Sấu vào mùa giá rẻ bèo, tiểu thương bán vài tấn một ngày

Đưa sang Úc bán được với giá 300.000 đồng/kg, còn ở nước ta quả sấu đang vào mùa bán tràn chợ với giá rẻ bèo. Trung bình một ngày, tiểu thương bán sỉ khoảng 2-3 tấn sấu các loại.

Tháng 6 hàng năm, đi tới bất kỳ khu chợ nào ở Hà Nội cũng có thể bắt gặp những quả sấu tròn căng, vỏ xanh bóng trên sạp hàng. Từ xưa, loại quả dân dã này đã nổi tiếng bởi nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ, nên quả sấu chỉ có vào mùa hè được sử dụng làm nước giải nhiệt (sấu ngâm đường), ô mai và thuốc bổ. 

Sấu còn là quả gia vị chế biến hàng chục món ăn ngon khác nhau như: vịt om sấu, canh sườn nấu sấu, canh sấu thịt băm, chân giò om sấu,... và những năm gần đây món sấu ngâm mắm tỏi ớt nổi đình đám trên “chợ mạng”.

Sấu vào mùa giá rẻ bèo, tiểu thương bán vài tấn một ngày-1
Quả sấu giá rẻ nhưng làm được rất nhiều món ăn ngon khác nhau (Ảnh: Vũ Huyền)

Loại quả dân dã của nước ta từng được xuất khẩu sang Úc, bán với giá 18 AUD/kg (khoảng 300.000 đồng/kg). Với mùa thu hoạch kéo dài từ tháng 5 đến tháng 9, tiềm năng về kim ngạch của quả sấu được đánh giá không thua kém một số loại quả khác đang xuất khẩu sang Úc.

Thời điểm này, sấu vào mùa thu hoạch rộ nên bán tràn chợ, theo chân gánh hàng rong xuất hiện khắp ngõ phố ở Hà Nội. Đầu mùa, sấu có giá từ 25.000-50.000 đồng/kg, nay hàng dội chợ chỉ 10.000-20.000 đồng/kg. Với sấu cạo sạch vỏ hút chân không, giá dao động từ 30.000-40.000 đồng/kg tuỳ loại.

Đặt mua 25kg sấu với giá chỉ 10.000 đồng/kg, chị Đồng Thị Lan ở Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) thừa nhận, giá đang rẻ bèo nên chị tranh thủ mua về ngâm đường làm thức uống giải nhiệt mùa hè, làm món sấu ngâm mắm tỏi ớt, ô mai sấu, để nấu canh...

“Thời điểm này sấu bánh tẻ ngon nhất nên tôi tranh thủ mua về làm các món”. Chị nói và cho biết, cuối tháng 6, chị sẽ mua thêm vài cân để cấp đông ăn dần cả năm. Bởi hết mùa muốn ăn sấu tươi rất khó.

Năm ngoái, chị mua 2kg sấu về cấp đông, ăn một thời gian thì hết. Sau đó, cần dùng chị phải ra chợ mua hàng đông lạnh với giá 5.000 đồng 10 quả nhỏ.

Trao đổi với PV. VietNamNet, chị Đinh Thu Trang - bán trái cây ở Yên Hoà (Cầu Giấy, Hà Nội), cho hay, đầu mùa chị bán giá 30.000 đồng/kg, còn vài ngày trở lại đây sấu được bán theo set 5kg giá chỉ 50.000 đồng (10.000 đồng/kg). Đây là mức giá rẻ nhất trong các loại hoa quả chị bán hiện nay.

Sấu vào mùa giá rẻ bèo, tiểu thương bán vài tấn một ngày-2
Vào mùa dân buôn bán được hàng tạ, hàng tấn sấu mỗi ngày (Ảnh: NVCC)

Giá rẻ cộng với mọi người thường mua số lượng lớn về ngâm đường, chế biến các món ăn hay cấp đông dùng dần nên lượng sấu chị bán ra mỗi ngày lên tới 5-6 tạ. 

“Vào giữa mùa, giá sấu còn rẻ hơn nữa. Khi đó lượng người mua sẽ tăng. Như năm ngoái, tầm cuối tháng 6, đầu tháng 7 tôi bán mỗi ngày hơn 1 tấn hàng”, chị chia sẻ.

Trên “chợ mạng”, nhiều người rao bán sấu quê, sấu vườn nhà trồng với giá chỉ 15.000-20.000 đồng/kg mua lẻ. Lượng sấu bán ra từ vài tạ đến hàng tấn.

Theo chị Hồ Thị Ánh, đầu mối bỏ sỉ sấu ở Hà Nam, sấu bắt đầu thu hoạch từ tháng 5 kéo dài cho tới tháng 9. Giá sấu tuỳ thuộc thời điểm và từng loại, song năm nay tương đối rẻ. Chị đang bỏ sỉ sấu từ 7.000-15.000 đồng/kg với các loại hàng to đại, hàng xô, hàng chân bi. 

“Tôi đổ buôn cho các công ty, siêu thị, cửa hàng, cho khách sỉ từ Bắc vào Nam. Lượng sấu các mối sỉ lấy từ vài chục cân đến vài tạ”, chị nói. Thế nên, trung bình một ngày chị thường đổ sỉ khoảng 2-3 tấn sấu các loại. 

Với khách mua sỉ đầu tạ hàng luôn có sẵn. Khách mua theo đầu tấn phải đặt trước để chị tăng thêm người thu hái quả. Bởi, sấu hái đến đâu được đóng thùng bỏ sỉ đến đó, đảm bảo hàng tươi ngon, vỏ xanh. Chị không để hàng tồn qua ngày hôm sau vì sẽ ảnh hưởng đến mẫu mã quả.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/sau-vao-mua-gia-re-beo-tieu-thuong-ban-vai-tan-mot-ngay-2157420.html

quả sấu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.