Từng làm thức ăn cho lợn, thứ này giờ thành đặc sản "hiếm có khó tìm", tiền tỉ mới mua được

Từng bị vứt trên bờ biển cho đến ôi thiu, hoặc làm thức ăn cho lợn, trứng cá muối hiện được ví như "vàng đen" vì có giá cực kỳ đắt đỏ, có mặt trong các nhà hàng khách sạn hạng sang.

Caviar (nguồn gốc từ "Khavyar" trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, lần đầu tiên xuất hiện trong tài liệu ghi chép tiếng Anh vào năm 1591) là một loại trứng cá muối từ loài cá tầm có mặt ở nhiều vùng biển trên thế giới. Ở những vùng biển khác nhau, trứng cá muối sẽ cho những hương vị khác nhau, trong đó trứng cá Beluga ở Nga được xem là đắt đỏ bậc nhất thế giới, sau đó đến trứng cá Ossetra và Sevruga. 

Từng làm thức ăn cho lợn, thứ này giờ thành đặc sản hiếm có khó tìm, tiền tỉ mới mua được-1

Trứng cá muối được xem là một trong những thứ đắt đỏ bậc nhất thế giới

Theo khảo sát, 1kg trứng cá Caviar có giá lên tới 8.000 - 9.000 USD/kg (khoảng 180 triệu - 200 triệu đồng). Đăc biệt, trứng cá Beluga được ví như "viên kim cương" đen có giá lên đến 40.000 euro/kg, tức hơn 1 tỷ đồng Việt Nam.

Hiện nay, trứng cá muối được liệt vào danh sách các món ăn đắt đỏ nhất thế giới dành cho giới siêu giàu và nhà hàng, khách sạn hạng sang trên thế giới. Thế nhưng, ít ai biết được rằng trước đây ở Mỹ, trứng cá muối rất phổ biến và có giá rẻ mạt. Vào thế kỷ 19, những loài thuộc họ cá tầm ở Mỹ nhiều tới nỗi trứng cá muối thường được cho không tại các quán nhậu. Thậm chí, ngư dân còn vứt trứng cá muối trên bờ biển cho đến ôi thiu, hoặc làm thức ăn cho lợn.

Từng làm thức ăn cho lợn, thứ này giờ thành đặc sản hiếm có khó tìm, tiền tỉ mới mua được-2

Trứng cá Beluga được ví như "viên kim cương" đen

Theo tìm hiểu, Caviar là loại trứng cá cực kỳ "khó tính" để thưởng thức, phải bảo quản nhiệt độ lạnh thì mới giữ được lâu. Loại trứng này phải ăn sống, nếu nấu chín thì chúng sẽ bị mất mùi vị, biến đổi chất và trở nên cứng ngắc. 

Ngoài ra, Caviar kị với các loại kim loại, nếu dùng các khay, bát, thìa kim loại như bạc, sắt, inox để chứa và múc  sẽ khiến Caviar bị nhiễm mùi cũng như biến đổi màu ngay. Do vậy, khi thưởng thức thứ "vàng đen" này, bạn phải dùng như nhựa, sứ, ngọc, gỗ, thủy tinh... để giữ trọn hương vị của Caviar. 

Caviar thường ăn kèm bánh mì, bánh kếp và thêm một chút bơ. Hoặc đôi khi đơn giản nhất là người ăn cứ múc từng thìa nhỏ trứng cá và cho vào miệng. Caviar không hề bị tanh mà ngược lại còn béo ngậy và đậm đà vô cùng. 

Từng làm thức ăn cho lợn, thứ này giờ thành đặc sản hiếm có khó tìm, tiền tỉ mới mua được-3

Caviar thường ăn kèm bánh mì, bánh kếp và thêm một chút bơ

Đây là món không phải cứ "vung" tiền ra là mua được bởi nó chỉ được bán với số lượng cực kỳ hiếm hoi và ít ỏi thông qua các đơn đặt hàng. Những năm gần đây, cá tầm được đưa vào danh sách những loài có nguy cơ bị tuyệt chủng cao nhất và cấm khai thác tại nhiều quốc gia trên thế giới. 

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/tung-lam-thuc-an-cho-lon-thu-nay-gio-thanh-dac-san-hiem-co-kho-tim-tien-ti-moi-mua-duoc-502021241013413626.htm

đặc sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.