Con vật chỉ sống ngoài ruộng giá bán đắt đỏ, dân muốn mua cũng khó

Con vật này chưa ai đem về nuôi được, sống ngoài tự nhiên, chúng chỉ xuất hiện khi lúa bắt đầu chín rộ. Do số lượng ít, dân buôn không có đủ hàng để bán dù giá bán khá đắt đỏ.

Khi lúa đã đỏ đuôi và cúi đầu chuẩn bị vào kỳ chín rộ, cả cánh đồng chuyển màu xanh vàng, đó cũng là thời điểm muỗm (hay còn gọi là muồm muỗm) lũ lượt kéo về đậu trên lúa.

Những con muỗm có đầu nhọn, mình dài, cánh xanh vàng lẫn vào màu của lá lúa rất khó phát hiện. Hình dáng con muỗm khá giống cào cào và châu chấu, cách phân biệt dễ nhất dựa vào chiều dài của chúng: râu muỗm thì dài, có thể dài hơn thân còn châu chấu lại có râu tương đối ngắn.

Thân của muỗm to, dài mà cánh mỏng, mềm, hai càng tuy dài nhưng không khoẻ như càng cào cào nên muỗm bật cất cánh không mạnh và bay không nhanh như cào cào. Cánh muỗm có hai lớp to và rộng, lớp ngoài xanh màu lá lúa, lớp trong mỏng và xanh màu nõn chuối. Vì thế, nhìn muỗm bay là nhận biết được ngay.

Con vật chỉ sống ngoài ruộng giá bán đắt đỏ, dân muốn mua cũng khó-1

Muỗm đang được rao bán trên mạng với giá gần 300.000 đồng/kg.

Cứ đến mùa lúa chín, trẻ con ở quê lại được thưởng thức món muỗm nướng, nếu có nhiều sẽ được rang lên để ăn chơi. “Thịt muỗm chín thơm và béo ngậy, cái vị béo ngậy ấy dù khó diễn tả nhưng không bao giờ quên được. Do số lượng ít, chúng tôi ăn xong lúc nào cũng thòm thèm, muốn ăn mãi”, chị Quý (Hưng Yên) chia sẻ.

Khi lớn lên, chị lên thành phố học hành và kiếm sống, lâu lắm không được thưởng thức món ăn dân dã đó nên thấy nhớ. Mấy ngày gần đây, chị thấy trên mạng rao bán muỗm theo cân, giá đến gần 300.000 đồng/kg khiến chị khá bất ngờ.

“Muỗm khiến tôi nhớ lại thuở nhỏ được ăn món ăn bình dị này. Bao năm nay, giờ tôi mới lại nhìn thấy con muỗm nhưng tiếc nhất là tôi chưa kịp mua thì đã hết hàng. Tôi có đặt mua mấy người bán trên mạng nhưng họ đều từ chối vì họ không biết tới bao giờ mới về đợt hàng tiếp theo”, chị Quý cho hay.

Liên hệ với người bán, chị Vân (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết muỗm này có rất ít hàng, chị thường mua lại của một đầu mối ở Thanh Hoá. Mới tuần trước, chị nhập được hơn 10kg về bán, vừa đăng chưa đầy 1 tiếng đã hết sạch. Chị đã đăng lên dừng nhận đơn nhưng khách hàng vẫn liên hệ bằng cách nhắn tin, gọi điện rất nhiều để đặt mua.

“Năm nay tôi mới bắt đầu bán, không ngờ mặt hàng này lại hot đến vậy. Cũng có người hỏi đợt nào về tiếp, họ muốn đặt trước mà tôi không dám nhận vì tôi cũng không biết bao giờ mới có hàng”, chị nói.

Con vật chỉ sống ngoài ruộng giá bán đắt đỏ, dân muốn mua cũng khó-2

Nếu "chậm chân", khách hàng có tiền cũng không mua được.

Chị Thu – một người bán muỗm ở Thanh Hoá, cũng thông báo hết hàng và không biết bao giờ sẽ có đợt hàng tiếp theo. “Khách hàng đặt mua món này rất nhiều, một phần là họ muốn thưởng thức vì lạ, có người lại do nhớ lại ký ức ngày xưa, cũng có người mua về nhậu”, chị cho hay.

Giờ đang mùa thu hoạch lúa, những đàn muỗm bay về cánh đồng ở khắp các tỉnh thành khá nhiều, đặc biệt là cánh đồng ở vùng núi và trung du. Trời càng khuya, muỗm bay thành đàn xuất hiện càng nhiều, nhất là các khu vực treo đèn, có ánh sáng. Người nào có kinh nghiệm mới bắt được số lượng lớn.

Khi bắt về, người dân sẽ sơ chế muỗm qua các khâu rất phức tạp mới có thể tạo ra một món ăn thơm ngon. Các khâu chế biến không yêu cầu sự cầu kỳ, tỉ mỉ nhưng đòi hỏi người nấu có kỹ thuật để làm nên món ăn ngon. Muỗm rang là món nhiều người làm và cũng là món ăn đặc sản nức tiếng ở Yên Bái.

Theo tìm hiểu, hiện tại, muỗm bán trên thị trường đều là từ đánh bắt từ tự nhiên. Ở nước ta, chưa có mô hình nào nuôi muỗm để phát triển kinh tế.

Theo Arttimes

Xem link gốc Ẩn link gốc https://arttimes.vn/kinh-te/con-vat-chi-song-ngoai-ruong-gia-ban-dat-do-dan-muon-mua-cung-kho-c6a14300.html?fbclid=IwAR2053OBGefguuFjLhQBN7JDJstYL7EOkZxAE0eanhNnXIRsUNWcAGnSj8o

đặc sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.