"Thủ phạm" khiến xe máy hao xăng

Trên thực tế, nguyên nhân khiến xe máy hao xăng là do cách sử dụng, bảo dưỡng không hợp lý của người dùng.

Xăng kém chất lượng

Đây là một trong những nguyên nhân khiến xe bị hao xăng. Để đảm bảo an toàn, bạn nên chọn đổ xăng ở những cây xăng uy tín, chất lượng. Bởi xăng lẻ, xăng lề đường có thể đã bị pha thêm tạp chất.

Thủ phạm khiến xe máy hao xăng-1

Lốp xe non hơi

Hiện tượng áp suất lốp thấp, lốp xe non hơi sẽ khiến cho bánh xe yếu hơn tiêu chuẩn, làm tăng ma sát với mặt đường, khiến xe chạy bị ì, dẫn đến hiện tượng hao xăng.

Vì vậy, bạn cần chú ý khi bơm lốp xe. Tuy nhiên, bạn không nên bơm hơi quá căng, có thể khiến xe bị dằn xóc khi di chuyển.

Không thay nhớt

Nhớt có tác dụng bôi trơn, giảm mài mòn, làm mát và bảo vệ tuổi thọ cho động cơ. Khi chạy lâu ngày, chất lượng của nhớt sẽ giảm, độ trơn, khả năng giảm mài mòn, khả năng tản nhiệt cho động cơ càng giảm. Từ đó khiến xe nóng hơn, yếu hơn, giảm công suất, dẫn tới hao xăng.

Thiếu nước làm mát

Trên thực tế, xe máy có 2 kiểu làm mát động cơ phổ biến là: Làm mát bằng gió cưỡng bức và làm mát bằng dung dịch.

Đối với xe làm mát bằng dung dịch, bạn cần lưu ý châm nước làm mát để hộc nước không bị thiếu. Đồng thời, súc rửa và thay mới nước làm mát mỗi 2 năm/lần.

Lọc gió bẩn

Đây là bộ phận giúp lọc sạch không khí trước khi đưa vào bộ trộn hỗn hợp xăng + không khí. Nếu lọc gió bị bám bụi, bị tắc hoặc bị rách sẽ làm cho tỉ lệ trộn giữa xăng và không khí bị sai. Số lượng xăng vào buồng đốt sẽ nhiều hơn bình thường, dẫn đến xe máy bị hao xăng.

Bugi không đạt chất lượng

Bugi là bộ phận đánh lửa để kích nổ hỗn hợp cháy trong buồng đốt. Bugi phải làm việc liên tục trong suốt quá trình xe chạy nên cần được bảo dưỡng thường xuyên.

Bugi cũ, bám nhiều muội sẽ cho hiệu quả đánh lửa kém, khiến xe bị mất công suất, tăng tốc giật cục và khiến xe bị hao xăng do phải đề, nổ quá nhiều lần.

Thông thường, bugi nên thay mới sau khoảng 10.000 km/lần (tương đương với 1 lần/năm).

 

Theo Lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://laodong.vn/xe/thu-pham-khien-xe-may-hao-xang-887099.ldo

mẹo vặt cuộc sống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.