Đêm ngủ say, có cháy biết ngay: Mọi ngôi nhà nên lắp ngay thiết bị giá vài trăm nghìn này

Là thiết bị rẻ tiền, chỉ có giá vài trăm nghìn, nguồn pin lưu trữ đến cả năm, máy dò khói sẽ báo động ngay khi phát hiện có dấu hiệu cháy trong ngôi nhà.

Thiết bị hữu dụng cảnh báo cháy

Để phòng cháy nguy cơ hỏa hoạn xảy ra trong đêm, thời điểm nhiều người đang ngủ say, một trong những thiết bị công nghệ được chuyên gia khuyên các gia đình nên lắp đặt đó là cảm biến báo cháy.

Máy dò khói hay cảm biến báo cháy là thiết bị có hình dạng chiếc hộp nhựa tròn, thường được lắp trên trần nhà, có thể phát hiệu các dấu hiệu có thể dẫn đến cháy nổ như lửa, khói, carbon monoxide.

Cảm biến báo cháy thường có hai loại là cảm biến quang điện và ion hóa, với những ưu và nhược điểm khác nhau. Thiết bị báo khói ion hóa thường phản ứng nhanh hơn với các đám cháy có lửa đang bùng lên và thiết bị báo khói quang điện thường phản ứng nhanh hơn với các đám cháy âm ỉ, ví dụ như khói thuốc lá.

Đêm ngủ say, có cháy biết ngay: Mọi ngôi nhà nên lắp ngay thiết bị giá vài trăm nghìn này-1

Ngoài ra còn có thiết bị cảm biến báo cháy kết hợp phát hiện khí carbon monoxide. Trong những năm gần đây, các tổ chức đều khuyến nghị mọi người sử dụng cảm biến quang điện để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Khi phát hiện có khói, lửa hoặc nồng độ carbon monoxide trong phòng tăng cao, máy cảm biến cháy sẽ phát ra cảnh báo bằng âm thanh ngay lập tức hoặc kết nối với hệ thống thông báo chung của tòa nhà để báo động cho đơn vị bảo vệ.

Chiếc điện thoại đỉnh cao nhất của Xiaomi về Việt Nam: Đối thủ 'phá thế song mã' Apple-Samsung là đây?Chiếc điện thoại đỉnh cao nhất của Xiaomi về Việt Nam: Đối thủ "phá thế song mã" Apple-Samsung là đây?
Mẫu điện thoại cao cấp nhất của Xiaomi có giá rẻ hơn iPhone 15 Pro Max và Galaxy S24 Ultra.

Về cấp nguồn, máy báy cháy có nhiều loại từ các thiết bị chạy bằng pin riêng lẻ đến một số thiết bị được liên kết với nhau bằng pin dự phòng. Với các thiết bị được liên kết với nhau, nếu bất kỳ thiết bị nào phát hiện khói, báo động sẽ kích hoạt ở tất cả các thiết bị. Điều này xảy ra ngay cả khi nguồn điện gia đình bị cúp.

Cảm biến cháy là thiết bị có hiệu quả cao và độ nhạy tốt. Chỉ cần có một chút dấu hiệu liên quan đến cháy, máy sẽ phát cảnh báo theo dạng "thà báo lầm còn hơn bỏ sót".

Mặc dù đôi khi gây ra phiền phức nhưng các cảm biến thông minh ngày nay đã có khả năng xác nhận chính xác hơn các nguồn không phải lửa, không gây nguy hiểm (chẳng hạn như khói khi đang nấu ăn).

Âm thanh báo cháy phát ra thường sẽ có tiếng bíp, bíp, bíp liên tục, hoặc như các cảm biến đời mới hơn sẽ có thông báo bằng giọng nói, cho bạn biết các thông tin như nơi phát hiện khói hoặc thiết bị có đang gặp lỗi hay không.

Vì sao nhà ai cũng nên có cảm biến báo cháy?

Cảm biến báo cháy là thiết bị nhỏ gọn, tiện dụng, đáng tin cậy, rẻ tiền và hoạt động không phụ thuộc vào nguồn điện, chỉ cần lắp là tự động chạy. Chúng chỉ cần dùng pin, loại có thể thay thế, như pin 9v, pin AAA, pin AA hoặc loại pin khác. Những pin này phải được thay ít nhất mỗi năm một lần.

Đêm ngủ say, có cháy biết ngay: Mọi ngôi nhà nên lắp ngay thiết bị giá vài trăm nghìn này-2

Một số thiết bị báo khói đi kèm với pin liền không thể thay thế, có thể cung cấp năng lượng cho thiết bị trong tối đa 10 năm. Tuy nhiên, dù là loại nào, các chuyên gia vẫn khuyến cáo nên kiểm tra, bảo dưỡng máy mỗi tháng một lần.

Việc vệ sinh thường xuyên có thể ngăn ngừa cảnh báo sai do bụi và côn trùng tích tụ, đặc biệt là trên các cảnh báo loại quang học vì chúng dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố này.

Cảm biến báo cháy có thể được lắp ở bất kỳ đâu dễ xảy ra nguy cơ cháy nổ, như phòng khách, phòng bếp, bên trong mỗi phòng ngủ, khu vực hành lang, thậm chí là cả tầng hầm.

Có thiết bị báo khói có cả tính năng cảnh báo cho những người khiếm thính. Các thiết bị này sẽ có đèn nhấp nháy để cảnh báo mọi người khi chuông báo khói kêu. Bạn cũng có thể mua và lắp đặt máy rung đặt dưới gối hoặc giường được thiết kế để hoạt động với thiết bị báo khói.

Xôn xao thông tin iPhone 15 bị hỏng do cắm cáp sạc của điện thoại Android: Sự thật là gì?Xôn xao thông tin iPhone 15 bị hỏng do cắm cáp sạc của điện thoại Android: Sự thật là gì?
Mạng xã hội Việt Nam đang lan truyền thông tin cắm cáp sạc USB-C của điện thoại Android cho iPhone sẽ khiến thiết bị chập, cháy.

Cảm biến báo cháy rất quan trọng trong việc phòng tránh hỏa hoạn trong nhà. Theo thống kê của Hiệp hội phòng cháy chữa cháy quốc gia Mỹ, nguy cơ tử vong do hỏa hoạn thấp hơn 55% ở những ngôi nhà có thiết bị báo khói đang hoạt động so với những ngôi nhà không lắp đặt thiết bị.

Các báo cáo cho thấy chỉ có 0,53 trường hợp tử vong trên 100 vụ cháy ở những ngôi nhà có đầu báo khói đang hoạt động so với 1,18 trường hợp tử vong ở những nơi không có cảm biến (giai đoạn 2009–2013).

Vào tháng 5 năm 2011, Hiệp hội phòng cháy chữa cháy Úc (FPAA) khuyến cáo: Tất cả các tòa nhà dân cư nên được trang bị thiết bị báo khói quang điện.

Từ ngày 1/1/2017, bang Queensland của Úc cũng bắt buộc các thiết bị báo khói được lắp đặt trong tất cả các ngôi nhà mới (hoặc nơi nhà ở được cải tạo lại) phải là thiết bị quang điện và không chứa cảm biến ion hóa.

Có thể nói, cảm biến báo cháy là thiết bị nên có trong nhà, đặc biệt khi giá thành của chúng cũng ngày càng rẻ hơn so với trước. Giá bán của một thiết bị trên thị trường chỉ có vài trăm nghìn cho đến 1 triệu đồng.

Theo Nguoiduatin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/em-ngu-say-co-chay-biet-ngay-moi-ngoi-nha-nen-lap-ngay-thiet-bi-gia-vai-tram-nghin-nay-a426852.html

cháy nhà

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.