Loại cua nhập từ Trung Quốc giá tiền triệu, Việt Nam cũng có, chỉ từ 300 nghìn đồng/kg

Thay vì chi số tiền hàng triệu đồng để ăn cua nhập từ Trung Quốc thì người tiêu dùng có thể thưởng thức loại cua chỉ có trong tự nhiên này với giá rẻ chỉ bằng 1/3, từ 300 nghìn đồng/kg.

Với phần gạch vàng óng, mềm ngậy như kem bơ, mai màu xanh đậm, chân và càng có phủ lớp lông dài màu nâu, loại cua này mỗi khi đến mùa lại “làm mưa làm gió” trên thị trường bởi độ ngon, ngọt đặc biệt.

Những năm trước, cua lông xuất hiện trên thị trường khá ít, phần lớn là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam và bán với giá khá đắt đỏ, lên tới hàng triệu đồng/kg.

Những con cua lông được buộc dây, kẹp nẹp nhựa, có mã vạch được các đầu mối nhập khẩu về bán tại các cửa hàng hải sản hay các chợ online theo con hoặc theo cân.

Tuy nhiên, ít ai biết được rằng loại cua này cũng xuất hiện ở một số tỉnh miền Bắc như Hải Dương, Hải Phòng, Nam Định, Bắc Giang, giá bán chỉ rẻ bằng 1/2 - 2/3 giá cua lông nhập khẩu từ Trung Quốc.

Loại cua nhập từ Trung Quốc giá tiền triệu, Việt Nam cũng có, chỉ từ 300 nghìn đồng/kg-1

Cua lông hay còn gọi là cua da, cà ra xuất hiện nhiều ở một số tỉnh miền Bắc, giá chỉ bằng 1/3 cua lông nhập khẩu Trung Quốc. (Ảnh: Nguyễn Hoà).

Chị Hằng, chủ cửa hàng hải sản tại Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, cua lông còn gọi là cua da hoặc cà ra. Cách đây khoảng 4 năm, cua lông không được bán rộng rãi như hiện tại. Cả Hà Nội chỉ có vài người bán cua lông Trung Quốc theo đơn đặt hàng trước với giá từ 1,8-2 triệu đồng/kg, hoặc từ 230-300 nhìn đồng/con, nặng từ 180-200gr.

Nhận thấy nhu cầu đặt mua tương đối cao, nhiều người yêu thích và sẵn sàng bỏ ra tiền triệu để mua, trong khi đó, loại cua này cũng xuất hiện tại các con sông nhỏ ở Việt Nam, được các thuyền chài khai thác và bán tại địa phương từ lâu. Vì vậy, các thương lái bắt đầu đặt hàng, thu mua và bán cho khách hàng với giá từ 700 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/kg.

Loại cua nhập từ Trung Quốc giá tiền triệu, Việt Nam cũng có, chỉ từ 300 nghìn đồng/kg-2

Cua da có lớp lông ở chân và càng nên gọi là cua lông.

“Năm nay, kinh tế khó khăn, mọi người thắt chặt chi tiêu mà cua lông lại được mùa, lượng cua khai thác được trong nước cung cấp ra thị tường tương đối lớn nên giá bán rẻ chưa từng thấy, chỉ 300-400 nghìn đồng/kg. Cua lông nhập từ Trung Quốc vẫn có giá khoảng 1 triệu đồng nên hàng ngày tôi nhập cua lông từ Hải Phòng về Hà Nội bán, có bao nhiêu cũng hết”, chị Hằng nói.

Khai thác được gần 3 tạ cua lông, bán với giá từ 300-500 nghìn đồng/kg, chị Nguyễn Hường, chủ trang trại nông nghiệp sạch ở An Dương (Hải Phòng) cho biết, trang trại của gia đình chị ở gần sông Cấm, thuộc nhánh sông Vận Dương, nước sông ra vào hàng ngày.

Loại cua nhập từ Trung Quốc giá tiền triệu, Việt Nam cũng có, chỉ từ 300 nghìn đồng/kg-3

Lẩu cua da rất thơm và ngọt, nhiều gạch. (Ảnh: Nguyễn Hoà).

“Nhà tôi có đầm rươi và chuyên sản xuất gạo ruộng rươi, nước sông ra vào đầm hàng ngày nên cua lông từ sông bò vào, đào hang ở xung quanh bờ đầm. Hang rất sâu nên khó bắt. Phải đợi khi nào đến mùa sinh sản, cua lông bò theo dòng nước đi đẻ rồi bắt. Muốn bắt nhiều phải đào hang”, chị Hằng phân tích.

Năm trước, chị khai thác được khoảng 1 tạ cua lông tự nhiên. Năm nay, chị tạo môi trường cho cua trú ngụ bằng cách kê thêm gạch cho con cua nhỏ từ sông bơi vào sống. Vì vậy, chị thu hoạch được khoảng 3 tạ cua lông.

Theo chị Hường, loại cua này rất nhiều gạch, thịt thơm ngọt, gạch béo, ngậy và đậm vị, ngon hơn cả cua gạch son nên khách rất thích. Rẻ chỉ bằng 1/3 cua lông Thượng Hải lại tươi ngon nên có bao nhiêu chị cũng bán hết.

Loại cua nhập từ Trung Quốc giá tiền triệu, Việt Nam cũng có, chỉ từ 300 nghìn đồng/kg-4

Cua da có lớp gạch mềm, ngậy như kem bơ, được nhiều người yêu thích. (Ảnh: The Moon).

Mặc dù đã có một số người nuôi được loại cua này nhưng chị làm nông nghiệp theo kiểu tự nhiên, được thì ăn, thua thì chịu, sản lượng thu được hàng năm không cố định nên mặc dù nhu cầu thị trường cao nhưng chị cũng không có nhiều để bán.

Đặt mua 1kg cua lông với giá 305 nghìn đồng/kg loại 5-6 con/kg về hấp ăn và 149 nghìn đồng/kg loại nhỏ về nấu canh, chị Dinh, trú tại Hai Bà Trưng (Hà Nội) đánh giá loại cua này ngon nhất trong các loại cua.

Loại cua nhập từ Trung Quốc giá tiền triệu, Việt Nam cũng có, chỉ từ 300 nghìn đồng/kg-5

Loại cua này hiện tại có giá chỉ từ 300 nghìn đồng/kg. (Ảnh: Nguyễn Hoà).

“Cua này quê tôi gọi là cua da, con nhỏ gọi là cà ra, rất nhiều gạch, mà gạch ăn lại không bị khô như cua biển. Rất mềm, ngậy và thơm. Nhà tôi mua về, chân càng thì giã lấy nước nấu lẩu, mình cua mang thả lẩu, gạch vàng ươm, ngon lắm”, chị Dinh nói.

Theo chị Dinh, cà ra nấu canh từ bé chị được ăn nhiều, loại to thì hiếm hơn, mấy năm nay mới thấy có bán nhiều. Riêng năm nay, cà ra giá rẻ chỉ bằng 1/2 mọi năm và rẻ chỉ bằng 1/3 cua lông Trung Quốc bán ở các cửa hàng hải sản. Vì vậy, năm nay nhà chị đã mua 4-5 lần để cả nhà ăn hoặc đãi khách.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/loai-cua-nhap-tu-trung-quoc-gia-tien-trieu-viet-nam-cung-co-chi-tu-300-nghin-ong-kg-a639220.html

cua biển

hải sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.