Sài Gòn alo cháo lòng... hàng nóng sốt, ship khắp thành phố

Hình thức giao dịch qua điện thoại đang trở nên phổ biến tại các chợ truyền thống ở TP.HCM, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn.

“Cứ nhắn tin loại thịt, số lượng và địa chỉ. Mai ông xã tôi giao hàng qua tận nơi, gần sẽ miễn phí vận chuyển”, chị Thúy Mừng nói với khách hàng qua điện thoại.

Là tiểu thương kinh doanh mặt hàng thịt bò từ lâu, chị thường chốt đơn hàng của khách đặt từ tối hôm trước và đi lấy vào sáng sớm hôm sau để giao.

Tên và số điện thoại của chị hiện đang được Ban quản lý chợ Phùng Hưng (quận 5) cập nhật trên facebook của chợ để khách mua hàng tiện liên lạc.

Sài Gòn alo cháo lòng... hàng nóng sốt, ship khắp thành phố-1

Ban quản lý chợ Phùng Hưng (quận 5) đăng tải thông tin các tiểu thương

Không chỉ có thịt, đủ các mặt hàng thực phẩm tại chợ Phùng Hưng như tôm, cua, cá, rau, củ, quả,... đến tạp phẩm, bánh kẹo hay đồ ăn vặt đều đã được “niêm yết online” trên mạng xã hội. Thậm chí, danh bạ đội ngũ xe ôm của chợ cũng đã “online”.

Món cháo lòng của bà Tống Thị Miếng vẫn rất hút khách. Tuy nhiên, do lo ngại ảnh hưởng của dịch bệnh nên quán chỉ đồng ý nhận hai thực khách cùng đến ngồi ăn một lúc.

“Hai khách thì mỗi người ngồi một góc chứ quán tôi không nhận hơn, còn gọi điện thì tôi giao tới tận nhà. Giá vẫn 35.000 đồng/tô, gần không tính phí, xa thì tôi sẽ gọi xe ôm của chợ đem đi và khách gửi tiền cho họ”, bà Miếng chia sẻ.

Có khách “nghiện” cháo lòng của bà, đặt về nhà tận khu Phú Mỹ Hưng (quận 7), đường xa nên tiền vận chuyển lên tới 50.000 đồng/lượt nhưng vẫn chấp nhận.

Thích nghi kiểu bán hàng mới

Những tiểu thương như chị Mừng và bà Miếng ở chợ Phùng Hưng đang thích nghi với việc mua bán từ xa những ngày sống chung với dịch. Đặc biệt, khi tâm lý nhiều người mua hàng đang có phần e dè, ngại đến các chợ truyền thống đông người để giao dịch trực tiếp.

Sài Gòn alo cháo lòng... hàng nóng sốt, ship khắp thành phố-2

Mặt hàng đủ loại được giao dịch qua điện thoại

Tiểu thương Phan Văn Tài (An Giang) nhiều ngày nay không có chỗ ngồi bán cá cố định tại chợ, thay vào đó anh bán trên xe máy lưu động. Khi đi đường có khách gọi thì tiểu thương này dừng xe để bán hàng. Nếu khách liên hệ qua điện thoại, tiện đường anh Tài sẽ giao hàng tận nơi, hoặc yêu cầu khách đặt xe ôm qua lấy cá.

Việc bán hàng trên xe lưu động hoặc qua điện thoại cũng được các tiểu thương tại chợ đầu mối Hóc Môn áp dụng trong những ngày chợ tạm đóng cửa. Ngày thường, có tới 4.000 người thường xuyên giao dịch trực tiếp tại chợ nên nhu cầu trao đổi hàng hóa giữa các mối hàng quen là rất lớn. Việc duy trì hình thức liên lạc qua điện thoại hoặc các phương thức trực tuyến khác là rất quan trọng để giữ kết nối đó.

Bà Sử Thị Kim Thoa, Trưởng Ban quản lý chợ Phùng Hưng, thông tin với PV. VietNamNet, do ảnh hưởng của dịch, lượng khách vào giao dịch tại chợ giảm còn 40% so với ngày thường. Ban quản lý chợ hiện đã áp dụng biện pháp giãn cách, đối với các mặt hàng không thuộc nhóm hàng thiết yếu, chủ sạp đóng cửa.

Còn lại còn 165 hộ, tiểu thương bán các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, áp dụng bán hàng tại chỗ và song song đặt hàng bằng điện thoại. 

Sài Gòn alo cháo lòng... hàng nóng sốt, ship khắp thành phố-3

Nhiều gian hàng tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) đóng cửa

“Chúng tôi cập nhật số điện thoại của các hộ kinh doanh, tiểu thương lên facebook của chợ để tiện cho người dân đặt mua hàng, trao đổi thông tin. Ngoài ra, Ban quản lý chợ cũng thông báo cho phường sở tại, các khu phố xung quanh chợ biết hình thức trên”, bà Thoa nói.

Cũng theo bà Kim Thoa, trang facebook này của chợ Phùng Hưng tuy mới lập được 1 tuần nay nhưng lượng khách hàng thân thiết với tiểu thương lâu năm vốn đã có từ trước, việc gọi điện thoại giao dịch được một số hộ áp dụng từ lâu nên bà con tiểu thương không gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện.

Theo thống kê của, tính đến tối ngày 02/07, TP.HCM có 105 chợ và khoảng 60 siêu thị, cửa hàng tiện lợi phải tạm dừng hoạt động để phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Hiện, Sở Công Thương thành phố tiếp tục theo dõi tình hình doanh thu, mãi lực tại các hệ thống phân phối, đặc biệt tại các địa bàn có tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp. Trường hợp xảy ra biến động hàng hóa, cơ quan này sẽ tổ chức triển khai phương án xử lý kịp thời, đảm bảo đáp ứng nhu cầu hàng hóa của người dân.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/thi-truong/tp-hcm-giao-dich-qua-dien-thoai-pho-bien-tai-cac-cho-truyen-thong-753020.html

bán hàng online

khách hàng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.