Chỉ dùng một chiếc tăm, bạn có thể dễ dàng nhận biết trứng gà chuẩn hay không!

Trứng là một trong những thực phẩm phổ biến trong gia đình. Nhiều người sành ăn sẽ thích trứng gà tươi. Tuy nhiên, thực tế rất khó để phân biệt trứng gà tươi là như thế nào.

Trứng gà thả vườn được nhiều người ưa chuộng vì có giá trị dinh dưỡng cao, mùi vị thơm ngon. Tuy nhiên, có rất nhiều loại trứng trên thị trường, và một số tiểu thương muốn bán được giá cao thường nói không đúng về nguồn gốc của trứng. Vậy làm sao để phân biệt các loại trứng này?

Chỉ dùng một chiếc tăm, bạn có thể dễ dàng nhận biết trứng gà chuẩn hay không!-1

Phương pháp 1: Một cây tăm

Tất cả những gì bạn cần là một chiếc tăm, rất đơn giản và thiết thực. Chỏ cần đập vỏ trứng và cắm tăm lên trên lòng đỏ.

Chỉ dùng một chiếc tăm, bạn có thể dễ dàng nhận biết trứng gà chuẩn hay không!-2

Nếu là trứng gà thả tự nhiên thì que tăm sẽ được cố định chắc vào lòng đỏ còn nếu là trứng gà nuôi công nghiệp thì que tăm sẽ bị nghiêng đổ và khó giữ thẳng đứng. Sở dĩ như vậy là do lòng đỏ của trứng gà thả có đặc tính dính và có kết cấu chắc hơn, độ đông tụ tốt hơn nên cây tăm cắm vào không dễ đổ. Còn trứng thông thường có nhiều lòng trắng hơn và lòng đỏ có kết cấu loãng hơn nên rất dễ tán.

Chỉ dùng một chiếc tăm, bạn có thể dễ dàng nhận biết trứng gà chuẩn hay không!-3

Chỉ dùng một chiếc tăm, bạn có thể dễ dàng nhận biết trứng gà chuẩn hay không!-4

Phương pháp 2: Nhìn màu

Ngoài ra, có phải là trứng thả vườn hay không cũng có thể quan sát từ màu sắc của lòng đỏ. Nếu lòng đỏ của trứng gà thả có màu đỏ cam đậm hơn, trong khi lòng đỏ của trứng thông thường có màu vàng sáng, và sự khác biệt vẫn rất lớn.

Chỉ dùng một chiếc tăm, bạn có thể dễ dàng nhận biết trứng gà chuẩn hay không!-5Chỉ dùng một chiếc tăm, bạn có thể dễ dàng nhận biết trứng gà chuẩn hay không!-6

Phương pháp 3: Nhìn vào mức độ lây lan

Khi ăn trứng, bạn cần khuấy đều trứng, xem có phải là trứng gà thả vườn chính hiệu hay không.

Chỉ dùng một chiếc tăm, bạn có thể dễ dàng nhận biết trứng gà chuẩn hay không!-7

Lòng đỏ trứng thông thường nhỏ và loãng nên sau khi khuấy một chút sẽ loang ra. Trứng gà thả thì có lòng đỏ nhiều và đặc hơn nên khi khuấy sẽ khó tan ra.

Chỉ dùng một chiếc tăm, bạn có thể dễ dàng nhận biết trứng gà chuẩn hay không!-8

Phương pháp 4: Nhìn vào hình dạng

Khi mua trứng, trước tiên bạn có thể quan sát hình dạng của trứng. Trứng gà thả vườn nói chung có kích thước tương đối nhỏ, một đầu nhọn và một đầu tròn, vỏ trứng có màu trắng nhạt. Trứng thông thường có kích thước lớn hơn, kích thước chênh lệch giữa hai đầu trứng không rõ ràng, trọng lượng cũng lớn hơn.

Chỉ dùng một chiếc tăm, bạn có thể dễ dàng nhận biết trứng gà chuẩn hay không!-9

Mẹo chọn trứng tươi ngon

1. Nhìn buồng khí

Dù là trứng gà thả vườn hay trứng thường thì điều quan trọng nhất là phải chọn được quả trứng tươi mới là trứng ngon. Vậy, làm thế nào bạn có thể biết một quả trứng đã để lâu hay không? Chỉ cần lấy điện thoại ra và soi là biết ngay.

Chỉ dùng một chiếc tăm, bạn có thể dễ dàng nhận biết trứng gà chuẩn hay không!-10

Cách làm: Bật chức năng đèn pin của điện thoại di động và soi trứng dưới đèn điện thoại. Nếu thấy buồng khí của trứng còn nhỏ, lòng đỏ không di động, lòng trắng trong suốt có màu cam đỏ và hồng nhạt, lòng đỏ tròn và nằm ở giữa hoàn chỉnh là trứng tươi, còn mới. Còn trứng cũ để lâu ngày khi soi, thường thấy có màu đỏ với nhiều đường vân, đường bao quanh di động và khoảng trống của buồng khí lớn. 

2. Tiếng nước lắc

Ngoài ra, khi mua trứng, bạn có thể dùng cách lắc trứng để kiểm tra độ tươi. Nếu có tiếng động là trứng kém, để lâu ngày. Nếu không cần nghe mà lắc thấy trứng chuyển động mạnh là trứng hỏng, trứng gà đang ấp dở…

3. Đo độ nổi

Một phương pháp khác là cho trứng vào nước, chỉ cần nhìn thoáng qua là bạn có thể biết được chúng còn tươi hay không. Nếu quả trứng có thể chìm xuống sau khi được đặt trong nước, có nghĩa là quả trứng mới, nếu quả trứng nổi lên có nghĩa là quả trứng có thể đã bị hỏng.

Chỉ dùng một chiếc tăm, bạn có thể dễ dàng nhận biết trứng gà chuẩn hay không!-11

Theo An Nhiên - Vietnamnet


trứng gà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.