc tài trợ cho thấy số lượng vi khuẩn trong khăn lau bát đĩa gia đình ở Trung Quốc rất cao, bao gồm 19 mầm bệnh như Escherichia coli, Staphylococcus aureus, Candida albicans và Salmonella.

Kết quả kiểm tra khăn lau bát đĩa ở Bắc Kinh và Thượng Hải cho thấy tổng số vi khuẩn trên một chiếc khăn trải bát đĩa lên tới khoảng 500 tỷ!

5 sai lầm khi rửa bát khiến vi khuẩn tăng 70.000 lần, không rửa sạch thì bạn sẽ ăn hết chúng vào bụng-4

Vì vậy, bạn nên mua khăn lau bát đĩa được làm từ loại vải đặc biệt. Tốt nhất nên dùng riêng để rửa bát, rửa nồi, lau mui bếp, lau mặt bàn. Giặt khăn lau bát đĩa hai lần một tuần bằng nước nóng và chất khử trùng, và thay khăn lau bát đĩa thường xuyên.

5. Thói quen sai không khử trùng

Hiện nay nhiều người thích mua tủ khử trùng bộ đồ ăn nhưng hầu hết mọi người đều thấy phiền phức và không thích sử dụng. Mặc dù ít được khử trùng nhưng nếu có trẻ em ở nhà, tốt nhất nên rửa riêng bộ đồ ăn của người lớn và trẻ em để tránh người lớn lây nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori gây viêm dạ dày cho trẻ.

5 sai lầm khi rửa bát khiến vi khuẩn tăng 70.000 lần, không rửa sạch thì bạn sẽ ăn hết chúng vào bụng-5

Thực tế, tủ khử trùng không cần phải làm hàng ngày mà chỉ cần sử dụng mỗi tháng một lần, đối với những gia đình không có tủ khử trùng thì có thể luộc bát, đũa trong nước sôi khoảng 2 đến 5 phút.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng vào ngày thường, bạn phải lau khô sau khi rửa bát. Nếu không, bộ đồ ăn không chỉ bị ẩm mốc mà còn thu hút nhiều bụi bẩn và vi khuẩn.

Theo Tổ quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/5-sai-lam-khi-rua-bat-khien-vi-khuan-tang-70000-lan-khong-rua-sach-thi-ban-se-an-het-chung-vao-bung-2202115295917538.htm

rửa bát


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.