Mận cơm rớt giá thảm, bán 1kg không mua nổi cốc trà đá

Đang vào chính vụ thu hoạch nhưng mận cơm rớt giá thảm, có loại giảm còn 1.000-2.000 đồng/kg. Với mức giá này, bán 1kg mận không đủ mua một cốc trà đá, chưa kể vắng bóng khách mua.

Ghi nhận của PV. VietNamNet, trên thị trường, mận cơm Sơn La đang được rao bán với giá rẻ giật mình, chỉ bằng 1/8 so với những năm trước. Giới buôn bán mận cho biết, những năm trước, loại mận này bán tại vườn có giá dao động 8.000-20.000 đồng/kg tùy loại, thì nay chỉ khoảng 1.000-5.000 đồng/kg.

Theo các nhà vườn, mặc dù giá bán rẻ như rau nhưng mận cơm vẫn ế chưa từng có. Thương lái đến thu mua ít, mận chín đỏ trên cây người dân không buồn thu hái.

Anh Nguyễn Văn Trọng - một hộ dân trồng mận cơm tại xã Chiềng Cọ (Sơn La) -  chia sẻ, gia đình anh đã trồng mận hàng chục năm nay, song chưa bao giờ rơi vào tình trạng rớt giá thê thảm như thế này. Với số lượng lên đến 2.000 gốc mận cơm, ước tính mỗi năm gia đình anh thu được khoảng trên dưới 25 tấn mận.

Mận cơm rớt giá thảm, bán 1kg không mua nổi cốc trà đá-1

Mận cơm Sơn La đang vào vụ thu hoạch rộ nhưng giá lại giảm mạnh. Ảnh: Nhật Thanh

Những năm trước, từ đầu vụ tháng 3, xe của thương lái đã chạy ầm ầm tới tận vườn thu mua. Có thời điểm, giá mận cơm đầu mùa lên đến 70.000-80.000 đồng/kg nhưng số lượng chưa nhiều.

Năm nay, không khí mua bán im ắng hẳn, mận cơm giá rẻ một phần do được mùa, lại bí đầu ra nên giá bán tại vườn thấp kỷ lục.

Anh Trọng cho hay, năm ngoái, hàng đẹp quả to anh bán với 18.000 đồng/kg. Năm nay, giá mận giảm xuống còn 10.000 đồng/kg, hàng xô rẻ nhất chỉ 1.500-2.000 đồng/kg. Hiện anh đổ sỉ mỗi bao từ 50-52kg, giá trung bình là 5.000 đồng/kg.

Mặc dù giá rẻ như vậy nhưng anh Trọng phản ánh, số lượng mận cơm năm nay bán ra giảm đáng kể. Như mọi năm, trung bình anh đổ sỉ đi các tỉnh khoảng 5 tấn/ngày, giờ chỉ bán được khoảng 3 tấn/ngày. Ngoài số lượng quả thu hái được từ vườn nhà, anh còn thu gom của người dân ở trong vùng.

Mận cơm rớt giá thảm, bán 1kg không mua nổi cốc trà đá-2

Nhà vườn cho biết, loại mận này ăn xanh ngon hơn ăn chín. Ảnh: Nhật Thanh

Mận cơm rớt giá thảm, bán 1kg không mua nổi cốc trà đá-3

Năm thương lái chậm thu mua, mận tại vườn bắt đầu chín đỏ. Ảnh: Nhật Thanh

Cùng chung cảnh ngộ, chị Nguyễn Quỳnh - một hộ trồng mận cơm khác ở Sơn La - than thở, với giá bán rẻ như cho, chưa năm nào 1kg mận lại không mua nổi cốc trà đá như lúc này.

Năm ngoái, hàng rẻ nhất chị cũng bán được 8.000-9.000 đồng/kg, hàng đẹp có giá 15.000-20.000 đồng/kg. Nay mận nhỏ, lẫn xanh chín chị bán giá 120.000 đồng/bao (50-52kg), tính ra chỉ khoảng 2.300 đồng/kg; hàng tuyển chọn quả to giá cũng chỉ 3.500-6.000 đồng/kg. Thậm chí, mận rớt giá còn 1.000 đồng/kg cũng không có người mua.

“Giá bán có vài nghìn đồng may ra đủ bù vào tiền thuê người hái, tiền hộp, đóng thùng là hết, chưa nói đến tiền phân bón, công sức bỏ ra chăm bẵm coi như cho không. Giờ không bán được thì lỗ nặng”, chị ngán ngẩm nói.

Chị Quỳnh cho biết, mùa mận cơm bắt đầu từ tháng 3 kéo dài đến tầm tháng 5 là hết, sau đó mới đến mùa mận hậu. Tuy nhiên, năm nay do hàng hóa không xuất bán được, không có đầu mối thu mua nên lượng hàng tiêu thụ khá chậm, nhiều cây ở vườn nhà chị quả đã chín đỏ rực.

Mận cơm rớt giá thảm, bán 1kg không mua nổi cốc trà đá-4

Giá mận hiện giảm còn vài ngàn đồng/kg vẫn ế. Ảnh: Nhật Thanh

“Loại mận này lúc quả còn xanh, ăn giòn chua rôn rốt mới bán được, để chín thì chỉ có vứt đi”, chị nói. Trung bình mỗi cây cho khoảng trên dưới 30kg quả/vụ. Mùa vụ năm nay nhà chị cho thu khoảng 12 tấn, song lượng quả chín bỏ đi đến 4-5 tấn, còn lại vẫn chưa bán được là mấy.

Chị Trần Hải Yến - đầu mối bán mận cơm ở Triều Khúc (Thanh Xuân, Hà Nội), cũng nhận xét, chị bán mận Sơn La đã được 3-4 năm nay thấy đây cũng là năm hiếm hoi giá mận xuống thấp như vậy.

Hiện tại, mận cơm bán lẻ là 20.000-25.000 đồng/kg, sỉ từ 5kg có giá 15.000 đồng/kg. Những năm trước, giá mận dao động 30.000-60.000 đồng/kg, có thời điểm lên đến 90.000 đồng/kg. Giá rẻ nên có ngày chị bán được 50-60kg vì khách mua ăn nhiều hơn.

Trên chợ mạng, nhiều đầu mối đang rao bán loại mận này với giá bán lẻ chỉ từ 10.000-13.000 đồng/kg, thậm chí có nơi bán theo combo 5kg với giá 35.000 đồng chứ không bán lẻ, thu hút rất nhiều chị em đặt mua.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/thi-truong/man-com-rot-gia-tham-ban-1kg-khong-mua-noi-coc-tra-da-728260.html

trái cây


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.