Khi mua hoặc thuê chung cư cần phải biết 5 điều này

5 lưu ý bạn nhất định cần phải biết trước khi thuê hoặc mua chung cư để sinh sống lâu dài.

Những điều được phép và không được phép

Khi bạn sống ở chung cư chắc chắn không đến nỗi gò bó nhưng cũng chẳng thể nào thoải mái, muốn làm gì thì làm. Bởi lẽ, ngoài những vị hàng xóm với nhiều tính cách khác nhau, bạn còn phải đối diện với rất nhiều quy định. Trong số đó nổi bật nhất vẫn là chuyện tiếng ồn khi sửa nhà bao nhiêu là đủ và được nuôi chó mèo hay không.

Chi phí giữ xe và không gian bãi giữ xe

Đã có rất nhiều trường hợp dân cư của một số khu chung cư từng lên mạng xã hội để than thở về chuyện bàn giao rồi mới phát hiện chỗ giữ xe ô tô của khu mình sống nằm ngoài trời, để xe phải chịu nắng, chịu sương vì tầng hầm quá nhỏ. Cũng có thêm những câu chuyện về việc dù mua phiếu tháng, tiền giữ xe vẫn quá cao so với mặt bằng chung khiến bao người chỉ có khóc ròng. Còn về chuyện giá tiền giữ xe, dù mua nhà hay đi thuê cũng hãy chủ động hỏi han các nhân viên giữ xe để cân đối chi phí từ trước.

Các loại thuế phí cần phải trả trong một tháng

Trước khi bạn xuống tiền cọc để thuê hay xuống ví mua luôn chung cư, bạn cũng nên hỏi rõ về những phí dịch vụ ở đây. Nếu là người mua, bạn cần biết mỗi tháng mình sẽ phải trả bao nhiêu phí quản lý cho cả căn hộ, tiền rác, tiền thang máy.. ra làm sao.

Còn nếu là người thuê nhà, khi được báo giá cho thuê, bạn cũng phải hỏi rõ mức giá này bao gồm những phí gì và cần chi trả thêm những phí nào, ước lượng bao nhiêu một tháng để bạn có thể cân đối thu nhập.

Tìm hiểu tiện ích nội - ngoại khu

Trên thực tế chúng ta không thể phủ nhận là khi nhắm đến chung cư, bạn sẽ được nghe về những tiện ích ngoại khu như công viên, trung tâm thương mại, phòng gym, hồ bơi, nhà trẻ, khu sinh hoạt cộng đồng, chỗ đậu xe, an ninh khu vực… Nhưng bạn cần phải biết rằng không phải chung cư nào cũng có đầy đủ những tiện ích này và chúng không hề free hoàn toàn đâu. Thế nên ngoài nghe lời của môi giới, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ càng để tránh ăn trúng "bánh vẽ".

Quan trọng không kém những tiện ích ngoại khu là tiện ích nội khu như số lượng thang máy, thang thoát hiểm, số lượng tầng, mật độ căn hộ, điện nước có ổn định không…

Khi mua hoặc thuê chung cư cần phải biết 5 điều này-1

Kiểm tra năng lực và uy tín của chủ đầu tư

Nếu như bạn đã quyết định chọn sống ở nhà chung cư, dân tình thường bị lóa mắt bởi những hào nhoáng - cứ thấy khu nào được ca ngợi xịn, mịn nhiều tiện ích là đâm đầu vào chẳng kịp kiểm tra nghĩ ngợi nhiều. Nhưng trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp như vậy đã phải hối hận vì cơ sở hạ tầng không đảm bảo, chỉ biết khóc ròng rồi kiện cáo inh ỏi, ôm băng rôn biểu tình nhưng mãi không lấy lại được đồng nào đó thôi.

Thế nên, trước khi mua căn hộ chung cư, bạn phải tìm hiểu tên, năng lực của chủ đầu tư, giấy phép đầu tư và xây dựng của dự án. Ngoài ra, bạn cũng có thể thăm hỏi dân cư của khu mình dự định chuyển đến về mức độ hài lòng của chất lượng cơ sở hạ tầng nơi đây cũng như những thông tin về thủ tục pháp lý, cấp phát giấy tờ sở hữu căn hộ có được đảm bảo không?

Theo Khỏe và Đẹp


mua nhà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.