Bất ngờ tôm hùm rớt giá rẻ hơn tôm sú, bà nội trợ được dịp “ăn sang”

Thay vì giá cả triệu đồng/kg như thời điểm Tết Nguyên đán, tôm hùm xanh hiện đang được rao bán với giá rẻ nhất trong vòng 2 năm qua, chỉ từ 580 nghìn đồng/kg khiến nhiều người bất ngờ.

Chị Bùi Thu Thảo, trú tại Bùi Xương Trạch (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, cứ nghĩ tôm hùm phải có giá cả triệu đồng/kg nhưng hôm qua, khi đi qua cửa hàng hải sản lớn, thấy tấm biển đỏ ghi “tôm hùm giải cứu, chỉ 580 nghìn đồng/kg” nên chị xuống mua luôn 10 con về hấp ăn.

“Dịp cận Tết Nguyên đán vừa qua, tôi hỏi mua tôm hùm mà giá vẫn 1,1-1,2 triệu đồng/kg mà hiện tại chỉ còn một nửa, không ngờ bây giờ rẻ như vậy. Nhân tiện các cháu được nghỉ hè xuống Hà Nội chơi nên tôi mua luôn 3kg về cả nhà ăn. Giá rẻ nên cả nhà mới được dịp ăn tôm hùm”, chị Trang dí dỏm nói.

Bất ngờ tôm hùm rớt giá rẻ hơn tôm sú, bà nội trợ được dịp ăn sang”-1

Tôm hùm xanh tươi sống được một số cửa hàng hải sản bán với giá chỉ từ 580 nghìn đồng/kg.

Cũng đặt 4 con tôm hùm về làm lẩu hải sản cuối tuần, chị Nguyễn Thị Dinh, trú tại Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, cách đây 1 tháng, giá tôm hùm ở cửa hàng hải sản gần nhà chị vẫn ở mức 750-800 nghìn đồng/kg mà hiện tại giá chỉ còn 599 nghìn đồng/kg loại 3 con.

Theo chị Dinh, với giá này, tôm hùm còn rẻ và ngon hơn cả tôm sú. Bởi vì, tôm sú loại 3-5 con/kg có giá lên tới cả triệu đồng/kg mà chỉ được bán dưới dạng đông lạnh hoặc tôm ủ đá chứ không có hàng tươi sống.

“Cả nhà nhìn thấy tôm hùm còn sống, bò lổm ngổm ai cũng thích. Mua về nướng phô mai hay hấp, thả lẩu đều ngon”, chị Dinh chia sẻ.

Bất ngờ tôm hùm rớt giá rẻ hơn tôm sú, bà nội trợ được dịp ăn sang”-2

Tôm hùm nướng phô mai.

Rao bán tôm hùm xanh với giá chỉ 580 nghìn đồng/kg, chị Thu Hằng, chủ cửa hàng hải sản tại Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, với giá này, tôm hùm đang ở mức rẻ nhất trong vòng 2 năm qua.

“Tôi nhớ đợt tôm hùm rẻ kỷ lục là vào tháng 3/2020, khi Việt Nam bắt đầu xuất hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên. Khi đó khắp nơi rầm rộ giải cứu với giá chỉ từ 550 nghìn đồng/kg. Sau đó, giá nhích dần lên và cứ lên xuống thất thường nhưng chưa khi nào dưới 600 nghìn đồng/kg như hiện tại”, chị Hằng cho hay.

Giá rẻ nhưng mỗi ngày chị Hằng chỉ dám nhập khoảng 30-50kg về bán vì theo chị Hằng, sau đợt Covid-19 kéo dài, người dân thắt chặt chi tiêu hơn nên dù rẻ nhưng cũng bán rất chậm.

Là người nuôi tôm hùm nhiều năm nay tại Cam Ranh (Khánh Hoà), anh Trương Quang, trú tại tổ dân phố Lợi Thuỷ, phường Cam Lợi cho biết, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá tôm hùm mỗi ngày rớt 1 giá, chỉ còn 610 nghìn đồng/kg tại bè nhưng các tàu thu mua tôm hùm của thương lái cũng không đến thu mua.

Hiện tại, nhà anh Quang có 50 lồng nuôi tôm hùm, mỗi ngày cho ăn hết khoảng 10 triệu tiền thức ăn. Tính từ khi thả tôm giống đến khi thu hoạch mất khoảng 9 tháng. Nếu cộng cả tiền giống và tiền thức ăn vào thì mỗi lồng tôm anh Quang bán với giá hiện tại sẽ lỗ khoảng 10 triệu đồng.

Bất ngờ tôm hùm rớt giá rẻ hơn tôm sú, bà nội trợ được dịp ăn sang”-3

Giá bán tôm hùm xanh hiện tại được cho là mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua.

“Mỗi lồng nuôi khoảng 500 con tôm thì tiền giống đã hết khoảng 30 triệu đồng. Nuôi và cho ăn đến lúc bán sẽ mất thêm 30-35 triệu đồng tiền thức ăn nữa. Nếu nuôi đạt, hao hụt ít thì mỗi lồng sẽ được khoảng 100kg tôm hùm. Bán với giá 610 nghìn đồng/kg thì không những lỗ nặng mà gần 1 năm trời làm không có công, chưa kể tiền thuê người lặn cho tôm ăn hàng ngày”, anh Quang phân tích.

Theo anh Quang, nguyên nhân khiến giá tôm hùm ngày càng xuống thấp là do tôm hùm được nuôi chủ yếu để phục vụ thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, việc xuất khẩu tôm hùm qua đường tiểu ngạch sang Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái vẫn gặp khó khăn.

“Nghề nuôi trồng nó vậy, mình phải phụ thuộc nhiều thứ, cũng có lúc này lúc kia nên mình cũng phải chấp nhận thôi. Chỉ mong việc xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc bằng đường bộ sớm phục hồi trở lại để những người nuôi tôm hùm bán được hàng, có tiền để duy trì, nuôi gối vụ sau”, anh Quang chia sẻ.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/bat-ngo-tom-hum-rot-gia-re-hon-tom-su-ba-noi-tro-duoc-dip-an-sang-50202216133222561.htm

tôm hùm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.