Quả lạ “đội lốt” chôm chôm, nhân đỏ như máu, lấy hạt đem bán kiếm gần 400 nghìn/kg

Ở Việt Nam, người ta chỉ có thể bắt gặp loại quả này trong rừng ở vùng núi cao.

Nhìn bề ngoài rất giống chôm chôm nhưng đây thực chất lại là một loại quả rừng. Phần nhân của chúng có màu đỏ như máu và lẫn nhiều hạt lớn màu cam-đen. Đây là quả của cây sô loan Trung Quốc, hay còn gọi là cây hầu hoan hỉ.

Hầu hoan hỉ phân bố chủ yếu ở miền nam Trung Quốc (Quảng Đông, Hải Nam, Hồ Nam, Giang Tây…). Còn ở Việt Nam, chúng mọc trong rừng ở những vùng núi cao từ Thanh Hóa tới Lâm Đồng.

Quả lạ đội lốt” chôm chôm, nhân đỏ như máu, lấy hạt đem bán kiếm gần 400 nghìn/kg-1

Gần như toàn bộ cây hầu hoan hỉ đều có thể tận dụng, chẳng hạn thân cây có thể dùng làm vật liệu xây dựng nhờ độ cứng cáp, hoa văn đẹp mắt, ít bị biến dạng do thời tiết. Gỗ cây cũng có thể dùng để chế tác nội thất. 

Quả lạ đội lốt” chôm chôm, nhân đỏ như máu, lấy hạt đem bán kiếm gần 400 nghìn/kg-2

Cây thường ra hoa vào tháng 9, đến tháng 7 năm sau sẽ cho quả chín. Điểm đặc biệt của quả hầu hoan hỉ là có vẻ ngoài nhiều lông gai, lúc còn xanh nhìn sẽ giống quả hạt dẻ, lúc chín thì lớp vỏ sẽ chuyển sang màu đỏ giống chôm chôm. Loại quả này không ăn được mà thường dùng để ép dầu hoặc trộn với mùn cưa để trồng nấm hương. 

Quả lạ đội lốt” chôm chôm, nhân đỏ như máu, lấy hạt đem bán kiếm gần 400 nghìn/kg-3

Ở xứ Trung, hạt quả hầu hoan hỉ có giá rất cao, bán 1 cân có thể thu về tới 110 NDT/kg, tương đương 375.000 đồng/kg, cây giống cũng có thể bán với giá lên tới 100 NDT/kg (341.000 đồng/kg). Nhiều gia đình ở Trung Quốc còn trồng hầu hoan hỷ như cây cảnh trong vườn bởi loại cây này có hình dáng khá đẹp mắt, tươi tốt quanh năm, tốc độ sinh trưởng nhanh. 

Tại vùng Quảng Tây (Trung Quốc), rễ của hầu hoan hỉ còn được dùng như một vị thuốc Đông y, hỗ trợ điều trị một số bệnh về tiêu hóa, đau dạ dày và phong thấp.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/qua-la-oi-lot-chom-chom-nhan-o-nhu-mau-lay-hat-em-ban-kiem-gan-400-nghin-kg-a597914.html

trái cây


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.