Ăn như cua hoàng đế, cả cân chưa được 1 lạng thịt chị em vẫn tranh mua

Cù kỳ là loại hải sản ở vùng biển Quảng Ninh, Khánh Hòa,… Đặc biệt, loại hải sản này cũng có cách ăn giống cua hoàng đế.

Vẻ bề ngoài nhìn giống cua, nhưng mình nhỏ và có đôi càng to hơn, cù kỳ đang là món ăn được nhiều người tìm mua. Đang vào mùa, nên giá cù kỳ lại càng rẻ khiến lượng tiêu thụ loại hải sản này bỗng dưng tăng mạnh.

Theo anh Dũng, một dân buôn hải sản tại Quảng Ninh, ngày nào anh cũng bán được 2 tạ cù kỳ. Đang vào mùa nên hàng lúc nào cũng có sẵn, giá bán buôn chỉ khoảng 95 nghìn đồng/kg. Mua trên 30kg thì giá chỉ còn 90 nghìn đồng/kg.

Ăn như cua hoàng đế, cả cân chưa được 1 lạng thịt chị em vẫn tranh mua-1

Cù kỳ là loại hải sản ở vùng biển Quảng Ninh

Ăn như cua hoàng đế, cả cân chưa được 1 lạng thịt chị em vẫn tranh mua-2

Một cân cù kỳ loại to có từ 5 - 6 con

“Đó là giá bán cù kỳ nhỏ (9 con/kg), còn với loại to từ 5 - 6 con/kg thì giá bán lẻ dao động từ 120 - 150 nghìn đồng/kg”, anh Dũng nói.

Đang kinh doanh các loại hải sản tại Hà Nội, nhưng chị My luôn trong tình trạng "cháy hàng" với cù kỳ. Bởi loại hải sản này có giá rẻ, lại có thể ăn cải thiện bữa ăn gia đình nên được nhiều chị em đặt mua.

Ăn như cua hoàng đế, cả cân chưa được 1 lạng thịt chị em vẫn tranh mua-3

Đang vào mùa nên cù kỳ có nhiều trứng, gạch

"Song, hàng chỉ về 3 ngày cuối tuần là hết. Khách muốn nhập thêm tôi lại phải đợi hàng về", chị My cho hay.

Mùa này đang là lúc cù kỳ có nhiều gạch, nên chị em thường mua về sốt me tẩm bổ cho gia đình. Tuy nhiên, theo chị Khánh Linh (Trần Duy Hưng, Hà Nội), cù kỳ phần thân ít thịt. Thịt cù kỳ tập trung ở phần càng nên phải chọn con càng to, chắc.

Ăn như cua hoàng đế, cả cân chưa được 1 lạng thịt chị em vẫn tranh mua-4

Món ăn cải thiện

“Muốn ăn nhiều thì phải mua thêm, vì dù sao giá cù kỳ cũng rẻ. Cả nhà tôi thường đùa rằng, ăn cù kỳ cảm giác như đang ăn cua hoàng đế vì chỉ ăn được càng và chân”, chị Linh nói và chia sẻ thêm, do có người quen ở Quảng Yên (Quảng Ninh), nên lúc nào thèm ăn lại nhờ gửi xe lên Hà Nội cho tươi ngon.

Cù kỳ chỉ có thịt nhiều ở 2 càng, còn phần thân thì hơi xốp và có ít thịt. Người mua nên chọn những con có gạch để ăn với sốt me chua ngọt.

Ăn như cua hoàng đế, cả cân chưa được 1 lạng thịt chị em vẫn tranh mua-5

Ăn như cua hoàng đế, cả cân chưa được 1 lạng thịt chị em vẫn tranh mua-6

Càng cù kỳ có nhiều thịt

Tuy nhiên, khi chế biến cù kỳ nên chú ý không để bị kèm tay. Bởi chúng kẹp rất đau và lì lợm. 

Càng cù kỳ to nên có thể chế biến được nhiều món như nướng, hấp,… Nếu dùng để sốt me, rang muối thì phải tách hẳn hoặc đập dập càng để gia vị ngấm vào trong thịt.

Ăn như cua hoàng đế, cả cân chưa được 1 lạng thịt chị em vẫn tranh mua-7

Cù kỳ chỉ ăn được càng, chân là chính nên nhiều người liên tưởng tới món cua hoàng đế

Cù kỳ đỏ hiện không bán lẻ ngoài chợ như các hải sản khác. Nhưng người mua có thể tìm trên các chợ chuyên về hải sản trên mạng xã hội, hoặc nhờ người quen đặt mua hộ tại các vùng biển ở Quảng Ninh.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/kinh-doanh/an-nhu-cua-hoang-de-ca-can-chua-duoc-1-lang-thit-chi-em-van-tranh-mua-20200703162310506.htm

hải sản

Cua hoàng đế


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.