Loại “rau” đặc sản trắng ngần vào mùa, giá chỉ từ 40.000 đồng/kg

Đáng chú ý là loại “rau” này chỉ xuất hiện vào mùa hè, nhiều người tranh thủ đặt mua về chế biến các món ăn ngon, lạ miệng.

Vừa cầm bó ngó sen đóng hàng gửi cho khách ngoài Hà Nội, bà Nguyễn Khải (trú tại Minh Phượng, Tiên Lữ, Hưng Yên) cho biết còn nốt chỗ này là hết phần ngó tươi của ngày hôm nay. Trong nhà, bà vẫn còn vài hộp ngó sen muối để bán cho khách.

Ngó sen là phần non nhất của cọng lá sen, thường nằm ở sát gốc của cây sen, có màu trắng sữa, xốp, bên trong có nhiều ống dọc nhỏ, sờ vào có cảm giác mát lạnh. Đây là loại rau không những ăn ngon mà còn rất tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là những người bị mất ngủ.

Loại rau” đặc sản trắng ngần vào mùa, giá chỉ từ 40.000 đồng/kg-1

Ngó sen thu hoạch về dài và trắng, khách hàng mua với mức giá dao động từ 40.000 - 100.000 đồng/kg.

Loại rau” đặc sản trắng ngần vào mùa, giá chỉ từ 40.000 đồng/kg-2

Ngó sen trắng ngần được rửa sạch để chuẩn bị muối.

Nhà bà trồng 6 sào sen nên mỗi ngày, bà thu hoạch được nhiều nhất khoảng 40kg ngó. Để có được số ngó sen này, bà cho biết cả gia đình khá vất vả để lấy được vì phần ngó nằm dưới bùn, cây sen lại nhiều gai góc có thể cào xước da…

Mỗi buổi sáng sớm, bà lại đi ra đầm sen để lấy ngó về rửa sạch rồi đem bán. “Ngó sen vẫn là mặt hàng mới lạ ở vùng quê nên lượng bán hơi chậm, chủ yếu khách hàng ở nơi xa đặt hàng”, bà chia sẻ.

Hàng ngày, bà sẽ bán ngó sen tươi với mức giá khoảng 40.000 đồng/kg (chưa bao gồm phí vận chuyển). Khách quanh khu vực sẽ được miễn phí vận chuyển, còn ở xa sẽ tự chịu phí. Phần còn lại, bà sẽ đem ngó sen đi muối để bảo quản được lâu hơn, giá bán 80.000 đồng/kg.

Bà Khải cho biết ngó sen đem xào hay muối chua ăn sẽ thấy rất giòn, ngọt mát. Vị của nó rất hấp dẫn, bà đánh giá nếu ai ăn lần đầu cũng không thể chê được và có thể nghiện luôn món ăn làm từ ngó sen.

Loại rau” đặc sản trắng ngần vào mùa, giá chỉ từ 40.000 đồng/kg-3

Ngó sen được ngâm với nước chanh để sạch và trắng hơn.

Chị Phương Linh (Hải Phòng) cũng cho biết gia đình chị trồng sen nhiều năm nay, chị nghiện ăn món ngó sen xào ăn vừa giòn, vừa ngon lại ngọt. Do gia đình trồng diện tích nhỏ nên cứ 2-3 ngày, bố của chị mới đi lấy ngó sen một lần, mỗi lần chỉ được khoảng 5-7kg.

“Số lượng này chỉ đủ gia đình ăn và dư thừa một vài cân đem bán thôi. Khách hỏi mua cũng nhiều nhưng nhà tôi không có đủ để bán, tôi sẽ giới thiệu sang các đầm sen khác để họ tìm đến mua”, chị nói.

Sở dĩ ngó sen được ưa chuộng, một phần vì nó ngon ngọt, phần khác là bởi đây là thực phẩm sạch. “Vì khi trồng sen, hầu như các gia đình không cần phải chăm bón hay phun thuốc gì. Những cây sen sẽ tự ăn bùn đất và phát triển nên ngó sen được coi là một thực phẩm sạch”, chị lý giải.

Vì ngó ẩn dưới bùn nước trong đầm nên bố chị phải rất tỉ mẩn tìm từng mầm non sen. Khi thấy, dùng tay đưa dọc theo mầm non xuống tới gốc sen, vừa rút nhẹ và vừa bẻ để lấy được hết phần ngon nhất của ngó. Thời tiết nắng nóng, bố chị chủ yếu đi lấy vào sáng sớm và chiều tối để đỡ cực.

Loại rau” đặc sản trắng ngần vào mùa, giá chỉ từ 40.000 đồng/kg-4

Mỗi cân ngó sen muối tỏi ớt sẽ được bán giá 80.000 đồng/kg.

Chia sẻ về cách chế biến ngó sen, chị Linh cho biết do ngó sống dưới bùn nước trong ao, đầm nên khi khách mua về phải làm thật sạch phần vỏ, cắt khúc, chẻ đôi. Cẩn thận hơn, mọi người nên ngâm vào hỗn hợp nước chanh pha loãng có thêm đá lạnh để làm sạch, trắng.

Nếu chưa chế biến ngay, khách hàng nên ngâm với nước đá lạnh đến khi chế biến để phần ngó không bị thâm đen. Còn không, mọi người có thể bảo quản ngăn mát tủ lạnh được 2-3 ngày để chế biến cũng được. Ngó sen có thể chế biến được thành nhiều món khác nhau: xào, nấu canh, làm gỏi, muối.

Trên chợ mạng, ngó sen sẽ được bán rất nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 40.000 – 100.000 đồng/kg. Mức giá rẻ chủ yếu là được chủ đầm sen ở các tỉnh họ rao bán, còn ở tại Hà Nội, mức giá ngó sen dao động từ 80.000 – 100.000 đồng/kg.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/loai-rau-dac-san-trang-ngan-vao-mua-gia-chi-tu-40000-dongkg-1481979.ngn

đặc sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.