Bất ngờ với thứ quả quê đen sì, đắng chát khiến khách mê mẩn giành nhau mua

Những quả cọ nếp đen sì, vị đắng chát, nhìn qua không mấy hấp dẫn mà lại khiến dân Thủ đô phát cuồng, giành nhau mua. Thậm chí, nhiều "thượng đế" còn phải xếp hàng, cọc tiền trước để chờ ngày lấy quả.

Gần đây, trên chợ mạng, nhiều tiểu thương đang rao bán một thứ quả quê chỉ bé bằng 2 ngón tay, màu đen sì, vị đắng chát với giá 40.000 - 50.000 đồng/kg. Theo quảng cáo của người bán, đây là quả cọ nếp, có nguồn gốc từ Phú Thọ. Quả chín có thể ăn sống, làm dưa, kho cá hoặc ỏm (nhiều nơi còn gọi là om cọ) lên để thưởng thức. 

Chị Phương, chủ một cửa hàng đồ rừng ở Hà Nội cho biết, chị hay nhập cọ nếp vào thứ 3 và thứ 6 hàng tuần. Nếu khách muốn mua phải chờ đúng ngày hoặc cọc tiền trước để giữ lượt. Giá cho mỗi cân cọ tươi là 35.000 đồng/kg, còn dòng đã ỏm lên thì lên tới 40.000 - 50.000 đồng/kg.

"Nhìn xa, cọ trông khá giống với trám bởi cùng có màu đen và mang hình thuôn dài. Như thường lệ, cứ tầm tháng 7 là cọ bắt đầu đơm hoa, đến cuối tháng 11 là quả bắt đầu chín. Người dân sẽ hái cọ về rửa sạch bụi đất và chế biến thành nhiều món ăn" - chị kể.

Bất ngờ với thứ quả quê đen sì, đắng chát khiến khách mê mẩn giành nhau mua-1

Giá cho mỗi cân cọ tươi là 35.000 đồng/kg, còn dòng đã ỏm lên thì lên tới 40.000 - 50.000 đồng/kg

Theo chị Phương, ngày trước, quả cọ chỉ là món ăn dân dã ở những miền quê. Nhưng từ khi "bước chân" lên thành phố, cọ lại trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người. Nhờ thế mà có tuần, chị nhập hơn 1 tạ cọ mà bán hết veo, thu về cả triệu đồng tiền lãi.

"Nói chung, cứ đến mùa cọ chín là dân buôn như tôi lại ăn nên làm ra. Bởi dòng này tiêu thụ tốt, như cọ ỏm thường bán cho dân văn phòng làm quà vặt, cọ sống thì bán cho giới nội trợ làm món ăn. Và cọ nếp là dòng ngon nhất, bởi quả vừa to, thơm và bùi. Giá thì chênh hơn với loại thường tầm 8.000 - 10.000 đồng/kg" - chị nói.

Bất ngờ với thứ quả quê đen sì, đắng chát khiến khách mê mẩn giành nhau mua-2

Trông xa, nhiều người còn tưởng nhầm cọ là quả trám

Vừa nhập thêm 20 kg cọ nếp mà chỉ sau 2 tiếng, anh Nguyễn Phú (Hà Đông, Hà Nội) đã bán hết veo. Nhiều khách còn phải ra về tay không vì đến nơi đã hết sạch cọ. Để tiện cho khách, anh thường ỏm cọ lên trước, đóng vào túi 1kg để chia.

"Cọ ỏm làm rất dễ nhưng không phải ai cũng làm được, bởi ít nhiệt thì quả sượng, quá nhiệt thì quả nhũn. Thế nên, khi ỏm cọ, không cho quả trực tiếp vào đun, mà bỏ ra một cái nồi, sau đó đổ nước sôi 50 - 60 độ vào, chờ khoảng 10 phút sau là chín" - anh tiết lộ.

Bất ngờ với thứ quả quê đen sì, đắng chát khiến khách mê mẩn giành nhau mua-3

Món cọ ỏm khiến nhiều người mê mẩn

Chị Thùy Linh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, chị phải đặt hàng trước cả tuần mới có cọ để ăn. Thay vì ăn xoài, cóc, ổi như mọi khi, nay văn phòng chị thay bằng món cọ ỏm chấm muối chua ngọt. Nếu người mới ăn thì sẽ thấy hơi đắng, chát nhưng ăn nhiều sẽ nghiện món quà quê.

"Quê tôi vốn ở Phú Thọ nên không lạ gì món cọ ỏm. Ngày trước, cứ chớm đông là bọn trẻ trong làng tôi lại tíu tít, rồng rắn nhau đi săn cọ. Quả sau khi ỏm sẽ có độ căng, mềm đúng chuẩn, bửa ra sẽ thấy một màu vàng ươm bắt mắt" - chị nhớ lại.

Theo chị Linh, cách chọn cọ ngon khá đơn giản, là cứ cây nào to, lá xanh tốt, có nhiều chim về ăn là hàng chuẩn. Ngoài ra, mọi người có thể dùng dao cứa nhẹ vào quả, nếu quả ngon thì phần thịt sẽ cho màu vàng óng, thớ quả mịn và ít thô.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/kinh-doanh/bat-ngo-voi-thu-qua-que-den-si-dang-chat-khien-khach-me-man-gianh-nhau-mua-20201202215301358.htm

đặc sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.