Cô gái Hà Nội 28 tuổi mất trắng 1,6 tỷ do muốn "liều ăn nhiều" khi quyết mua đất nền không bìa đỏ và chung cư chưa giấy phép xây dựng

Thư – trình dược viên một công ty dược khá nổi ở Hà Nội đã sợ đến già và không dám đầu tư chung cư cũng như đất nền dự án nữa.

5 năm trước, Thư chỉ là một cô gái 23 tuổi mới ra khỏi trường Đại học. Nhưng là người năng động, ngay từ năm 2 đại học Thư đã xin vào làm tại một công ty dược lớn ở Hà Nội. Chính bởi thế, sau khi ra trường, cô đã quen với công việc trình dược viên cũng như marketing dược.

Bằng nỗ lực của mình, Thư đã vươn lên giữ vị trí phó phòng Marketing. Thu nhập của Thư rất khá, khoảng 20-30 triệu đồng. Chưa kể cô được thưởng quý, thưởng doanh số cuối năm.

"Bố mẹ mình đều đi làm nên vẫn có tiền chi tiêu. Họ không cần tiền đóng góp của mình. Bố mẹ bảo mình tự tiết kiệm và đầu tư tiền. Ngày ấy công việc của mình bận lắm nên cũng chẳng biết ngành nghề nào đầu tư sinh lời. Thấy vài anh chị ở công ty đầu tư bất động sản nên mình cũng mon men theo và học hỏi", Thư chia sẻ.

Cô gái Hà Nội 28 tuổi mất trắng 1,6 tỷ do muốn liều ăn nhiều khi quyết mua đất nền không bìa đỏ và chung cư chưa giấy phép xây dựng-1

Muốn liều ăn nhiều, Thư đã quyết định đầu tư mua căn hộ chung cư mới xây dựng của 1 dự án chưa được cấp phép xây dựng. (Ảnh minh họa)

Tìm hiểu một thời gian, Thư đã ra một quyết định liều lĩnh. Đó là mua căn hộ chung cư 80m2 của 1 tòa nhà ở ngoại thành. Chung cư này đang bắt đầu xây dựng nên có giá rất mềm, chỉ 1 tỷ đồng.

"Ngày ấy mình mua chủ quan chỉ tìm hiểu sơ qua. Lúc ấy nghe họ nói đã có văn bản chấp thuận cho công ty quản lý đó được điều chỉnh chức năng sử dụng khu đất thành nhà ở cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ với mật độ xây dựng 45% và chiều cao công trình tối đa 30 tầng. 

Vì thế, công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục theo quy định, nên lãnh đạo công ty này đã ủy quyền cho 1 xí nghiệp xây dựng tư nhân ký hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng. Và khi được thành phố chấp thuận về nguyên tắc, công trình xây dựng chưa phép đã mọc lên nên được nhiều khách hàng hám lợi như mình tin tưởng đặt mua", Thư lắc đầu kể lại.

Tuy nhiên, khi xây dựng, công ty này đã vi phạm luật xây dựng, chưa đủ điều kiện khởi công xây dựng công trình, vi phạm quy hoạch tổng mặt bằng thiết kế xây dựng, vi phạm quy định quản lý, khai thác lòng, lề đường. 

Bởi thế dù chung cư trên đang trong tình trạng công trình đã đổ móng và một tầng hầm nhưng đã bị thanh tra xây dựng yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công, khắc phục kịp thời hành vi vi phạm. 

Song thực tế, chủ đầu tư lừa dù đã có sai phạm song chị Thư cho biết các hợp đồng mua bán căn hộ vẫn được các nhân viên công ty này thản nhiên chào hàng ký kết với khách hàng và tòa nhà vẫn được xây đến tầng 24.

Cô gái Hà Nội 28 tuổi mất trắng 1,6 tỷ do muốn liều ăn nhiều khi quyết mua đất nền không bìa đỏ và chung cư chưa giấy phép xây dựng-2

Cô đang phải đối mặt với nguy cơ mất trắng, mất sạch. (Ảnh minh họa)

"Các hợp đồng của mình và nhiều khách hàng khác còn đã đóng hai đợt tiền trong năm 2015, 2016. Thậm chí cuối 2016, mình còn nhận được điện thoại của nhân viên công ty này yêu cầu nộp tiền đợt 3. Mình đề nghị việc thông báo nộp tiền phải bằng văn bản và do người được ủy quyền thực hiện. 

Trong lúc bên bán chưa đáp ứng yêu cầu, qua các phương tiện thông tin đại chúng, mình và một số khách hàng mới ngã ngửa ra khi biết công trình này bị đình chỉ xây dựng vì chưa có giấy phép xây dựng".

Được biết, Thư và các khách hàng đã mua căn hộ tại đây và có hợp đồng mua bán rõ ràng. Song tất cả đều lo ngại sẽ không có giá trị pháp lý và không được pháp luật công nhận: 

"Hiểu nôm na là, công trình đã được cấp phép nhưng vào thời điểm sau khi công trình khởi công đúng một năm và sau hơn nửa năm xác lập các hợp đồng mua bán căn hộ. Thời điểm xác lập hợp đồng cũng chính là thời điểm công trình bị đình chỉ xây dựng. 

Giờ coi như chung cư chưa có giấy phép xây dựng, không biết sẽ được giải quyết ra sao để đảm bảo quyền lợi. Và liệu các căn hộ này của mình cũng như các khách hàng có được cấp quyền sử dụng nhà ở thì vẫn còn phụ thuộc nhiều vào các cơ quan chức năng".

Chưa hết đau đầu khi mua phải chung cư chưa có giấy phép xây dựng, Thư còn tiếp tục chóng mặt khi song song với đó dại dột mua mảnh đất ven biển, không bìa đỏ trị giá 600 triệu.

"Đất nền ven biển, không bìa đỏ như vậy mà ngày ấy nghe lời bác họ, mình dám bỏ tiền ra đóng lần 1 với hy vọng đóng tiền xong bên môi giới sẽ chạy giấy tờ cho. Giờ giấy tờ không chạy được nên cũng đang mắc kẹt, không có giấy tờ cũng không bán được. Trong khi bản thân đang hết tiền, không đủ tiền đóng nốt lần 2", Thư chua chát kể.

Cô gái Hà Nội 28 tuổi mất trắng 1,6 tỷ do muốn liều ăn nhiều khi quyết mua đất nền không bìa đỏ và chung cư chưa giấy phép xây dựng-3

Combo 2 cú đầu tư nguy cơ mất trắng một lúc khiến Thư đau điếng nhớ đời luôn. (Ảnh minh họa)

Tính sơ sơ, cô nàng 28 tuổi này cũng mất tiền tỷ cho 2 lần đầu tư mua nhà chung cư và đất nền không phép: "Mình thừa nhận rất ham tiền, máu làm ăn nên muốn liều ăn nhiều. Chẳng ngờ giờ đang ở nguy cơ mất sạch, mất trắng. Cũng may đây hoàn toàn là tiền của mình có sẵn nên có mất thì mất thôi chứ không lâm vào cảnh nợ nần. Thế nhưng combo 2 cú một lúc khiến mình đau điếng nhớ đời luôn".

Hiện, để có chút vốn liếng, Thư chỉ biết chi tiêu tiết kiệm và sống tối giản nhất. Cá nhân Thư nếu có tiền sau này cũng không dám đầu tư đất nền hay chung cư ở thời điểm tranh tối tranh sáng nữa: 

"Nói chung để chắc chắn, mình sẽ không bao giờ mua những căn hộ chung cư từ khi bắt đầu xây dựng nữa hoặc mua các đất nền nằm trong diện quy hoạch. 

Bởi đây là mua một bất động sản được hình thành trong tương lai nên gặp nhiều rủi ro lớn nhất là mình còn trẻ, không có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản. 

Hơn nữa, người mua bình thường như mình chưa thể có nhiều mối quan hệ để có thể xem xét kỹ lưỡng về tính pháp lý của dự án và hợp đồng mua bán để khi có rủi ro, tranh chấp xảy ra có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân tốt nhất được", Thư khẳng định.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/co-gai-ha-noi-28-tuoi-mat-trang-16-ty-do-muon-lieu-an-nhieu-khi-quyet-mua-dat-nen-khong-bia-do-va-chung-cu-chua-giay-phep-xay-dung-222020297224211134.htm

mua đất


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.