Điều cần biết về nút tự làm sạch của lò nướng, dùng thế nào để đảm bảo an toàn?

Vấn đề vệ sinh lò nướng không mấy dễ dàng khiến nhiều người dù yêu thích cũng ngại sắm sửa.

Đối với những người đam mê đồ nướng thì một dụng cụ nhà bếp rất quan trọng để thỏa mãn sở thích chính là lò nướng. Tuy nhiên nếu sau mỗi lần sử dụng, lò nướng không được vệ sinh sạch sẽ, lâu ngày thức ăn vương lại sẽ ôi thiu và sản sinh vi khuẩn, gây mùi khó chịu, làm ảnh hưởng đến chất lượng món ăn

Điều cần biết về nút tự làm sạch của lò nướng, dùng thế nào để đảm bảo an toàn?-1

Trong khi đó vấn đề vệ sinh lò nướng không mấy dễ dàng khiến nhiều người dù yêu thích cũng ngại sắm sửa. Chính vì thế, ngày nay các hãng sản xuất đã bổ sung chế độ tự làm sạch cho lò nướng song người dùng chưa thực sự hiểu rõ và tin tưởng vào khả năng làm sạch tự động này, thậm chí nhiều người sử dụng lò nướng còn chưa từng một lần bấm nút tự làm sạch. Dưới đây là những thông tin chi tiết về chế độ tự làm sạch của lò nướng, bạn đọc có thể tham khảo và lưu ý để áp dụng:

1. Tính năng tự làm sạch hoạt động bằng cách làm nóng lò ở mức nhiệt cao

Khi bạn bật tính năng tự làm sạch, nó giống như những cánh tay robot nhỏ bắt đầu cọ rửa các thành lò. Thực tế, khi bạn bật tính năng này, nó có tác dụng làm nóng lò nướng lên rất nhiều. Các chuyên gia cho biết: "Khi lò nướng nóng lên, nó sẽ đốt bụi bẩn và mảnh vụn, biến thành bột mịn. Sau đó, bạn chỉ cần lau tất cả những thứ đó bằng khăn giấy ướt, vết bẩn hay mùi khó chịu sẽ lập tức biến mất".

2. Trước khi ấn nút tự làm sạch cần phải dọn dẹp những mảnh thức ăn lớn bám dính bên trong lò

Nút tự làm sạch không có nghĩa là có thể làm sạch tất tất cả các vết bẩn trong lò nướng. Để vệ sinh triệt để, trước tiên bạn vẫn cần phải cố gắng loại bỏ nhiều nhất những thức ăn dư thừa còn sót lại hỗn độn trong lò nướng. Bạn hãy tưởng tượng, nếu một chiếc bánh hoặc món ăn nào đó bị đổ tràn trong lò có khả năng sẽ khiến bạn phải tắt chuông báo khói, vì nó sẽ tạo ra rất nhiều khói.

Các chuyên gia sửa chữa đồ gia dụng nói rằng, bạn cũng cần phải lấy các giá đỡ lò nướng ra và làm sạch chúng riêng. Nếu không, chúng sẽ chuyển sang màu đen vì nhiệt độ cao khi bật nút tự động làm sạch sẽ đốt cháy lớp mạ crom. Và bạn cũng phải đảm bảo rằng bạn kéo ra hết tấm nướng hoặc miếng giấy bạc nào còn sót lại trong quá trình sử dụng trước đó.

3. Có một số rủi ro liên quan

Thực tế có rất nhiều cuộc gọi sửa lò nướng xuất phát từ lỗi tự làm sạch. Ví dụ, nhiệt độ cao khi bật chế độ tự làm sạch có thể khiến bảng điều khiển điện tử của lò nướng quá nóng và hỏng hóc. Vì lý do này mà nhiều người thậm chí truyền tai nhau rằng đừng bao giờ sử dụng tính năng tự làm sạch của lò nướng.

Tiếp đến là các yếu tố làm nóng. Lò nướng đời mới hiện nay hầu như luôn có các bộ phận làm nóng ẩn (giúp dễ dàng lau sạch các giọt nước và tràn khi chúng xảy ra) nhưng điều đó có nghĩa là khó thoát nhiệt khỏi các bộ phận đó và giữ cho không khí lưu thông. Các phần tử đôi khi nóng đến mức cầu chì có thể nổ tung và những yếu tố làm nóng ẩn đó thường rất khó sửa chữa khi hỏng hóc, bắt buộc người dùng phải gọi thợ chuyên nghiêp vừa tốn kém vừa mất thời gian.

Điều cần biết về nút tự làm sạch của lò nướng, dùng thế nào để đảm bảo an toàn?-2

4. Sử dụng tính năng tự làm sạch một cách "tiết kiệm"

Vì những rủi ro nói trên, tốt nhất bạn nên sử dụng tính năng này một cách tiết kiệm. Bạn càng sử dụng nhiều, càng có nhiều khả năng xảy ra sự cố. Chuyên gia khuyên bạn chỉ nên sử dụng nó vào những ngày lễ hoặc khi bạn cần lò nướng hoàn toàn sạch cho một bữa tiệc. Bên cạnh đó, bạn không nên sử dụng tính năng tự làm sạch thường xuyên quá. Hãy kích hoạt nó một tuần/lần hoặc lâu hơn.

Theo các chuyên gia về lò nướng, tốt nhất bạn hãy thử sử dụng tính năng này trong một khoảng thời gian ngắn hơn. Thay vì để nó chạy trong toàn bộ chu kỳ, chỉ cần nhấn vào nút hủy sau một giờ, điều này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro.

5. Không sử dụng các sản phẩm tẩy rửa để vệ sinh lò nướng

Bạn có thể nghĩ rằng dùng kèm thêm sản phẩm tẩy rửa sẽ làm lò sạch hơn, nhưng điều đó là không nên khi sử dụng chế độ tự làm sạch của lò nướng. Lý do là nhiệt độ cao là thứ phá vỡ tất cả các mảnh vụn trong lò nướng và có thể gây nguy hiểm với hóa chất. Chuyên gia nhắc nhở chúng ta không bao giờ sử dụng các sản phẩm tẩy rửa đồng thời với chu trình tự làm sạch và đợi cho đến khi lò hoàn toàn nguội trước khi cố gắng lau.

6. Cần phải thực hiện một số biện pháp phòng ngừa an toàn

Ngay cả khi không có nhiều vết cháy bên trong lò, lớp men nung nóng có thể gây ra khói khá mạnh, vì vậy hãy mở cửa sổ để đảm bảo thông gió thích hợp. Lò nướng sẽ tự động khóa khi lò nóng lên để tự làm sạch như một biện pháp bảo vệ, vì vậy đừng cố mở lò - nếu làm vậy bạn có thể gây cháy nổ trong quá trình này và có nguy cơ bị bỏng nặng. 

Theo V.K – Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.