Đỏ như 'trứng mặt trời', xoài Úc giá rẻ bèo

Có vỏ đỏ rực, cơm vàng ươm thơm lừng như xoài “trứng mặt trời” của Nhật Bản, song thay vì có giá cả triệu đồng mỗi quả, xoài Úc ở nước ta lại giá lại rẻ bèo.

Gần một tuần nay, cứ đầu giờ sáng chị Đinh Thị Như ở Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) lại rao bán vài trăm thùng xoài Úc trên faebook cá nhân của mình. Thời điểm này, giá xoài có xu hướng giảm dần đều.

Ví như thời điểm cách đây 4 ngày, xoài Úc hàng vip loại 2 quả 1kg chị nhập về bán với giá 15.000 đồng/kg thì nay giảm chỉ còn 10.000 đồng/kg. Mức giá này chị áp dụng bán theo set 10kg để tiện ship hàng.

Theo chị, xoài Úc đang vào vụ thu hoạch rộ ở Khánh Hòa. Loại xoài này có đặc điểm quả tròn, khi chín vỏ đỏ rực như xoài “trứng mặt trời” nổi tiếng ở Nhật Bản. Bên trong có phần cơm vàng ươm, thơm lừng và ngọt sắc. Song, thay vì có giá hơn 1 triệu đồng/quả như xoài “trứng mặt trời”, xoài Úc ở nước ta giá đang rẻ như bèo.

Đỏ như trứng mặt trời, xoài Úc giá rẻ bèo-1

Bình thường loại xoài này giá dao động từ 45.000-60.000 đồng/kg tùy thời điểm, nay giá chỉ còn 10.000 đồng/kg. Đây là mức giá bán lẻ rẻ chưa từng có với loại xoài này, chị Như cho hay.

Cũng theo chị, vì có giá rẻ nên lượng xoài Úc tiêu thụ mỗi ngày tăng mạnh. Một ngày chị bán hết 1,5-2 tấn xoài Úc. 

Chị Đoàn Vân Dung bán trái cây online ở Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng cho biết, xoài Úc có vỏ đỏ như xoài “trứng mặt trời” này đang có giá siêu rẻ.

Theo chị, loại xoài này được trồng nhiều ở tỉnh Khánh Hòa. Phần lớn lượng xoài thu hái được đều xuất khẩu nên trên thị trường xoài Úc luôn có giá khá cao. Tuy nhiên, những ngày gần đây, xuất khẩu sang Trung Quốc gặp khó khăn, xoài đổ dồn tiêu thụ tại thị trường nội địa nên giá lao dốc. 

Xoài Úc này quả to tròn, trọng lượng dao động từ 0,4-0,7kg/quả. Phần cơm xoài dày, vàng ươm, ăn ngọt lịm, hạt lại nhỏ nên được các bà nội trợ ưa chuộng. Dịp này giá rẻ, xoài Úc lại càng đắt hàng hơn.

Đỏ như trứng mặt trời, xoài Úc giá rẻ bèo-2

Giá xoài Úc đang giảm mạnh, nhiều nơi chỉ bán 10.000 đồng/kg.

“Hôm qua tôi về 7 tạ bán hết veo trong một buổi sáng. Nay tôi nhập hơn 1 tấn, hàng chiều về đến cửa hàng sẽ chia đơn trả khách đã đặt trước đó”, chị Dung cho hay.

Tại huyện Cam Lâm (Khánh Hoa) - xoài Úc đang rộ vụ thu hoạch. Những trái xoài Úc to trên cây đang chuyển dần từ màu xanh sang màu tím rồi màu đỏ rực. Thế nhưng, người nông dân nơi đây lại đang như ngồi trên đống lửa, bởi giá xuất khẩu sang Trung Quốc gặp khó kéo theo giá xoài lao dốc.

Diện tích ở vựa xoài này lên tới 6.000ha, trong đó chủ yếu là xoài Úc. Tuy nhiên, giá thời điểm này xoài loại 1 chỉ bán được ở mức 10.000-12.000 đồng/kg, còn loại 2 giá chỉ 5.000-7.000 đồng/kg.

Các nhà vườn cho biết, vụ xoài năm ngoái giá bán tại vườn được 35.000 đồng/kg, nay rẻ như cho thương lái vẫn thu mua chậm. Trong khi, giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật vụ này tăng giá đẩy chi phí sản xuất tăng cao. Một số nhà vườn để xoài rụng đầy gốc.

Đỏ như trứng mặt trời, xoài Úc giá rẻ bèo-3

Nhà vườn trồng xoài ở Cam Lâm lo lắng vì giá không những rớt thảm mà thương lái còn thu mua rất chậm (ảnh: Báo Lao động)

Chị Đàm Anh Thư ở Hoàng Liệt (Hoàng Mai) thừa nhận, những ngày này đi chợ chị thấy giá loại xoài nào cũng rẻ.

“Ngày trước, tôi rất ít mua xoài cát chu hay xoài Úc vì giá những loại này tương đối đắt đỏ. Nay thì mua ăn đều đặn, nhà gần như lúc nào cũng có”, chị nói. Bởi vì giá rẻ nên ngoài mua để chờ chín gọt ăn trực tiếp, chị Thư còn tranh thủ làm sinh tố, kem xoài hay xôi xoài...

Ghi nhận trên thị trường, các loại xoài được chào bán la liệt khắp chợ, giá giảm mạnh. Đơn cử, xoài cát chu từ mức giá 60.000-80.000 đồng/kg giảm còn 19.000-25.000 đồng/kg, xoài Thái giá giảm còn 15.000-19.000 đồng/kg, xoài keo giá 7.000 đồng/kg, xoài hạt lép dao động trong khoảng 8.000-10.000 đồng/kg, xoài hạt lép Đài Loan giá cũng chỉ 10.000 đồng/kg.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/do-nhu-trung-mat-troi-xoai-uc-gia-re-beo-2008250.html

trái cây


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.