Đỏ mắt tìm chung cư giá 2 tỷ đồng ở nội thành Hà Nội

3 tháng nay, Ngọc Thảo miệt mài tìm chung cư gần khu Ba Đình, Hà Nội để gần chỗ làm nhưng vô vọng. Với số tiền hơn 2 tỷ đồng, cô chỉ tìm thấy một vài nhà tập thể cũ hoặc căn hộ ở Long Biên, Hà Đông...

"Căn hộ giá 2 tỷ đồng đã tuyệt chủng"

Ngọc Thảo (23 tuổi, Bắc Ninh) năm ngoái được bố thông báo sẽ cho 2 tỷ đồng, hỗ trợ mua nhà ngoài Hà Nội, sau 5 năm đi ở nhà thuê. 

Vị trí cơ quan hiện tại ở phố Giảng Võ, Thảo "nhắm" tìm một căn chung cư ở quận Ba Đình, Thanh Xuân, Cầu Giấy… nhằm tiện đi làm. Căn chung cư cô tìm diện tích khoảng 50-60m2, số lượng các phòng có thể linh hoạt, do cô chỉ sống một mình.

Thảo thử dò la những căn hộ mới mở bán ở các dự án. Tuy nhiên, không nhiều dự án sẽ mở bán mới năm nay. Còn lượng căn hộ sơ cấp (mở bán lần đầu) năm trước ở một số dự án cũng đã nhanh chóng hết hàng, nếu muốn mua thứ cấp thì mức giá cũng chênh nhiều.

Ví dụ, một căn chung cư lúc mở bán có giá chưa đến 50 triệu đồng/m2, sau vài tháng đã được đẩy lên 55-65 triệu đồng/m2. Thảo nhẩm tính, với số tiền 2 tỷ đồng, cô không thể mua nổi một căn hộ mới. Chưa kể, quỹ căn hộ với diện tích mà Thảo cần khá ít, hầu hết các căn hộ rao bán trên thị trường đều có diện tích lớn, không phù hợp với nhu cầu của cô.

Đỏ mắt tìm chung cư giá 2 tỷ đồng ở nội thành Hà Nội-1

2 tỷ đồng khó mua căn hộ chung cư mới tại Hà Nội (Ảnh minh họa: Hà Phong).

Cô quyết định chuyển sang tìm hiểu các căn hộ cũ trong nội thành. "Nhưng tôi hụt hẫng khi hầu hết căn hộ cũ đã thiết lập mặt bằng mới rất cao so với giữa năm 2021", cô nói.

"Trước đây tôi chỉ ở nhà thuê, chưa từng nghĩ sẽ sở hữu nhà tại Hà Nội, nên không biết giá chung cư ở Hà Nội lại đắt đỏ như vậy", Thảo nói thêm.

Miệt mài tìm kiếm trong các website buôn bán nhà và các hội nhóm trên facebook, với số tiền trên, Thảo nhận thấy, may mắn lắm mới có thể sở hữu một căn hộ tập thể cũ hoặc chung cư với diện tích khoảng 50m2 ở quận Hà Đông, Long Biên... "Nhưng tôi chỉ muốn sống ở gần cơ quan", Thảo nói.

Thời điểm cuối năm 2022, truyền thông đưa nhiều thông tin xoay quanh việc lãi suất tăng cao, nhiều người mua nhà vỡ nợ, phải cắt lỗ. "Nhưng tôi không tìm thấy những căn hộ như thế. Cứ như thể luôn có ai đó đã sẵn sàng chực chờ để mua ngay, không tới lượt những người có ít hiểu biết về thị trường bất động sản như tôi", Thảo cho hay.

Khảo sát của Dân trí cũng cho thấy, hầu hết chung cư cũ Hà Nội từ giữa năm 2022 đều đã lập mặt bằng mới. Giá tăng không chỉ ở những dự án mới bàn giao 1-3 năm, mà ở những dự án đã đưa vào sử dụng đến cả chục năm cũng tăng mạnh.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng về nhà ở và thị trường bất động sản quý IV/2022, căn hộ bình dân có mức giá dưới 25 triệu đồng/m2 tại Hà Nội rất ít, chỉ có tại một số quận Hà Đông, Hoàng Mai, huyện Hoài Đức... Có thể kể đến dự án BID Residence thuộc khu đô thị Văn Khê (Hà Đông), VP6 Linh Đàm (Hoàng Mai), The Golden An Khánh (Hoài Đức), Đặng Xá 2 (Gia Lâm)...

Căn hộ trung cấp có mức giá khoảng từ 25 triệu đồng/m2 đến 50 triệu đồng/m2 cũng chủ yếu ở Hà Đông, Long Biên... như dự án Anland Lake View thuộc khu đô thị Dương Nội (Hà Đông, Dự án Imperia River View (Long Biên)...

Ngân sách 2 tỷ đồng khó tìm mua nhà Hà Nội

Câu chuyện mua nhà của Thảo không phải là hiếm gặp trong 2 năm trở lại đây khi nguồn cung nhà bình dân hạn chế, giá lại tăng lên.

Một môi giới bất động sản lâu năm nhận định, thực tế từ năm 2017 đến nay, mặt bằng giá của các chung cư bình dân đã có nhiều thay đổi. Trước đây, nhà bình dân được định nghĩa là dưới 20 triệu đồng/m2, nay mức giá trung bình phải là 28-35 triệu đồng/m2, song cũng rất ít.

Cả năm 2022, Bộ Xây dựng cho biết chỉ có 126 dự án phát triển nhà ở thương mại được cấp phép và 91 dự án hoàn thành.

Đỏ mắt tìm chung cư giá 2 tỷ đồng ở nội thành Hà Nội-2

Ngân sách 2 tỷ đồng khó kiếm chung cư ở Hà Nội (Ảnh: Nguyễn Trường).

Sau những ngày đỏ mắt đi tìm chung cư vùng giá 2 tỷ đồng ở Hà Nội, Thảo hiểu cần có nhiều hơn 2 tỷ đồng và phải nhiều thời gian hơn để hiểu về thị trường bất động sản Hà Nội trước khi thực sự sở hữu căn hộ đầu tiên. Cô cho hay đã tự tích lũy được vài trăm triệu sau hơn một năm đi làm. Nhưng kể cả cộng thêm với số tiền hỗ trợ từ gia đình, tính toán kỹ càng, cô vẫn chưa thể tìm cho mình cơ hội sở hữu nhà ở nội thành Hà Nội.

Kể chuyện với nhiều người, trong đó có một số người quen làm môi giới bất động sản, cô được khuyên có thể vay thêm tiền ngân hàng nếu thu nhập ổn định, vừa để có thêm động lực cố gắng kiếm tiền.

"Nhưng tôi không muốn dùng đòn bẩy tài chính trong bối cảnh lãi suất cao như hiện tại. Chưa kể, chỉ sống một mình, nhu cầu sống cũng không quá cao nên tôi nghĩ mình phải dành thêm thời gian để tích lũy thêm tiền và tìm hiểu thị trường. Đang sống thoải mái, rước thêm một khoản nợ, đồng nghĩa thêm nhiều lo âu, tôi không yên tâm", Thảo nói.

"Bố có giao tôi đi tìm nhà, tìm được thì về báo cáo để xem xét, nếu hợp lý thì giải ngân. Tôi không rõ nếu thử xin thêm bố có cho không, nhưng tôi ngại do nhà đông con. Với tình hình hiện tại tôi nghiêng về phương án ở nhà thuê trong 1-2 năm tới cho tới khi tài chính vững vàng. Dự định của tôi là mỗi năm tích lũy 200-300 triệu đồng. Chưa kể, biết đâu vài năm nữa tôi lập gia đình, mọi kế hoạch sẽ còn thay đổi", Thảo bộc bạch.

Trước bài toán giá nhà sẽ tăng trong tương lai, Thảo cho biết đã tính đến trường hợp này. "Tôi có tham khảo, giá nhà mỗi năm tăng 5-10%. Tôi đành cố gắng để thu nhập bản thân tăng ít nhất bằng mức tăng bình quân của bất động sản. Số tiền kia thì có thể nhờ bố gửi ngân hàng hoặc đầu tư", cô nói về phương án hiện tại.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/bat-dong-san/do-mat-tim-chung-cu-gia-2-ty-dong-o-noi-thanh-ha-noi-20230206094953383.htm

chung cư

mua nhà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.