Quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tri thức không thể đạt đượckhi các cơ sở giáo dục và các ĐH là nơi mà điểm thi, nghề dạy học và cơ hội nhậphọc đều có thể mua được bằng tiền. Tham nhũng trong giáo dục là mối đe dọa đốivới mục tiêu phát triển bền vững.
>>
>>
Cảnh báo trên được Đại sứ Thụy điển, Rolf Bermanm đưa ra tại cuộc đối thoại vềphòng chống tham nhũng (PCTN) lần thứ 7 với chủ đề PCTN trong giáo dục do Thanhtra Chính phủ (TTCP) tổ chức sáng qua.
“Điểm mặt” tiêu cực tronggiáo dục
7 dạng tiêu cực “cơ bản” tronggiáo dục được TTCP “điểm mặt”, gồm: dạy thêm, học thêm; tuyển sinh đào tạo;chuyển trường, chuyển lớp; thu chi tài chính; đầu tư xây dựng; tổ chức cán bộ vàxuất bản sách giáo khoa.
![]() |
Mua điểm, chạy trường đe dọa phát triển bền vững. Ảnh minh họa. |
Nguyên nhân chính khiến “chạy”trường, “chạy” lớp vẫn tồn tại, theo đại diện TTCP, xuất phát việc đầu tư về cơsở vật chất, con người có sự khác nhau giữa các vùng, miền và ngay trong một địaphương, một cơ sở giáo dục, dẫn đến chất lượng giáo dục, đào tạo cũng khác nhau.
“Từ nguyên nhân này, ở các thành phố, thị xã và các khu vực tập trung đôngdân cư xảy ra việc dùng tiền, vật chất và các mối quan hệ khác để "chạy" trường,"chạy" lớp”, Phó Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Ngô Mạnh Hùng khẳng định.
Cho rằng tiêu cực trong giáo dụcvẫn đang là bài toán khó giải tại Việt Nam, đại diện Chương trình Phát triển củaLiên hiệp quốc (UNDP) phân tích: ở Việt Nam, ngân sách Nhà nước dành cho giáodục chiếm tỷ lệ cao (15% - 20%) nhưng một phần lớn được chi tiêu theo các khoảnnhỏ và ở nhiều đơn vị trong khi hệ thống kế toán, giám sát của các đơn vị nàycòn yếu. Do đó, cơ hội dẫn đến tham nhũng thường lớn hơn.
Xử lý ba quan chức cấpsở, 14 hiệu trưởng
“Tham nhũng trong giáo dục tuykhông gây thiệt hại nhiều về kinh tế, song nạn mua bằng, bán điểm, "chạy"trường, "chạy" lớp… gây nên hậu quả xấu về nhiều mặt, làm giảm uy tín của ngành,uy tín, danh dự của các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, giảm sút lòng tin củanhân dân đối với một số cơ sở giáo dục, tạo nên những vật cản cho quá trình pháttriển của giáo dục”, Thứ trưởng Bộ GD – ĐT Trần Quang Quý nói tại buổi đốithoại.
Cũng theo ông Quý, từ năm 2006 đến nay, có 8 cơ sở trực thuộc Bộ GD - ĐT, hai cơsở thuộc quản lý của bộ, ngành khác và 13 cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý của địaphương, ba giám đốc, phó giám đốc Sở GD – ĐT và 14 hiệu trưởng bị xử lý kỷ luậthoặc bị đề nghị các cơ quan pháp luật xử lý vì liên quan đến tiêu cực, thamnhũng, lãng phí.
Để PCTN trong giáo dục, Thứtrưởng Bộ GD – ĐT cho biết trong năm 2010 và 2011, bộ sẽ tập trung vào các giảipháp nhằm công khai, minh bạch và xác định trách nhiệm giải trình ở tất cả cáckhâu trong các cơ sở giáo dục.
Bên cạnh việc rà soát những khâu dễ nảy sinh tiêu cực, tham nhũng để có biệnpháp ngăn chặn, Bộ GD – ĐT cũng sẽ xây dựng, hoàn thiện quy định về trách nhiệmthực thi công vụ và chuẩn đạo đức nghề nghiệp của cán bộ giáo viên.
Theo khuyến nghị của đại diện Đại sứ quán một số nước và tổ chức quốc tế, trướcmắt, Việt Nam cần thiết lập hệ thống đánh giá tham nhũng trong hoạt động củangành GD – ĐT để phát hiện mảng, ngành có thể phát sinh tham nhũng.
|
Theo Báo Đất Việt