Chỉ làm “món ăn nhà nghèo”, người phụ nữ từng bán được 7 tạ/ngày

Món ăn này được nhiều người công nhận là hao cơm bậc nhất miền Tây. Đây cũng là món ăn đặc sản, được không ít du khách đặt mua làm quà biếu,

Ba khía thuộc họ cua nhưng chỉ vùng nước lợ ven biển miền Tây mới có nên nó thành đặc sản. Mắm ba khía từng được coi là món “hao cơm” nhất và cũng là món ăn nhà nghèo vì đây là món thường được nhiều người nông dân mang đi ăn ngay ở bờ ruộng trong những ngày mùa.

“Trước đây, mắm ba khía được rất nhiều người lựa chọn sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. Nhưng bây giờ mắm ba khía lại được coi như là món ăn gợi lại ký ức xa xưa của người già, còn người trẻ thì ăn như là sự trải nghiệm”, chị Nguyễn Thị Nương – một đầu mối bán mắm ba khía ở miền Tây, cho hay.

Hiện, mắm ba khía đang được rao bán trên thị trường khoảng 120.000 đồng/kg. Loại mắm ba khía đã được trộn dứa, khế, xoài… để thành món bày lên đĩa thì sẽ có giá cao hơn một chút.

Chỉ làm món ăn nhà nghèo”, người phụ nữ từng bán được 7 tạ/ngày-1

Ba khía để làm món mắm ba khía - một món ăn nhà nghèo từng được nhiều người ưa chuộng.

Theo chị Nương, mắm ba khía thì mỗi người làm sẽ có một hương vị khác nhau. Vì đây là nghề truyền thống nên không có sách vở hay công thức cụ thể nào cho tỷ lệ làm mắm ba khía.

“Nhưng mắm ba khía ngon nhất là khi ba khía mới được muối 3-4 ngày, con mắm phải nhìn tươi và không bị gãy càng, cọng. Ba khía vừa đủ độ chín thì không bị tanh mà có mùi thơm đặc trưng, còn đầy thịt, nếu mắm chưa đến ngày hoặc quá ngày thì sẽ bị tanh hoặc bị mặn và ít thịt”, chị chia sẻ.

Trước đây, mắm ba khía bán rất chạy vì được nhiều người ưa chuộng nhưng hiện nay lượng người mua loại mắm này không còn nhiều. Chủ yếu khách đặt mua loại món ăn này để làm quà biếu đặc sản. Vì mắm ba khía cũng không phù hợp với người mắc bệnh tiêu hóa và tim mạch.

Chỉ làm món ăn nhà nghèo”, người phụ nữ từng bán được 7 tạ/ngày-2

Thời gian gần đây, ba khía ít hơn và nhu cầu thị trường cũng thấp hơn trước đây.

Có kinh nghiệm 40 năm làm nghề muối ba khía, bà Phạm Thị Được (79 tuổi, ngụ xã Đại Hòa Lộc, huyện Bình Đại, Bến Tre) từng nổi danh khắp huyện với tay nghề muối ba khía ngon, mỗi ngày bán hàng trăm cân.

Bà kể lại vào cuối những năm 70 của thế kỷ trước, gia đình bà làm muối. Sau những buổi chiều phơi muối, bà tranh thủ bắt ba khía quanh ruộng về làm mắm để gia đình ăn. Nhiều người quanh vùng biết bà làm mắm ba khía nên đến xin về ăn.

“Mọi người khen ngon và khuyên tôi nên làm nhiều hơn để bán. Thời gian đầu, tôi cũng chỉ làm thêm để bán nhưng khách đến mua ngày một đông, tôi dành cả ngày để làm mắm ba khía cho kịp số lượng bán”, bà chia sẻ. Hồi đó, lượng ba khía gia đình bà đi bắt cũng không đủ để làm, bà phải thuê hơn 10 người quanh vùng đi bắt cho mình.

Bà chia sẻ thêm đây là nghề bà tự biết làm, không học hỏi ai. Nguyên liệu làm món ăn này chỉ có ba khía với muối nhưng cách chọn nguyên liệu và tỷ lệ, cách muối mỗi người một khác nên mắm làm ra cũng khác nhau.

Chỉ làm món ăn nhà nghèo”, người phụ nữ từng bán được 7 tạ/ngày-3

Bà Được - một người nổi tiếng làm mắm ba khía, cho biết có ngày từng bán được 7 tạ mắm.

Những năm 1990-2000, bà cho biết ngày nào cũng bán hàng trăm ký mắm, có nhiều ngày bán đến 7 tạ mắm. “Hồi đó, khắp nhà đều là những lu sành, chum vại để ủ mắm, cả gia đình nguyên ngày ngồi lựa với sơ chế ba khía cũng không kịp”, bà chia sẻ.

Theo bà Được, khoảng năm 2005, nghề nuôi tôm công nghiệp đến với quê bà, nghề làm mắm ba khía đã không còn được như xưa nữa. Vì môi trường nuôi tôm không phù hợp cho ba khía sống. Đời sống người dân cũng được nâng lên nên “thứ thức ăn nhà nghèo” chỉ còn là món ăn trải nghiệm.

Bà chia sẻ thêm hiện tại thợ bắt ba khía trong vùng chỉ còn 5-7 người, mỗi người một ngày bắt được chừng 5kg. Vì thế, bà Được chỉ làm ra chừng 20kg mắm mỗi ngày. Mắm vẫn được khách đặt mua hết nhưng thu nhập không còn cao như ngày xưa. Mỗi cân mắm bán ra, bà chỉ lãi chừng 10.000 đồng, số tiền này cũng đủ để trang trải cuộc sống.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/chi-lam-mon-an-nha-ngheo-nguoi-phu-nu-tung-ban-duoc-7-tangay-1570689.ngn

đặc sản

món ăn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.