Đặc sản Hà Giang mát lịm, ngọt như đường đánh dạt hàng Trung Quốc

Đầu tháng 9, mùa lê đường Đồng Văn, Hà Giang bước vào những ngày gần cuối vụ nên lê chín ngọt hơn, vỏ mỏng, ăn tứa nước, để tủ lạnh mát lịm thơm ngon nên rất thu hút và nội trợ mua cả thùng về ăn.

Mới đây, lê Hà Giang xuất hiện nhiều trên chợ mạng. Tuy là giống lê mới của người vùng cao, mới được vài người bán nhưng rất hút khách mua.

Chị Thảo - một tiểu thương chuyên bán hoa quả tươi trên chợ mạng - cho biết: Hai tháng gần đây mình đang bán hồng giòn Sơn La, nhưng thấy nhiều khách hỏi mua lê đường Hà Giang quá nên mình nhờ người thân lấy trực tiếp từ các hộ trồng lê ở Đồng Văn, Hà Giang về thành phố bán. Đây là loại lê quả to, ăn rất đã miệng vì ngọt. Thời điểm này gần cuối vụ nên lê chín ngọt hơn, vỏ mỏng, ăn tứa nước, để tủ lạnh mát lịm”.

Đặc sản Hà Giang mát lịm, ngọt như đường đánh dạt hàng Trung Quốc-1Đặc sản Hà Giang mát lịm, ngọt như đường đánh dạt hàng Trung Quốc-2

Cứ một tuần, người thân chị Thảo ở Hà Giang lại vào tận thôn bản để lấy lê. 

Giá lê Đồng Văn đắt hơn các loại lê khác và luôn ổn định do khan hiếm hơn. Ngay cả tại Hà Giang, giá lê đã không hề rẻ do người dân phải leo đồi hái quả và vận chuyển về Hà Nội. Vì thế, cứ có chuyến lê nào về là dân sành ăn lại tranh nhau mua hết.

Đặc biệt, do giống lê xanh này chỉ trồng được trên vùng núi cao khí hậu mát mẻ nên đảm bảo quả chín già tự nhiên, không có hóa chất hay chất bảo quản nên rất an toàn. Ngoài ra, lê chuẩn Hà Giang khi quả chính có vỏ xanh hanh vàng nhẹ, cầm chắc tay. Thịt của lê trắng mịn, thơm ngon, ăn rất giòn. 

“Khách ăn lê đường Hà Giang đều khen tới tấp. Để chọn được những quả lê ngon, nên chọn loại quả vỏ sần sùi, chín ngả vàng không bóng đẹp. Những quả này khi ăn có lõi trắng trong, ăn vừa giòn vừa thơm. Loại lê này khá ngọt nhưng không ngọt sắc như kiểu lê của Trung quốc”, chị Thảo nhận định.

Đặc sản Hà Giang mát lịm, ngọt như đường đánh dạt hàng Trung Quốc-3

Lê Hà Giang có quả rất to và thường chỉ 2-3 quả 1kg. Loại lê này chị Thảo và nhiều tiểu thương khác bán theo combo từ 140.000-150.000/3kg.

“Lê mình lấy trồng tại các vườn đồi của các hộ dân tộc tại các xã quanh khu Phố Bảng, huyện Đồng Văn, Hà Giang. Khách ăn lê nhà mình ai cũng sẽ mê và đặt hàng tiếp. Có nhiều người mua ăn ngon quá nên thường lấy liền 5-10kg. Mua 10kg mình sẽ lấy giá 480.000 đồng”, chị Thảo nói.

Đặc sản Hà Giang mát lịm, ngọt như đường đánh dạt hàng Trung Quốc-4

Đặc sản Hà Giang mát lịm, ngọt như đường đánh dạt hàng Trung Quốc-5

Theo tiểu thương này, vì số lượng khách đặt nhiều nên chị không đủ lê bán cho khách. “Một tuần mình về khoảng 3 chuyến lê, mỗi chuyến 2 tạ. Nhưng về chuyến nào là chỉ đủ trả đơn cho khách chuyến ấy”, chị Thảo cho biết.

Chị Trần Thị Hải ở Văn Quán, Hà Đông, rất thích những loại quả đặc sản vùng cao theo mùa như na dai Đồng Bành, hồng giòn Sơn La. Hiện vào mùa lê đường Hà Giang nên chị Hải mua cả thùng 10kg lê này về ăn.

Bà nội trợ ở Hà Đông này nói rằng, mỗi mùa lê Hà Giang chỉ kéo dài chừng 2 tháng nên nhà chị phải tranh thủ mua ăn. Loại quả này ăn rất an toàn, không lo hóa chất ủ như nhiều loại quả khác của Trung Quốc.

Đặc sản Hà Giang mát lịm, ngọt như đường đánh dạt hàng Trung Quốc-6

“Lê cuối mùa như này càng ngọt, giòn mát, ăn lại yên tâm nên dù giá có đắt gấp đôi lê thường nhưng mình vẫn thích. Để đảm bảo nguồn gốc xuất xứ mình hay mua của những người quen có quê ở Hà Giang. Họ nhờ người thân cắt từ vườn trong bản và chuyển xuống Hà Nội bán online”, chị Hải nói. 

Bà nội trợ này chia sẻ, để mua chuẩn lê đường Hà Giang, người mua chỉ nên mua lê vào đúng vụ từ tháng 7 đến tháng 9. Bởi đây là mùa lê tại Việt Nam. Nếu mua các mùa khác thì rất dễ mua phải lê Trung Quốc.

“Lê đường Hà Giang khi nhận hàng vẫn còn rất tươi ngon, còn nguyên cả lá xanh vì vừa hái từ vườn về. Nhưng lê Trung Quốc thì không được như vậy. Quả thường được bọc sẵn trong những túi xốp, vàng tròn đều, đẹp mã”, chị nhận xét.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/thi-truong/le-duong-ha-giang-dat-gap-doi-le-trung-quoc-van-dat-hang-674762.html

đặc sản

trái cây


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.