Bạn biết bao nhiêu về những tai nạn dễ mắc phải trong mùa đông? Hãy xem nhanh những cảnh báo dưới đây để phòng tránh

Mùa đông nước ta đang ở giai đoạn đỉnh điểm, rét buốt kéo dài nên các biện pháp sưởi ấm khác nhau bắt đầu được tận dụng triệt để.

Nếu sử dụng các biện pháp sưởi ấm không đúng cách, chúng có thể trở thành "vũ khí nguy hiểm" ảnh hưởng tới sức khỏe con người, nhẹ có thể gây bỏng, hủy hoại da thịt, nặng thậm chí là đe dọa tính mạng người dùng. Vậy nên trước khi sử dụng một sản phẩm sưởi ấm nào, chúng ta nhất thiết phải tìm hiểu kỹ về cách dùng và các biện pháp an toàn để tránh rủi ro hay những tai nạn đáng tiếc.

Dưới đây là tính năng và cảnh báo về một số thiết bị sưởi ấm mùa đông, bạn đọc nên tham khảo:

Chăn điện

Chăn điện được sử dụng khá phổ biến hiện nay, đặc biệt là ở các vùng nông thôn chưa có điều kiện lắp điều hòa nóng hay các biện pháp sưởi ấm hiện đại khác.

Bạn biết bao nhiêu về những tai nạn dễ mắc phải trong mùa đông? Hãy xem nhanh những cảnh báo dưới đây để phòng tránh-1

Ngoài việc nên lựa chọn những loại chăn điện chất lượng từ những địa chỉ uy tín, người dùng còn cần hết sức lưu ý các biện pháp an toàn khi sử dụng để tránh rủi ro. Cụ thể là:

- Chăn điện phải được trải phẳng, không được gấp lại khi cắm điện sử dụng, phần có may nhãn hiệu (mũi tên) nằm phía trên đầu.

- Không sử dụng chăn điện trong thời gian 10 tiếng đồng hồ. Việc dùng liên tục không nghỉ sẽ gây quá tải cho bộ phận chịu nhiệt gây cháy nổ.

- Không để trực tiếp vật khác (bóng đèn, sạc điện thoại...) đang cắm điện hoặc đồ nặng, sắc nhọn, để tránh bị cào xước.

- Không nên nhảy, đùa trên chăn, đệm điện khi đang cắm điện vì dễ làm dây phát nhiệt hư hỏng.

- Bộ điều khiển cần tránh bị va đập, cũng không dùng bộ điều khiển hãng này cho sản phẩm của hãng khác. Nếu nằm giường sắt thì không nên dùng chăn, đệm điện vì rất dễ gây tích điện.

Bạn biết bao nhiêu về những tai nạn dễ mắc phải trong mùa đông? Hãy xem nhanh những cảnh báo dưới đây để phòng tránh-2

- Khi đắp chăn cho trẻ, người già nên để ở nấc cao cho chăn ấm, rồi hạ xuống nấc thấp nhất. Bệnh nhân bại liệt, người say rượu không nên dùng chăn, đệm điện (nếu phải dùng thì phải có người kiểm tra nhiệt độ, tránh bị bỏng).

- Khi không dùng chăn cần rút phích cắm (nhất là khi ra khỏi nhà).

- Sau khi giặt, chăn, đệm điện phải để khô hoàn toàn mới được sử dụng.

- Tuổi thọ trung bình của chăn điện khoảng 5 năm, nếu sử dụng quá thời gian này, chúng có thể bị lão hóa, nứt vỡ và gây ra các tai nạn về an toàn.

Túi sưởi

Mùa đông rét buốt, khi đi ra đường về chân tay bạn sẽ lạnh cóng, đôi khi còn có cảm giác như đông cứng lại. Lúc đó nếu có một túi sưởi để ủ ấm tay chân tức thì sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu vô cùng và đó là lý do chúng đang được sử dụng ngày càng nhiều cho cả trẻ con và người lớn.

Bạn biết bao nhiêu về những tai nạn dễ mắc phải trong mùa đông? Hãy xem nhanh những cảnh báo dưới đây để phòng tránh-3

Tuy hiệu quả của nó là rõ rệt nhưng đã là thiết bị điện, lại thêm cấu tạo có lượng dung dịch lỏng cần làm nóng bên trong khi sử dụng nên người cũng cần hết sức lưu ý các biện pháp an toàn:

- Chọn mua túi sưởi an toàn từ các địa chỉ chính hãng để đảm bảo chất lượng, tránh nguy cơ rò rỉ, chập cháy dây điện khi sử dụng.

- Túi sưởi ấm dây dẫn được đánh giá an toàn hơn túi sưởi ấm điện cực. Cách để kiểm tra hai dòng túi sưởi này là dùng tay bóp nhẹ vào thân túi, nếu có xilanh cứng bên trong là túi sưởi điện cực, còn nếu là cuộn dây nhựa thì là túi sưởi dây dẫn.

- Túi sưởi có tuổi thọ khoảng từ hai đến ba năm, do vật liệu sẽ bị lão hóa dần trong quá trình sử dụng, và có thể xảy ra hiện tượng rò rỉ nước, rò rỉ điện… gây nguy cơ mất an toàn.

- Túi sưởi sợ nhất là bị rò rỉ nước nên trước khi bật nguồn phải đảm bảo ổ cắm đã khô ráo.

- Không bao giờ cầm túi sưởi trên tay để sạc nhằm tránh bị điện giật.

- Nghiêm cấm châm, ngồi hay đè nặng lên túi sưởi để tránh chất lỏng lọt ra ngoài, bục túi gây rò rỉ điện.

- Khi sạc điện, để túi vào nơi bằng phẳng, chỗ cắm điện trên mặt túi hướng lên trên, cắm dây vào chỗ cắm điện trên túi trước rồi mới cắm vào ổ điện sau.

Bạn biết bao nhiêu về những tai nạn dễ mắc phải trong mùa đông? Hãy xem nhanh những cảnh báo dưới đây để phòng tránh-4

- Cần chú ý đến thời gian và nhiệt độ khi sạc điện, không nên sạc quá lâu.

- Khi đang cắm điện không được lau, rửa hoặc ngâm túi trong nước. Nếu túi bị ướt nhất định phải lau khô mới được cắm điện sử dụng.

- Để tránh bị bỏng do nhiệt độ cao, bạn chỉ nên sử dụng túi sưởi sau khi rút khỏi phích cắm từ 7-10 phút. Bởi nhiệt độ tối đa túi sưởi có thể đạt đến là 700°C.

- Túi sưởi là một thiết bị tiềm ẩn nguy cơ bỏng đối với trẻ em, nên tuyệt đối không để chúng chơi với loại túi này khi đang nóng. Trẻ có thể nhảy, ngồi, ném túi vào nhau... khiến túi sưởi bị bục ra gây bỏng da. Nếu muốn cho trẻ dùng túi sưởi bạn phải kiểm soát được nhiệt độ thích hợp và giám sát trong lúc trẻ sử dụng để tránh mọi nguy cơ không mong muốn.

Quạt/ máy sưởi

Đây cũng là thiết bị rất phổ biến trong mùa đông lạnh giá, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ và người già. Thiết bị này được đặt ngay trong phòng, hoặc gần giường ngủ để làm ấm nhanh không khí, tuy nhiên vì thế cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Nhiệt độ bề mặt của máy sưởi, đặc biệt là loại phát sáng là rất cao, nên sử dụng không đúng cách có thể gây ra hỏa hoạn, rất nguy hiểm.

Bạn biết bao nhiêu về những tai nạn dễ mắc phải trong mùa đông? Hãy xem nhanh những cảnh báo dưới đây để phòng tránh-5

Vì vậy khi dùng máy/quạt sưởi, chúng ta phải chú ý những điều sau:

- Phải sử dụng ổ cắm ba lỗ đủ tiêu chuẩn với dây nối đất, nếu không sẽ có nguy cơ rò rỉ.

- Sau khi mua sản phẩm về nên tìm hiểu cũng như đọc kĩ hướng dẫn sử dụng để nắm được các công năng và cách vận hành quạt sưởi như thế nào mới an toàn hiệu quả. Kiểm tra kỹ xem có vấn đề về chất lượng hay không trước khi sử dụng.

- Một số loại quạt sưởi được tích hợp chức năng hẹn giờ sẽ giúp bạn tránh lãng phí điện và làm khô không khí xung quanh nếu chẳng may quên tắt.

- Dùng máy sưởi liên tục không có thời gian nghỉ cũng không thực sự tốt, khi máy móc hoạt động vượt công suất sẽ đẩy nhanh quá trình hư, mòn linh kiện hoặc thậm chí dẫn đến cháy nổ. Vì vậy, cho quạt sưởi 1 "quãng nghỉ" cũng là cách để bảo vệ độ bền sản phẩm tốt hơn và giảm hao phí điện năng.

- Nếu không sử dụng thì nên rút phích cắm ra khỏi nguồn điện, tránh nguy hiểm và hao phí điện. Và để ngăn chặn tình trạng quá tải, gây chập mạch điện, dẫn đến cháy nổ, không nên cắm thiết bị khác trên cùng một ổ điện với quạt sưởi.

Bạn biết bao nhiêu về những tai nạn dễ mắc phải trong mùa đông? Hãy xem nhanh những cảnh báo dưới đây để phòng tránh-6

- Một khi phát hiện ra dây điện bị đứt, hư hỏng thì hãy ngắt nguồn điện, ngưng sử dụng sản phẩm và sửa chữa kịp thời để không gây nguy hiểm khi dùng.

- Trong quá trình sử dụng quạt thường bị bám bẩn, bụi khiến máy hoạt động kém hơn bình thường. Nên chúng ta cần vệ sinh máy để đảm bảo thiết bị chạy đạt hiệu quả và nâng cao tuổi thọ.

- Không sử dụng các sản phẩm sưởi ấm liên tục trong thời gian dài để tránh đoản mạch do dây dẫn bị lão hóa.

Theo V.K - Vietnamnet


Chăn điện

túi sưởi điện

máy sưởi điện


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.