Bà Triệu Hương Giang, phó tổng giám đốc Zen Plaza, cho biết: bốn ngày nghỉ lễvừa qua doanh thu giảm hơn 20% so với dịp lễ năm ngoái.
Ở hệ thống siêu thị Citimart, ông Ngô Văn Hải - phó giám đốc, cũng cung cấpthông tin doanh thu bán hàng giảm hơn 20% so với cùng kỳ. Ông Hải cho rằng, cóhai yếu tố làm giảm sức mua là nghỉ lễ kéo dài, người dân tranh thủ đi chơi xa,và giá hàng hoá hiện quá cao nên mức chi tiêu cho dịp nghỉ lễ cũng bị hạn chếlại.
Trong lúc đó, bà Bùi Thị Hạnh Thu, phó tổng giám đốc Sài Gòn Co.op cho biết nhờngày nghỉ kéo dài, nên khách đến siêu thị rải đều suốt bốn ngày, không có hiệntượng chen mua hàng và dồn cục thanh toán ở quầy thu ngân nên tránh được tìnhtrạng khách bỏ hàng vì chờ lâu. Các siêu thị lại mở cửa bán hàng đến khi hếtkhách vào buổi tối (không theo quy định nghỉ lúc 22 giờ), cộng thêm khuyến mãimạnh (lên đến 40 tỉ đồng với 1.500 mặt hàng giảm giá đến 50%) nên vẫn đạt doanhthu tăng 40% so với năm ngoái.
Ở các chợ lớn nhỏ khác nhau như Bến Thành, An Đông, Bà Chiểu, Bàu Cát, Hoàng HoaThám, Tân Định… thiếu vắng hình ảnh người tiêu dùng chen chúc mua thực phẩm. BàThu bán mì, bún, hủ tíu chợ Hoàng Hoa Thám cho biết: “Tôi lấy nhiều hơn ngàythường có 20 ký bún, mà bán còn dư đến 25 ký. Mấy năm trước nghỉ lễ bán nhiềugấp đôi ngày thường, còn mấy hôm nay bán ế hơn cả ngày thường”.
![]() |
Đầu năm đến nay, doanh nghiệp mua vàng khối về chủ yếu để chế tác thành vàng miếng bán cho người dân trong nước (Ảnh minh họa: tintuc.vatgia.com) |
Ở chợ Bến Thành,ngày 30.4 và 1.5 các sạp thuỷ hải sản tươi sống vẫn đầy ắp nghêu sò tôm cua.Người bán chuẩn bị hàng nhiều hơn với kỳ vọng khách sẽ đến mua nhiều. Nhưng điềuđó không xảy ra, vì vậy giá bán đã phải giảm lại, buổi sáng 45.000 đồng/kg nghêuđã giảm còn 43.000 đồng/kg lúc 10 giờ và đến đầu giờ chiều chỉ còn 42.000 đồng/kg.
Ở chợ thực phẩm An Đông, 10 giờ 30 sáng chỉ còn lác đác người mua. Người bánhàng ở nhiều sạp đều có chung nhìn nhận: chưa có năm nào nghỉ lễ mà chợ lại vắngnhư năm nay.
Các siêu thị điện máy lớn tại TP.HCM có nhiều chương trình khuyến mãigiảm giá, tặng quà cho khách mua hàng nhưng vẫn ế. Theo quan sát tại cácsiêu thị điện máy như Thiên Hoà, Chợ Lớn, Ideas, Wonder Buy… trong nhữngngày lễ, khách đến mua sắm thưa thớt. Khoảng 11 giờ ngày 1.5, trung tâmđiện máy Thiên Hoà trên đường Cách Mạng Tháng Tám (phường 10, quận 3,TP.HCM), ước tính, lượng khách đến mua sắm ít hơn số nhân viên của siêuthị.
Có những thời điểm trong ngày, siêu thị Ideas (phường 5, quận 3)chỉ vài chục chiếc xe gắn máy của khách hàng đến mua sắm. Còn tạisiêu thị Nguyễn Kim (quận 1, TP.HCM), ngày nghỉ lễ không có tình trạng kháchchen lấn, hoặc chạy loanh quanh tìm chỗ gửi xe như các năm trước.
Theo ông Nguyễn Thế Hùng, phó giám đốc tiếp thị của Wonder Buy, dùhàng hoá nhiều, hạ giá nhưng vì các siêu thị cạnh tranh khốc liệtbằng cách hạ giá liên tục đã làm “người tiêu dùng “hoang mang” chưabiết bao giờ các siêu thị sẽ có giá thật nên họ khoanh tay đứng chờkhi nào giá tốt nhất sẽ mua”, ông Hùng nhận xét.
Theo Bích Thảo - Gia Vinh
SGTT