Dùng nước sôi để tráng bát đĩa có thật sự khử trùng: Thắc mắc bao lâu nay cuối cùng tôi cũng biết đáp án

Mặc dù bộ đồ ăn được đóng gói cẩn thận và cho thấy đã được tiệt trùng nhưng hầu hết mọi người vẫn lo lắng và muốn đun sôi nước khử trùng lại, liệu việc làm đó có cần thiết không?

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của ngành dịch vụ ăn uống, những bữa tiệc tại nhà hàng, khách sạn trở nên thường xuyên hơn với mỗi người. Khi ăn uống trong nhà hàng, chúng ta sử dụng ngày càng nhiều bộ đồ ăn được tiệt trùng đóng gói dùng một lần. Mặc dù bộ đồ ăn được đóng gói cẩn thận và cho thấy đã được tiệt trùng nhưng hầu hết mọi người vẫn lo lắng và muốn đun sôi nước khử trùng lại, liệu việc làm đó có cần thiết không?

Dùng nước sôi để tráng bát đĩa có thật sự khử trùng: Thắc mắc bao lâu nay cuối cùng tôi cũng biết đáp án-1

Tráng bát đĩa bằng nước sôi có ích không?

Liệu có hữu ích khi chần các bát đĩa bằng nước sôi khi đi ăn ở nhà hàng? Câu trả lời là có, ít nhất nó cũng tương đương với việc rửa lại bát đĩa. Tuy nhiên, thực tế là nhiệt độ cao có thể khử trùng, nhưng nó phụ thuộc vào nhiệt độ và thời gian. Để diệt vi khuẩn trên bát, đũa có thể gây bệnh đường tiêu hóa, bạn phải cho bát, đũa vào nước có nhiệt độ cao 100°C trong 1-3 phút hoặc cho vào nước có nhiệt độ 80°C và đun trong 10 phút để đạt được mục tiêu tiệt trùng. Riêng với vi rút viêm gan B, cho dù là kết hợp 100 ℃ thêm ngâm 1 đến 3 phút cũng không liên quan gì đến chúng, điều đó vô tác dụng.

Làm thế nào để xử lý bộ đồ ăn khi đi ăn ngoài?

Chẳng lẽ khi ăn ở ngoài, chuyện vệ sinh chỉ có thể phó mặc cho số phận? Thực ra, độ vệ sinh của bộ đồ ăn cũng có thể được đánh giá bằng các giác quan của con người.

+ Nhìn: Kiểm tra màng nhựa có sạch hay không, nếu màng có nhiều bụi bẩn, thông tin sản xuất không đầy đủ thì tốt nhất bạn nên thay mới.

Dùng nước sôi để tráng bát đĩa có thật sự khử trùng: Thắc mắc bao lâu nay cuối cùng tôi cũng biết đáp án-2

+ Mùi: Mở nắp nhựa ra và ngửi thấy mùi của bát, đũa, nếu mùi hắc có thể do vệ sinh bẩn, nên thay bát mới.

+ Chạm tay: Dùng tay chạm vào bát đĩa, nếu có nước, hoặc có cảm giác nhớt là chưa được rửa sạch, vui lòng thay bát đĩa mới.

Nếu không quá rắc rối, bạn có thể mang theo bộ đồ ăn của riêng mình và mang theo bên mình mọi lúc mọi nơi, chuyên dùng.

Thực hiện 6 điều để ngăn vi khuẩn xâm nhập

Nếu vẫn chưa yên tâm thì bạn nên tự nấu ăn ở nhà, vệ sinh bát đũa của chính bạn sẽ đảm bảo hơn.

1. Đun sôi: Cho bộ đồ ăn sạch vào nước 80°C và đun sôi trong 10 phút.

2. Hấp: Đặt bộ đồ ăn sạch vào tủ hấp, bật nhiệt độ 100°C và khử trùng trong 5-10 phút.

3. Phơi khô: Bộ đồ ăn đã rửa sạch nên được phơi khô, không xếp chồng lên nhau dễ làm vi khuẩn phát triển.

4. Rửa tay: trước khi chế biến thức ăn

Tay phải được rửa sạch kỹ lưỡng, đặc biệt là dưới móng tay, nơi tập trung rất nhiều loại vi khuẩn. Không chuẩn bị hoặc chạm vào thức ăn có vết cắt trên tay.

Dùng nước sôi để tráng bát đĩa có thật sự khử trùng: Thắc mắc bao lâu nay cuối cùng tôi cũng biết đáp án-3

5. Giữ vệ sinh: Khi bị viêm mũi hoặc nhiễm trùng mắt, cố gắng không chế biến thức ăn và giữ cho nhà bếp và khu vực ăn uống sạch sẽ và vệ sinh.

6. Phân loại khăn lau bát đĩa: Không nên dùng khăn lau bát đĩa làm khăn lau mọi vật dụng trong nhà, nên tách riêng khăn rửa bát và lau bàn, chỉ sử dụng khăn lau chuyên dụng để lau bát đĩa. Thường xuyên giặt giũ và phơi dưới ánh nắng mặt trời.

Làm sạch bát đĩa là công việc hàng ngày mà gia đình nào cũng phải làm, và làm sạch sẽ, bởi bệnh từ miệng mà vào, “bát sạch ngon cơm”.

Theo Xe và thể thao

Xem link gốc Ẩn link gốc https://xevathethao.vn/uncategorized/dung-nuoc-soi-de-trang-bat-dia-co-that-su-khu-trung-thac-mac-bao-lau-nay-cuoi-cung-toi-cung-biet-dap-an.html

mẹo vặt gia đình


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.