Con cá xấu xí đến kinh dị, trước làm thức ăn cho gà, vịt giờ trở thành món khoái khẩu

Trước đây loài cá này được lấy làm thức ăn cho gà vịt nhưng dạo gần đây nó lại trở thành một món đặc sản đắt tiền.

Cá mặt quỷ (tên tiếng Anh là Stonefish), còn có nhiều tên gọi khác như là cá đá, cá mao ếch..., được biết đến là một loài cá mang vẻ ngoài vô cùng xấu xí với vảy rất cứng, trông xù xì, thô ráp, màu sắc giống hệt như những rạn san hô đã chết. Loài cá này nghe qua cái tên thôi cũng đã hình dung được độ xấu xí của nó.

Con cá xấu xí đến kinh dị, trước làm thức ăn cho gà, vịt giờ trở thành món khoái khẩu-1

Cá mặt quỷ được gọi là hung thần siêu độc dưới đáy đại dương vì đây là loại có lọt top những loài cá độc nhất thế giới. Trên lưng của cá mặt quỷ có 13 vây lưng có chứa độc tố mạnh. Chúng có thể sống được trên cạn trong vài ngày nếu như môi trường đủ độ ẩm, đặc biệt kể cả khi chết đi thì độc tố trên vây cá mặt quỷ vẫn có thể tồn tại nhiều ngày.

Con cá xấu xí đến kinh dị, trước làm thức ăn cho gà, vịt giờ trở thành món khoái khẩu-2

Độc tố trên vây lưng của cá mặt quỷ có sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ cơ vận động của con người. Khi không may bị tấn công, người bị nạn sẽ bị rối loạn nhịp thở, cơ trơn của tim phình ra và một người trưởng thành có thể bị giết chết chỉ sau vài giờ trúng độc. Chính bởi độc tố cực mạnh như vậy mà cá mặt quỷ còn được biết đến với cái tên "hung thần siêu độc dưới đáy đại dương".

Con cá xấu xí đến kinh dị, trước làm thức ăn cho gà, vịt giờ trở thành món khoái khẩu-3

Tuy sở hữu hình dạng vô cùng xấu xí và đáng sợ nhưng loài cá này lại mang đến nguồn dinh dưỡng khổng lồ cho con người. Tại Việt Nam, du khách có thể thưởng thức được loài cá này trong những chuyến du lịch Nha Trang, Phú Yên, Bình Thuận,... bởi đây là những nơi loài cá này phát triển nhiều nhất.

Con cá xấu xí đến kinh dị, trước làm thức ăn cho gà, vịt giờ trở thành món khoái khẩu-4

Để đánh bắt, ngư dân thường sử dụng hình thức lặn tìm và bắt tay. Ngay khi bắt xong ngư dân sẽ thả cá vào một khoang kín có nước biển và tiến hành chạy oxy để cá luôn khỏe mạnh.

Trước đó, loại cá này thường được dùng làm thức ăn cho gà, vịt nhưng những năm gần đây, chúng lại thành món ăn vô cùng đắt đỏ, chỉ dành cho những người nhiều tiền, sành ăn.

Con cá xấu xí đến kinh dị, trước làm thức ăn cho gà, vịt giờ trở thành món khoái khẩu-5

Mặc dù là loài cá độc nhất thế giới nhưng qua bàn tay chế biến của các đầu bếp giỏi, nó lại trở thành món đặc sản, thơm ngon, hấp dẫn. Nếu đầu bếp phải chuyên làm và có tay nghề thì chế biến cá mới mới ngon và ăn được. Vì cá mặt quỷ có độc ở vây lưng, không chế biến cẩn thận khi ăn sẽ gây đứng tim.

Con cá xấu xí đến kinh dị, trước làm thức ăn cho gà, vịt giờ trở thành món khoái khẩu-6

Ở Hà Nội, một vài nhà hàng chuyên về hải sản mới có mặt hàng cá mặt quỷ để phục vụ khách hàng. Nhưng không phải muốn là có. Nếu may mắn có hàng thì sẽ được ăn luôn, nếu không thì khách phải đặt trước.

Giá trung bình của loại cá này có trọng lượng 1,2 - 3kg ở Hà Nội dao động từ 3 – 9 triệu đồng, đắt gấp nhiều lần loại hải sản cao cấp khác. Cá bé dưới 2 kg thì giá sẽ rẻ hơn so với con to 4 - 5 kg. Giá đắt nhưng không phải ai cũng biết chỗ mà mua.

Con cá xấu xí đến kinh dị, trước làm thức ăn cho gà, vịt giờ trở thành món khoái khẩu-7

Theo chia sẻ của một chủ nhà hàng ở Hà Nội, thịt của cá mặt quỷ tốt cho tim mạch nên khách thường đặt nhà hàng để ăn gỏi sống, nướng hoặc hấp tàu xì.

Thịt của cá mặt quỷ có hương vị đậm đà, dai và chắc, thơm ngon, được miêu tả vừa giống thịt gà lại vừa giống tôm hùm. Chúng có thể được chế biến thành rất nhiều món như cá mặt quỷ hấp, nướng muối ớt, lẩu chua, om cà ri...

Con cá xấu xí đến kinh dị, trước làm thức ăn cho gà, vịt giờ trở thành món khoái khẩu-8

Các công đoạn chế biến cá mặt quỷ rất phức tạp. Để loại bỏ nọc độc, người ta sẽ phải loại bỏ lớp da xù xì bên ngoài và phần tia vây có nọc độc. Người đầu bếp sẽ phải rất cẩn thận khi loại bỏ những phần này. Sau đó, công đoạn lọc thịt cá sẽ cần dùng đến một chiếc dao sắc nhọn, đặt nghiêng 45 độ rồi nhẹ nhàng lách mũi dao để tách da ra khỏi thịt cá, sao cho phần thịt cá bên trong được giữ nguyên.

Con cá xấu xí đến kinh dị, trước làm thức ăn cho gà, vịt giờ trở thành món khoái khẩu-9

Thịt cá mặt quỷ có hàm lượng rất lớn các vitamins, canxi và khoáng chất, đặc biệt rất nhiều omega 3 giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, chống đột quỵ.

Theo Gia Đình và Xã Hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.net.vn/thi-truong/con-ca-xau-xi-den-kinh-di-truoc-lam-thuc-an-cho-ga-vit-gio-tro-thanh-mon-khoai-khau-cua-nhieu-nguoi-20210816120548099.htm

món ăn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.