Côn trùng nhìn giống gián, mùi như bọ xít mà giá lên tới 5 triệu đồng/kg

Mỗi con bé bằng 2 đốt ngón tay trỏ, thân mỏng dẹt như con gián mà giá bán tới 50.000đ.

Cà cuống hay long sắt, đà đuống là một loài côn trùng sống dưới nước, thân mỏng, dẹt. Chúng mang trong mình tinh dầu quý hiếm, vì vậy giá thành cũng không hề rẻ.

Anh Bùi Minh Thành, chủ một cửa hàng cà cuống ở Thanh Trì, Hà Nội cho hay: Cà cuống đực còn sống, nguyên con có giá 50.000đ/con, 1 kg dao động từ 80 - 100 con. Như vậy, mỗi kg loài côn trùng này có giá lên tới 5 triệu đồng. Trung bình một ngày anh bán được 150 - 200 con, tùy vào nguồn hàng nhiều hay ít.

Anh Thành chia sẻ, cửa hàng của anh thường nhập cà cuống từ Cam-pu-chia, Lào và một số khu vực miền nam nước ta. Bên cạnh cà cuống nguyên con, cửa hàng của anh Thành còn có các sản phẩm khác khá đắt hàng như: Nước mắm cà cuống nguyên con (ngâm 10 con đực) 500.000đ/chai, Tinh dầu cà cuống 300.000đ/lọ, Rượu cà cuống 1.250.000đ/ bình 2 lít.

Côn trùng nhìn giống gián, mùi như bọ xít mà giá lên tới 5 triệu đồng/kg-1

Cà cuống có thân dẹt, nhìn khá giống con gián.

“Mọi người thường mua cà cuống về để ngâm mắm, lấy tinh dầu làm gia vị các món ăn như bánh cuốn, bún thang, bún chả. Chấm các món ăn hàng ngày như món luộc sẽ kích thích vị giác, làm món ăn hấp dẫn, dễ ăn hơn. Có một số người mua cà cuống đực để ngâm rượu. Bên cạnh đó, cà cuống cũng có thể rang, chiên tỏi làm một món mồi nhậu.”, anh Thành cho biết thêm. Ngoài ra, trong đông y, cà cuống còn là một vị thuốc chữa bệnh gan, thận, chữa đái dầm ở trẻ em.

Là loài côn trùng thuộc hàng đắt đỏ nhưng cà cuống được khá nhiều người ưa chuộng. Chia sẻ trên mạng xã hội, anh Bùi Minh Đức viết: “Quen vị rồi, nếu ăn món chấm mà không có tí nước mắm cà cuống thấy mọi thứ chấm đều vô vị...”. Còn với cô Nguyễn Thục thì cà cuống là “một vị mà không phải ai cũng biết. Đã biết thì không bao giờ quên.”

Tại một quán ăn có tuổi đời 100 năm, nổi tiếng với món bánh cuốn cà cuống ở Hà Nội, nhân viên tiết lộ, mỗi ngày có hàng trăm lượt khách tới quán chỉ để thưởng thức hương vị đặc biệt của loài côn trùng này. Nước chấm bánh cuốn ở đây không thể thiếu cà cuống nguyên con hoặc tinh dầu cà cuống.

Lần đầu ăn thử bánh cuốn cà cuống, chị Lan Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay: “Tôi thấy cà cuống có vị đặc trưng rất riêng, mới đầu ăn chưa quen thì có mùi hăng, nồng như mùi bọ xít, nhưng khi ăn quen thì lại thấy thơm nhè nhẹ như mùi dầu chuối. Ăn bánh cuốn với nước chấm cà cuống sẽ đỡ ngán hơn so với nước chấm thường.”

Được biết, cà cuống đã qua chế biến tại quán bánh cuốn này có giá 60.000đ/con. Khách đi theo nhóm nhiều người thường gọi cà cuống nguyên con, còn những khách hàng đơn lẻ sẽ gọi tinh dầu cà cuống để ăn kèm.

Mặc dù có giá thành khá cao nhưng cà cuống vẫn được nhiều người săn đón. Nhờ vậy, nhiều cơ sở đã cải thiện thu nhập khi kinh doanh mặt hàng này.

Theo Dân Việt


cà cuống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.