Du lịch dịp 2/9 ảm đạm

Sự bùng nổ mạnh mẽ của du lịch Việt Nam từ đầu năm khiến kỳ nghỉ lễ 2/9 không đạt như kỳ vọng.

Du lịch Việt Nam thực sự trở lại từ đầu năm. Người Việt đi du lịch ồ ạt, bất chấp giá vé máy bay chạm đỉnh trong những đợt cao điểm như nghỉ lễ 30/4-1/5, du lịch hè. Tuy nhiên, tới 2/9, cơn "cuồng chân" của người Việt có dấu hiệu suy giảm.

Nhiều nơi vẫn ế phòng

Nghỉ lễ 2/9 không phải đợt du lịch lớn trong năm như du lịch hè, nghỉ lễ 30/4-1/5. Thời điểm này, học sinh bắt đầu tựu trường nên nhiều gia đình không còn hào hứng du lịch. Một số sẵn sàng đi chơi nốt thường chọn các điểm du lịch gần hoặc homestay, villa quanh thành phố.

Dù vậy, theo khảo sát của Zing, trừ những căn homestay, villa đẹp gần Hà Nội đã hết sớm, tỷ lệ lấp phòng ở các nơi khác không cao. Đại diện Anbooking, đơn vị quản lý nhiều homestay, villa quanh Hà Nội, cho biết du khách vẫn còn khá chần chừ chốt phòng. Tới 25/8, họ mới lấp được hơn 60% quỹ phòng.

Du lịch dịp 2/9 ảm đạm-1

Các điểm đến như Quy Nhơn, Phú Yên hay Đà Lạt chưa đạt được tỷ lệ lấp phòng cao. Ảnh: Dũng Nhân.

Tại Đà Lạt, một điểm đến gần, quen thuộc với người dân TP.HCM, tính tới 24/8 cũng chỉ có khoảng 40% phòng khách sạn trên địa bàn đã được đặt. Lượng khách dịp 2/9 khả năng cao không tăng đột biến so với dịp hè hay cuối tuần. Dù vậy, đa số điểm lưu trú nhận định các phòng sẽ sớm được đặt hết trong vài ngày tới do kỳ nghỉ lễ này kéo dài 3-4 ngày.

Bình Định, Phú Yên là 2 tỉnh được chú ý khá nhiều trong đợt hè. Tuy nhiên, cả hai điểm đều ghi nhận lượng khách không quá cao trong hè này. Chia sẻ với Zing, ông Nguyễn Hoàng Vũ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Định, cho biết tới giờ, tỷ lệ lấp phòng trên địa bàn tỉnh mới được khoảng 50%.

"Con số này có thể tăng thêm bởi còn những khách lẻ chưa đặt trước phòng. Nhiều người tới tận 1/9 hoặc 2/9 mới đi du lịch và không đặt trước", ông Vũ nói.

Kể cả Phú Quốc (Kiên Giang) - điểm du lịch "hot" bậc nhất từ đầu năm tới nay - cũng không duy trì được sức nóng. Theo tìm hiểu của Zing, nhiều dịch vụ ở đây vẫn còn trống. Tuy nhiên, phân khúc nghỉ dưỡng vẫn được du khách dành sự quan tâm lớn.

Du lịch trong nước hạ nhiệt

Lý do lớn nhất được nhiều người làm du lịch đưa ra là sự bùng nổ suốt cả năm qua. Từ sau Tết Âm lịch, việc du lịch thuận lợi hơn. Nhà nhà, người người đổ đi du lịch. Việc cháy phòng, giá vé máy bay "đu đỉnh" xảy ra thường xuyên.

Điều đó khiến nhu cầu du lịch 2/9 bị giảm đáng kể. Đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Định nói đó là sự mất cân bằng. Mọi năm, du khách dàn đều các kỳ nghỉ để đi chơi. Tuy nhiên, trong năm nay, do đã quá bí bách với 2 năm ở nhà, họ đổ dồn đi du lịch từ sớm. Vì thế, du lịch 2/9 khá ảm đạm.

Trao đổi với Zing, bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ của BenThanh Tourist, xác nhận sức mua của du khách trong dịp lễ 2/9 năm nay không có sự gia tăng đột biến như đợt cao điểm du lịch hè vừa qua. So với cùng kỳ trước khi bùng phát dịch Covid-19, sức mua tour lễ 2/9 năm nay chỉ tăng nhẹ.

"Chúng ta vừa trải qua một giai đoạn cao điểm đến nghẹt thở, cộng thêm nhiều gia đình có trẻ em chuẩn bị vào học kỳ mới. Vì thế nhu cầu du lịch giai đoạn này không cao", bà Linh nói.

Du lịch dịp 2/9 ảm đạm-2

Du lịch 2/9 bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như nhu cầu đi chơi trong nước đã "nguội", nhiều tour nước ngoài lại có giá hấp dẫn. Ảnh: Express.

Mặt khác, năm nay, du khách có xu hướng chọn các tour nước ngoài nhiều hơn. Nhu cầu đi du lịch nước ngoài bị kìm nén còn nhặt hơn nhiều so với du lịch nội địa. Do đó, trong dịp này, các công ty lữ hành cũng tung ra những sản phẩm đi nước ngoài để thu hút du khách.

"Bên cạnh các tour trong nước, du khách cũng quan tâm đến các điểm đến nước ngoài như Thái Lan, Singapore, Malaysia… vì có lịch trình hấp dẫn, độ dài và thời gian khởi hành hợp lý, thuận tiện cho khách hàng du lịch dịp lễ 2/9", bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel, cho biết.

Có một tín hiệu vui với du khách là mức giá các sản phẩm, dịch vụ du lịch trong đợt 2/9 năm nay không quá cao. Lý do lớn đến từ tình hình biến động xăng dầu đã tạm thời ổn định. Tuy nhiên, vì là tour/combo du lịch trong dịp lễ nên các chi phí khác như lưu trú tại khách sạn, nhà hàng… vẫn bằng với dịp du lịch hè.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/du-lich-dip-29-am-dam-post1349300.html?fbclid=IwAR0VZv2_N--x9NmKNTvReLluVrz5gQHJuO_WJy304iHPZmz1XRLZUNc4vnk

du lịch


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.