Loại quả từ xanh đến chín đều "hot" một thời, nay phần vỏ cũng bán giá gần 100.000 đồng/kg

Loại vỏ này hầu như ai cũng vứt đi vì nghĩ nó không có tác dụng gì. Tuy nhiên, chúng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, có người rao bán giá gần 100.000 đồng/kg.

Măng cụt là một loại quả được bán rất nhiều trên thị trường, được nhiều người ưa thích, đặt mua về ăn. Một thời gian, quả măng cụt xanh được rất nhiều người tìm mua về làm món gỏi, giá bán cao ngất. Nhờ món ăn "hot trend" này, măng cụt chín cũng được đẩy giá lên cao. Hiện nay, măng cụt nước ta đã hết mùa, trên thị trường đang rao bán măng cụt Thái với mức giá dao động từ 50.000 - 70.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, mọi người ăn thường vứt vỏ đi mà ít ai biết vỏ loại quả này có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Chị Trần Thức (Hà Đông, Hà Nội) cho biết chị rất thích ăn măng cụt nên cứ thấy trên thị trường có người bán là chị mua vài cân về ăn dần. “Tôi thấy quả này ăn rất ngon nên thường mua vài cân về để trong tủ lạnh ăn dần. Trước đây, tôi thường vứt vỏ đi, chỉ ăn phần ruột. Từ năm ngoái đến năm nay, tôi biết được vỏ măng cụt chữa một số bệnh nên cũng bỏ ra phơi để dùng”, chị nói.

Loại quả từ xanh đến chín đều hot một thời, nay phần vỏ cũng bán giá gần 100.000 đồng/kg-1

Ít ai biết vỏ măng cụt có thể chữa một số bệnh. Ảnh: Thanh Vân.

Năm ngoái, chị cũng phơi được một ít vỏ măng cụt, đem cất đi, chưa dùng lần nào. Vừa tuần trước, em trai của chị bị đau bụng tiêu chảy, chị nhớ ra bài thuốc từng đọc được trên mạng là lấy vỏ măng cụt phơi khô để nấu nước uống.

“Tôi cũng uống thử và thấy vị hơi chát, không dễ uống lắm nhưng chữa tiêu chảy lại rất hiệu quả. Em trai tôi uống lần đó xong khỏi hẳn luôn nên năm nay ăn bao nhiêu vỏ măng cụt, tôi đều rửa sạch và phơi khô, cất đi để sau cần tới sẽ dùng”, chị chia sẻ.

Trên chợ mạng, người tiêu dùng gõ cụm từ “vỏ măng cụt” sẽ tìm thấy một vài bài đăng bán vỏ măng cụt có nói về các công dụng của nó. Giá bán lên đến 95.000 đồng/kg.

“Vỏ măng cụt có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng lại ít ai biết đến nên tôi bán cũng không được nhiều. Nhà tôi cũng chỉ có hơn chục cân vỏ khô dự trữ bán cho khách thôi. Thi thoảng mới có khách mua 1kg về dùng dần”, anh Nhật (TP.HCM) chia sẻ.

Anh cho biết những cân vỏ măng cụt khô này đều là anh tự tay làm sạch và phơi khô. Nhiều lúc gia đình có người cần sử dụng, anh cũng cho hoặc để bản thân dùng khi cần.Theo y học cổ truyền măng cụt vị chát, tác dụng sáp tràng, chỉ tả. Vỏ măng cụt được biết tới chứa chất xanthones có tính kháng khuẩn, chống viêm và chất chống oxy hoá giúp phòng ngừa ung thư, chống lão hoá.

Loại quả từ xanh đến chín đều hot một thời, nay phần vỏ cũng bán giá gần 100.000 đồng/kg-2

Mọi người chỉ nên sử dụng phần vỏ đã được phơi khô để chữa bệnh, không nên sử dụng vỏ tươi.

Theo nhiều nghiên cứu, vỏ măng cụt có rất nhiều công dụng, có thể áp dụng vào việc chữa tiêu chảy, kiết lỵ, hôi miệng, kinh nguyệt không đều, tàn nhang, giảm cholesterol trong máu… Tuy nhiên, với mỗi bệnh, người sử dụng sẽ cần kết hợp hoặc chế biến một cách khác nhau.

Tuy nhiên không nên dùng vỏ măng cụt chữa tiêu chảy trong một thời gian dài. Đặc biệt, chỉ dùng vỏ khô, không dùng tươi. Trong quá trình sắc hoặc chiết lấy dịch, nên sử dụng dụng cụ bằng đất hoặc bằng đồng, không nên dùng đồ sắt hoặc nhôm.

Ngoài ra, nước sắc ngày nào nên uống trong ngày đó, có thể thêm ít đường cho dễ uống. Và trong vỏ măng cụt có chứa hợp chất gây cản trở quá trình đông máu nên không sử dụng bài thuốc liên quan đến loại vỏ này trước 2 tuần phẫu thuật.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người bệnh nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc để được tư vấn phân lượng, cách dùng cụ thể phù hợp với cơ địa.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/loai-qua-tu-xanh-den-chin-deu-hot-mot-thoi-nay-phan-vo-cung-ban-gia-gan-100000-dongkg-1493143.ngn

măng cụt


Uống nước đá giải nhiệt mùa nóng coi chừng rước đủ bệnh vào thân
Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ chịu. Mang đến lợi ích tức thì thế nhưng việc uống đá lạnh thường xuyên trong mùa nắng nóng sẽ khiến cơ thể chúng ta gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.