Vượt sầu riêng, một loại quả Việt có giá đắt đỏ nhất chợ

Hè cũng là thời điểm rộ vụ thu hoạch của nhiều loại trái cây trên khắp cả nước, với sản lượng tới hàng triệu tấn. Thế nhưng không phải sầu riêng mà có một loại quả khác đã vượt "vua trái cây" để có giá đắt đỏ nhất trong số những loại hoa quả nội.

Có thế mạnh sản xuất, năm ngoái, rau quả Việt thắng lớn với kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục 5,7 tỷ USD. Còn 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu mặt hàng này thu về 2,59 tỷ USD, tăng mạnh 28,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Các loại trái cây được thu hoạch quanh năm, nhưng rộ vụ nhất là vào thời điểm hè. Hàng loạt trái cây có sản lượng hàng trăm nghìn tấn, hàng triệu tấn vào chính vụ thu hoạch. Theo đó, không chỉ xuất khẩu mà nhiều loại trái cây còn đổ bộ chợ với đủ mức giá khác nhau. Đáng nói, có những loại trái cây đang được bán với giá cao hơn cả trái cây nhập khẩu.

Vậy, loại quả Việt nào có giá đắt đỏ nhất chợ Việt hiện nay?

Vượt sầu riêng, một loại quả Việt có giá đắt đỏ nhất chợ-1

Sầu riêng là "vua trái cây" của Việt Nam nhưng không phải là mặt hàng có giá đắt đỏ nhất tại chợ Việt hiện nay. Ảnh: Mạnh Khương

Không ít người sẽ nghĩ ngay đến sầu riêng khi có giá bán cao ngất ngưởng. Hiện sầu riêng được mệnh danh là “vua trái cây” của Việt Nam, xuất khẩu năm ngoái đem về 2,24 tỷ USD góp phần quan trọng giúp ngành hàng rau quả lập kỷ lục lịch sử. 

Năm nay, sản lượng sầu riêng lên tới 1,5 triệu tấn và bắt đầu vào mùa thu hoạch chính vụ ở các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên. Thế nên, nguồn cung tăng mạnh, giá sầu riêng giảm sâu so với thời điểm đầu năm - vụ nghịch. 

Các loại sầu riêng Ri6, Monthong có giá thu mua tại vườn dao động từ 50.000-98.000 đồng/kg. Nhiều cửa hàng đang bán sầu riêng nguyên trái loại ngon với giá 175.000 đồng/kg, hàng thượng hạng có giá 215.000-250.000 đồng/kg.

Tương tự, Sơn La cũng đang vào chính vụ thu hoạch mận hậu, sản lượng ước khoảng 96.000 tấn. Đáng chú ý, ngoài loại mận bình dân được bán với giá vài chục nghìn đồng/kg tại chợ, trên thị trường nhiều cửa hàng rao bán mận hậu Vip với giá từ 150.000-180.000 đồng/kg. 

Vượt sầu riêng, một loại quả Việt có giá đắt đỏ nhất chợ-2

Mận Ruby giá vô cùng đắt đỏ nhưng vẫn "cháy hàng". Ảnh: Mia Fruit

Riêng mận hậu Ruby có giá từ 220.000-250.000 đồng/kg vẫn thường xuyên trong tình trạng “cháy hàng”. 

Loại mận này được trồng thung lũng Nà Ka (Mộc Châu, Sơn La) và có quy trình chăm sóc theo tiêu chuẩn vô cùng khắt khe. Khi thu hoạch, từng quả mận được tuyển chọn kỹ lưỡng từ hình dáng, kích thước, độ chín… Sau đó, mận được đóng gói đưa về Hà Nội rồi chuyển đến các điểm bán ngay trong ngày bằng đường hàng không để đảm bảo độ tươi ngon.

Vài năm gần đây, mận Ruby được xuất khẩu sang một số thị trường ở khu vực Đông Nam Á với giá bán 285.000-370.000 đồng/kg.

Tại Trà Vinh, trước Festival 100 năm dừa sáp, loại quả này cũng tăng giá mạnh. Các nhà vườn đang thu hoạch 120.000–150.000 đồng/trái, cao hơn từ 30.000– 40.000 đồng/trái so thời đểm giữa tháng 5.

Trên thị trường, loại quả đặc ruột, cơm dày, mềm dẻo và sáp trong veo sánh mịn có hương vị thơm và béo đang được bán với giá từ 170.000-200.000 đồng/quả tuỳ trọng lượng 1-1,3kg/quả.

Sầu riêng, dừa sáp, mận Ruby đều là những loại quả đặc sản cao cấp của Việt Nam, song giá đắt đỏ nhất chợ hiện nay lại là vải trứng Phù Cừ (Hưng Yên). 

Vượt sầu riêng, một loại quả Việt có giá đắt đỏ nhất chợ-3

Vải trứng Phù Cừ gây sốt trên thị trường, giá đắt nhất lên tới 289.000 đồng/kg. Ảnh: Hiền Anh

Ở nước ta vải thiều không hiếm vì có vùng trồng chuyên canh nổi tiếng như Bắc Giang, Hải Dương. Hiện, vải vào mùa thu hoạch, sản lượng năm nay ước khoảng 150.000 tấn. 

Thế nhưng vải trứng Phù Cừ là giống vải đặc biệt, trái to hơn quả trứng, vỏ chín đỏ mọng, vị ngọt thanh, cùi dày, quả đều nhau tăm tắp. Vải được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu.

Trên “chợ mạng”, vải trứng đang gây sốt bởi quả to và giá đắt đỏ. Loại vải này được đóng vào hộp trọng lượng 5kg, giá bán tuỳ kích cỡ quả. Trong đó, phổ biến là loại 22-28 quả/kg có giá bán từ 180.000-240.000 đồng/kg, hàng Vip 16-20 quả/kg có giá lên tới 289.000 đồng/kg.

Theo các cửa hàng trái cây, vải trứng Phù Cừ đang là loại vải có giá đắt nhất trên thị trường hiện nay, bởi chất lượng thơm ngon nhưng nguồn cung khan hiếm.

Tại huyện Phù Cừ chỉ có 350ha trồng loại vải trứng này. Do đó, khách muốn ăn vải trứng phải đặt trước, hàng không có sẵn. Đặc biệt, các cửa hàng thường bán theo hộp 5kg, không tách bán lẻ từng cân như các loại trái cây khác.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vuot-sau-rieng-mot-loai-qua-viet-co-gia-dat-do-nhat-cho-2286558.html

trái cây

sầu riêng

mận hậu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.