Thứ quả có hột nằm ngoài vỏ, trước chỉ vứt đi, nay mang bán "tới tấp" người mua

Loại quả này chủ yếu vứt đi, chỉ vài người làm vườn ăn chơi chơi cho đỡ buồn miệng nhưng nay được bán giá lên đến 40.000 đồng/kg vẫn đắt hàng.

Điều lộn hột hay nhiều người còn gọi là đào lộn hột, có hình dáng khác lạ với phần cuống phình to, mọng nước, sặc sỡ màu sắc, có một hạt hình hạt đậu, màu xanh xám bám ở bầu đài tựa như cái hột... mọc ở bên ngoài trái.

Trước đây, những quả điều lộn hột này thường bị các nhà vườn thường vứt xuống gốc cây để làm phân bón. Họ chỉ thu hoạch phần hạt để bán. Chị Nguyễn Thắm (Đăk Nông) cho biết nhà chị cũng trồng một vườn cây điều. Theo chị, điều có 2 loại quả: điều lột hột có quả vàng và một loại quả đỏ. Có những quả kích thước to gần bằng nắm tay nhưng cũng có quả chỉ to bằng chiếc chén.

“Quả điều lộn hột thường có vị chua chua, nếu chấm muối ớt ăn cũng ngon. Cũng có cây, quả của nó rất chát. Những cây cho ra quả ngon ở trong vườn, vợ chồng tôi thường đánh dấu vào để năm sau ra quả lại ăn tiếp. Nhưng trước đây chẳng ai mua cả, gia đình tôi thi thoảng hái về chấm muối ớt ăn thôi”, chị nói.

Thứ quả có hột nằm ngoài vỏ, trước chỉ vứt đi, nay mang bán tới tấp người mua-1

Những quả điều lộn hột đang được rao bán trên thị trường dao động từ 30.000 - 40.000 đồng/kg.

Chị cho biết những quả điều lộn hột sẽ ăn phần quả chín, còn phần hạt sẽ tách ra nướng hoặc sấy, rang để ăn, Thời gian gần đây, chị cũng bất ngờ vì thấy trên thị trường bán quả này. “Trước đây, nhà tôi thu hoạch hạt xong là ném quả vào gốc cây để làm phân bón cho cây. Thi thoảng hái về ăn cho đỡ buồn miệng thôi”, chị chia sẻ.

Chị Nguyễn Ngọc – đầu mối buôn các sản phẩm độc, lạ ở huyện Mỏ Cày (tỉnh Bến Tre), cho biết chị bán điều lộn hột được 2 năm nay, nhu cầu khách mua cũng rất nhiều. “Năm nay, tôi đăng bán cả cho khách lẻ và khách sỉ, tùy thuộc vào số lượng khách lấy mà có những mức giá khác nhau, dao động từ 30.000 – 40.000 đồng/kg.

Trung bình mỗi ngày tôi bán được khoảng hơn 1 tạ, có những hôm bán lên đến gần 2 tạ. Khách khắp nơi đặt mua về ăn vì quả này ăn chua chua ngọt ngọt, chấm muối ớt rất ngon”, chị cho hay.

Thứ quả có hột nằm ngoài vỏ, trước chỉ vứt đi, nay mang bán tới tấp người mua-2

Quả điều này có thể ăn trực tiếp như những trái cây khác.

Những quả điều lộn hột này chị đều thu hái tại các nhà vườn ở Bình Phước. Khoảng 2 năm trở lại đây, chị thấy thị trường có nhu cầu nên thu mua tại các nhà vườn để bán.

Theo tìm hiểu, điều lộn hột có thể sử dụng ăn trực tiếp như trái cây hoặc chế biến một số món ăn, còn phần hạt lộn ra ngoài thường được nướng hay rang lên ăn rất ngon. Phần quả thì có vị chua, hơi chát nên nhiều người đem chế biến món ăn để giảm vị chát của chúng.

Phần quả điều có thể làm gỏi hoặc nấu canh chua. Gỏi gà quả điều là một trong những món rất bắt vị bởi cái chua chát của quả điều xen lẫn ngọt, dai của thịt gà tạo nên cảm vị khác lạ.

Thứ quả có hột nằm ngoài vỏ, trước chỉ vứt đi, nay mang bán tới tấp người mua-3

Ngoài ăn trực tiếp, người tiêu dùng có thể chế biến thành một số món ăn ngon, lạ miệng.

Ngoài ra, nhiều người còn nấu món canh chua quả điều. Món ăn canh chua trái điều được chế biến với tép tươi cùng với các gia vị đi kèm. Món canh có mùi thơm từ quả điều, vừa chua, vừa ngọt được thưởng thức với cơm nóng rất ngon.

Để tìm mua quả điều lộn hột, người tiêu dùng chỉ cần tìm kiếm từ khóa “điều lộn hột” hoặc “đào lộn hột” trên mạng xã hội là sẽ thấy hàng loạt bài đăng bán với nhiều mức giá khác nhau, Hiện tại, điều lộn hột đang được rao bán mức 30.000 – 40.000 đồng/kg. Trước đó, vào khoảng đầu năm nay, quả điều lộn hột còn được rao bán lên đến 50.000 đồng/kg.

Theo Nông thôn việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/thu-qua-co-hot-nam-ngoai-vo-truoc-chi-vut-di-nay-mang-ban-toi-tap-nguoi-mua-1509473.ngn

đặc sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.