Khi mua ghẹ, nên chọn ghẹ to hay nhỏ? Nhìn điểm này, biết ngay ghẹ nhiều thịt, ngọt ngon

Thông thường, khi chọn mua hải sản, chị em nội trợ thường chọn con to vì nghĩ rằng chúng sẽ nhiều thịt. Tuy nhiên, đấy là quan điểm hết sức sai lầm!

Nhiều người đã đến chợ hải sản mua những con ghẹ lớn đang bơi với giá hàng trăm nghìn đồng nhưng sau khi hấp thì nhận ra chúng không có nhiều thịt, phần gạch cũng ít. Nguyên nhân là do không nắm vững phương pháp chọn chính xác. Nhìn chung, nhiều người khi mua ghẹ đều nhìn kích cỡ của chúng, tuy nhiên, mua ghẹ chỉ nhìn vào kích thước to hay nhỏ là sai lầm. Bạn phải lưu ý những điểm sau, thì mới chọn được con ghẹ béo và chắc thịt!

Khi mua ghẹ, nên chọn ghẹ to hay nhỏ? Nhìn điểm này, biết ngay ghẹ nhiều thịt, ngọt ngon-1

Cách phân biệt các loại ghẹ

Hiện nay, trên thị trường có 3 loại ghẹ: Ghẹ đỏ, ghẹ xanh, ghẹ 3 chấm.

1. Ghẹ đỏ

Ghẹ đỏ là một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng biển nước ta, ghẹ đỏ còn được biết đến với tên gọi là ghẹ hoa. Đặc điểm của loại ghẹ này là ghẹ có màu đỏ, trên thân ghẹ có ba chấm tròn và hình chữ thập ngay trên lưng. Trọng lượng của ghẹ đỏ lớn hơn so với ghẹ xanh. 

Khi mua ghẹ, nên chọn ghẹ to hay nhỏ? Nhìn điểm này, biết ngay ghẹ nhiều thịt, ngọt ngon-2

2. Ghẹ xanh

Ghẹ xanh thường có kích thước nhỏ hơn ghẹ đỏ. Chúng có đặc điểm vỏ màu xám, trên chân có nhiều viền xanh và đốm trắng ở toàn thân. Ghẹ xanh được đánh giá là loại ghẹ ngon nhất, được nhiều người sành ăn yêu thích vì có phần thịt ngọt và chắc hơn ghẹ đỏ. Ghẹ xanh có hàm lượng dưỡng chất nhiều nhất trong các loại ghe. 

Khi mua ghẹ, nên chọn ghẹ to hay nhỏ? Nhìn điểm này, biết ngay ghẹ nhiều thịt, ngọt ngon-3

3. Ghẹ ba chấm 

Ghẹ ba chấm (ghẹ mặt trăng), trên mai ghẹ có ba chấm tròn nên được gọi là ghẹ ba chấm. Loại ghẹ này có đặc điểm là kích thước nhỏ, không có nhiều thịt như ghẹ đỏ, ghẹ xanh. Trên thị trường, ghẹ ba chấm không ngọt bằng và ít thịt hơn nên giá thành khá rẻ, thường dùng để làm món nhậu. 

Khi mua ghẹ, nên chọn ghẹ to hay nhỏ? Nhìn điểm này, biết ngay ghẹ nhiều thịt, ngọt ngon-4

Mẹo chọn ghẹ ngon, chắc và nhiều thịt 

Để chọn được ghẹ ngon, nhiều thịt, bạn có thể tham khảo hướng dẫn chọn ghẹ như sau: 

1. Mua ghẹ kích thước vừa phải

Đa số mọi người cho rằng ghẹ càng to thì càng nhiều thịt và ngon. Tuy nhiên đây là quan điểm sai lầm bởi trên thực tế, những con càng to thì lại càng ít thịt và ăn không ngon. Do đó, bạn nên mua ghẹ có kích thước vừa tầm tay, trông vừa phải mới là những con có nhiều chất dinh dưỡng, khi chế biến sẽ cho thịt chắc, nhiều và thơm ngon. 

2. Chọn ghẹ thật tươi

Để chọn được ghẹ tươi sống, bạn nên mua ghẹ ở những cơ sở kinh doanh hải sản uy tín hoặc những cửa hàng có bể sục oxy. Chọn ghẹ bằng cách cầm con ghẹ lên, lật ngửa và dùng tay ấn vào ức ghẹ. Nếu ức ghẹ lún xuống là ghẹ không ngon, ngược lại là ghẹ tươi sống, thịt chắc. Ngoài ra, bạn cũng có thể quan sát yếm ghẹ, nếu yếm khít với thân là ghẹ chắc thịt, chưa sinh sản nhiều. 

Khi mua ghẹ, nên chọn ghẹ to hay nhỏ? Nhìn điểm này, biết ngay ghẹ nhiều thịt, ngọt ngon-5

3. Nên mua ghẹ xanh

Ghẹ có nhiều loại những nhiều thịt, ngon và bổ dưỡng nhất là ghẹ xanh. Để mua được ghẹ xanh, bạn chọn loại ghẹ có ba chấm ở trên mai, kích thước vừa phải. Khi cầm ghẹ có cảm giác nặng tay do thịt chắc. Nếu đi chợ, bạn sẽ được những người bán hàng mời gọi ghẹ này, ghẹ kia. Nhìn thoáng qua khá giống nhau nên bạn hãy quan sát thật kỹ để chọn được ghẹ xanh ngon. 

4. Thời điểm mua ghẹ ngon nhất

Theo kinh nghiệm của những người vùng biển, thời điểm mua ghẹ ngon phụ thuộc chủ yếu vào mùa nước. Thông thường, bạn nên mua ghẹ vào những ngày đầu tháng hoặc cuối tháng. Đây là thời điểm ghẹ nhiều, béo và chắc thịt, ngược lai mua ghẹ vào giữa tháng là thời điểm ghẹ đang lột vỏ nên ít thịt, không ngon, khi nhấn thường óp. 

5. Phân biệt ghẹ cái và ghẹ đực

Cũng giống như cua biển, ghẹ có yếm nằm ở vùng tam giác phía dưới của bụng. Những con ghẹ đực yếm sẽ nhỏ, ngược lại ghẹ cái có yếm to, hình bán nguyệt. Mặt khác, ghẹ cái thường gầy, yếm không khít với bụng, chỉ cần cạy nhẹ là dễ dàng mở yếm ra do sinh nở nhiều lần. Chọn mua những con ghẹ đực, có yếm khít với nhau cho chất lượng tốt hơn. 

Khi mua ghẹ, nên chọn ghẹ to hay nhỏ? Nhìn điểm này, biết ngay ghẹ nhiều thịt, ngọt ngon-6

Cách hấp ghẹ ngon: 

Đầu tiên, bạn làm sạch ghẹ. Sau đó, cho toàn bộ ghẹ, ớt, gừng vào nồi hấp trong khoảng 8 phút trên lửa lớn rồi cho ra đĩa. Khi hấp ghẹ nên cho một chút tiêu và gừng sẽ có tác dụng khử mùi tanh, giúp ghẹ thơm hơn. Nếu có điều kiện ở nhà, bạn cũng có thể cho một ít bia vào nồi hấp.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt nội trợ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.