Gần cả tháng nay, giá đườngthế giới liên tục giảm mạnh. Thế nhưng khác với diễn biến chung, giá đường trongnước lại chỉ giảm nhỏ giọt, thậm chí giá bán lẻ trên thị trường vẫn đứng ở mứctrên dưới 20.000 đồng/kg, gần bằng mức giá cao nhất thời gian qua.

Hè nhau kìm giá

Đến thời điểm này, giá đường thếgiới chỉ còn khoảng 484 USD/tấn. Nếu so với lúc cao điểm cách nay gần 2 thánggiá đường ở mức khoảng 753 USD/tấn thì giá hiện nay đã giảm hơn 30%.

Theo tính toán của giới kinh doanh mặt hàng này, nếu tính đầy đủ các khoản chiphí, thuế... thì giá đường chưa tới 9.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá đường bántại các chợ ở quận 5, quận 6 - TPHCM hiện nay vẫn từ 16.000 đồng - 18.000 đồng/kg,tùy loại. Giá bán tại các siêu thị cũng như nhiều chợ lẻ trên địa bàn TPHCM từ19.000 đồng- 20.000 đồng/kg...

Giải thích hiện tượng giá đườngtrong nước đang cách biệt quá lớn so với giá thế giới, các doanh nghiệp (DN) sảnxuất đường cho biết khi giá đường thế giới giảm thì từ giữa tháng 3 đến nay, họcũng đã điều chỉnh giảm dần. Giá bán buôn hiện nay chỉ còn 15.200 đồng/kg, riênggiá bán lẻ còn quá cao là do thị trường quyết định.

Nghịch lý giá đường

Đường ngập chợ nhưng giá vẫn cao (Ảnh: Hồng Thúy)

Một số DN còn cho biết nguồn đường của họ hiệnkhông còn nhiều, chủ yếu đường nằm trong khâulưu thông, giá cả do giới kinh doanh điều tiết...Ngoài ra, do giá mua mía nguyên liệu cao, naygiá đường rơi xuống thấp đã đẩy họ đến bờ vực lỗlã.

Giá đường trong nước bị đẩy lên cao là do một số doanh nghiệp đang tìm cách liên kết thao túng thị trường. Thậm chí, có chủ doanh nghiệp còn kêu gọi các nhà máy đường không nên đưa đường ra thị trường khi giá cả xuống như hiện nay để giữ giá.

Ông Nguyễn Thành Long, Tổng Giám đốc Công ty Míađường Cần Thơ, nói: Giá mía nguyên liệu cuối vụở đồng bằng sông Cửu Long đang tăng quá cao, lên1,3 triệu- 1,4 triệu đồng/tấn do có đến 10 nhàmáy tranh giành nhau một vùng mía nguyên liệu.

Nay giá đường giảm mạnh kể như lỗ nặng. Trongkhi khu vực miền Trung, miền Bắc, giá mía nguyênliệu chỉ có 700.000 đồng- 800.000 đồng/tấn, nếugiá đường có giảm mạnh cũng không ảnh hưởng gìđến nhà sản xuất...

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúngtôi, giá đường trong nước cao là do đang có hiện tượng kìm giá. Theo giới buônbán đường thì giá đường trong nước vừa qua bị đẩy lên cao là do có một số DNđang tìm cách liên kết thao túng thị trường.

Tại cuộc họp của Hiệp hội Mía đường VN vừa tổ chức tại TPHCM cuối tháng 3 vừaqua, điều làm nhiều người ngạc nhiên là nhiều DN chỉ tập trung bàn cách làm thếnào để giữ giá đường không cho xuống tiếp.

Không thiếu đường

Theo Hiệp hội Mía đường VN, tính đến hết tháng 3, các nhà máy đã sản xuất được 769.100 tấn đường, giảm 15.000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 20/40 nhà máy đường vẫn tiếp tục hoạt động cho đến tháng 5 với sản lượng hơn 174.000 tấn, đủ sức cung cấp cho thị trường từ nay đến mùa vụ mới (khoảng tháng 9).

Còn các vấn đề như phát triểnvùng nguyên liệu, phối hợp với nông dân trong việc trồng mía và thu mua mía saocho cả DN và người trồng mía có lãi thì gần như không bàn đến. Thậm chí chủ tịchHĐQT một công ty mía đường khá lớn còn kêu gọi các nhà máy bạn không nên đưađường ra thị trường khi giá cả xuống như hiện nay để giữ giá bởi: “Nếu càng đẩyhàng ra nhiều, giá sẽ tuột dốc nhanh hơn, nhất là vào thời điểm nhu cầu tiêu thụđường thấp như hiện nay...”.

Đường lậu tung hoành

Việc giá đường trong nước vẫnđứng ở mức cao trong khi giá đường thế giới đã giảm rất mạnh đã tạo cơ hội chođường nhập lậu từ Thái Lan tràn sang. Theo ước tính của Hiệp hội Mía đường VN,hiện có ngày tại khu vực biên giới các tỉnh miền Tây, đường lậu tràn sang với sốlượng lên đến cả trăm tấn.

Giới kinh doanh mặt hàng này chobiết giá bán buôn đường lậu Thái Lan hiện chỉ khoảng 13.500 đồng/kg, rẻ hơnđường trong nước trên 1.000 đồng/kg. Đường lậu trước khi xâm nhập vào VN đượcthương lái thay đổi bao bì thành hàng trong nước hoặc sử dụng lại bao bì nhậpkhẩu chính thức rồi tìm cách hợp thức hóa để tiêu thụ.

Theo Nguyễn Hải
Nghịch lý giá đường