Giới kinh doanh đang hồi hộpbước vào tuần tiêu thụ quyết định cuối cùng khi chỉ còn vài ngày nữa là đến tết.

Người bán hồi hộp... chờ người mua
Người dân sắm tết tại chợ Bà Điểm (Hóc Môn, TP.HCM) - Ảnh: Lê Sơn

Dù đã là 24 tết (ngày 17-1) nhưngsức mua tại khu vực các chợ vùng ven TP.HCM vẫn khá “yên bình”, khung cảnh khôngkhác ngày thường. Cơn mưa ban sáng khiến cảnh mua bán thêm tẻ nhạt.

Đìu hiu vùng ven

Khu vực chợ Bà Điểm (Hóc Môn), chợ Cầu (Q.12) tình hình mua sắm các mặt hàngtươi sống như thịt, hải sản, rau quả không thấy sự nhộn nhịp vốn có của dịp cậntết. Chỉ một số sạp bán các loại thực phẩm khô như măng, miến, gạo, đường, đậuxanh... không khí có vẻ rộn ràng hơn một chút.

Bà Dung, chủ sạp chuyên bán các loại thực phẩm khô tại chợ Bà Điểm, cho biếtlượng khách mua tăng khá hơn tuần trước nhưng so với năm rồi thì thua xa. “Thờiđiểm này năm trước tôi phải huy động thêm hai đứa cháu nghỉ học qua phụ bán,nhưng năm nay sạp chỉ cần hai người bán là đủ. Các mặt hàng bán chạy chủ yếu vẫnlà nước mắm, măng, miến... nhưng lượng mua không nhiều” - bà Dung bộc bạch.

Trong khi đó, ở các sạp trái cây phục vụ tết tại chợ Bà Điểm dưa hấu, quýt bàybán tràn lan nhưng khách chủ yếu tham khảo giá chứ chưa mua. Ông Nguyễn ThanhTài (huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) cho biết ông mang lên TP hơn 400 trái dưa hấu,nhưng hai ngày nay mới chỉ bán được khoảng... 20 trái. Theo ông Tài, năm ngoáitầm này sạp bán được gần 100 trái, nhưng giờ này khách hầu như chỉ đảo qua hỏigiá và đi luôn!

Các cửa hàng bán nước giải khát, bánh kẹo trên đường Trường Chinh (Q.Tân Bình),Nguyễn Văn Quá (Q.12) không khí mua sắm các loại rượu bia, nước giải khát cũngkhông mấy sôi động.

Anh Minh Trí, chủ cửa hàng nước giải khát trên đường Nguyễn Văn Quá, cho biếtnăm nay lượng khách đặt hàng làm quà biếu cũng như mua lẻ dùng trong gia đìnhgiảm mạnh. Nhiều mối mọi năm đặt hơn chục thùng bia để biếu khách nhưng năm naychỉ đặt một nửa, còn lại họ chọn các loại nước ngọt để tiết kiệm.

Ông Lê Văn Đích (đường Nguyễn Ảnh Thủ, Q.12) - chuyên sản xuất và bỏ mối đậu hũcho các chợ đầu mối - cho hay mọi năm vẫn đặt mua hơn chục thùng bia để biếu cácmối mua đậu, nhưng sau khi tính toán lại ông quyết định chuyển qua tặng nướcngọt để bớt chi phí.

Có không khí mua sắm nhất là dọc tuyến đường Tây Thạnh (trước cổng Khu côngnghiệp Tân Bình) với các loại giày dép, áo sơmi, quần jean... Hơn 200m trên đoạnđường này kẻ mua người bán nhộn nhịp từ chiều đến khuya. Đa số hàng hóa tại đâylà hàng tồn kho giảm giá, hàng cũ... đủ loại, giá chỉ tầm 25.000 đồng/chiếc. Giờtan ca, từng tốp công nhân nhen nhau ra chợ sắm sửa tết, mua hàng gửi về quê.Chọn được cái áo lạnh cùng hai áo sơmi, anh Thắng (quê Nam Định) vui mừng chobiết chỉ cần chưa đầy trăm ngàn đồng nhưng có món quà gửi về quê cho ba mẹ cũngcảm thấy ấm áp trong lòng, khi tết này không thể tụ họp cùng gia đình.

Nội thành tăng nhẹ

Khác với khu vực vùng ven, các khu trung tâm thành phố lượng người đổ ra đườngsắm tết ngày một nhiều, trong đó các cửa hàng quần áo, giày dép thời trang luôntrong trạng thái đông ken, dập dìu người mua kẻ bán.

Bà Nguyễn Thị Điền, giám đốc Công ty TNHH An Phước, cho biết sức mua kể từ cuốituần vừa qua đến nay đã tăng 40% so với tuần trước đó. Dù sức mua không thể sánhbằng mùa tết năm ngoái, nhưng tốc độ tiêu thụ hàng hóa tại các cửa hàng trêntoàn hệ thống của An Phước nhích lên từng ngày. Bà Điền nhẩm tính lượng sản phẩmbán ra trong toàn hệ thống đạt 95% kế hoạch sản xuất, doanh số đạt 100% so vớicùng kỳ do sản phẩm bán tết này giá thấp hơn năm ngoái 50.000-100.000 đồng/sảnphẩm.

Hệ thống của Tổng công ty may Việt Tiến cũng đang chạy những bước nước rút cuốicùng cho việc tiêu thụ 800.000-1 triệu sản phẩm tung ra trong mùa tết năm nay.Ông Phan Văn Kiệt, phó tổng giám đốc, cho biết tính đến ngày 17-1, doanh thu vàsản lượng tiêu thụ trên toàn hệ thống đã tăng 25-30% so với cùng kỳ 2010, “trongđó lượng người sắm sửa cho mình và mua để biếu tỉ lệ ngang nhau” - ông Kiệt nhậnxét.

Bà Đặng Quỳnh Đoan, giám đốc Công ty thời trang Việt Thy, cho hay hiện doanh sốbán ra của toàn hệ thống tăng 15-20% so với cùng thời điểm năm ngoái. “Nếu sovới mức tăng của năm rồi rõ ràng không bằng. Nhưng nếu đặt trong bối cảnh tìnhhình kinh tế khó khăn hiện nay, tôi cho rằng đây cũng là điều rất bất ngờ với dựđoán của doanh nghiệp” - bà Đoan nhận xét.

Tại các siêu thị, điểm bán trong chương trình bình ổn giá, hàng hóa được trưngbày đầy đủ, giá được niêm yết đúng theo quy định. Sức mua tại siêu thị nhích lênso với ngày trước, ngoài giải quyết các đơn hàng quà biếu tặng của công ty,doanh nghiệp thì siêu thị cũng bị quá tải do nhiều người dân có tâm lý vào siêuthị sắm tết yên tâm hơn, giá ổn định.

 

Người bán hồi hộp... chờ người mua
Quầy thanh long kiểng của ông Hoàng Văn Hiền rất bắt mắt người tiêu dùng - Ảnh: M.Thuận

Thanh long kiểng hút hàng

Thời điểm này, quầy thanh long kiểng của ông Hoàng Văn Hiền ở chợ hoa TP Mỹ Tho (Tiền Giang) đang hút khách. Với giá bán 2 triệu đồng/cặp (loại 50 trái/chậu), ông Hiền cho biết sau ba ngày ra chợ đã bán được 20 cặp. “Người dân năm nay khá chuộng thanh long kiểng vì tên loại cây này có ý nghĩa sẽ mang lại lộc đỏ quanh năm cho gia chủ trong năm rồng” - ông Hiền nói.

Ông Huỳnh Hồng Ửng, chủ nhiệm HTX thanh long Chợ Gạo, cho biết năm nay các hộ dân trong HTX sản xuất khoảng 10.000 chậu thanh long kiểng, tăng đáng kể so với năm trước. Mức giá bán ra tăng khoảng 20% so với tết năm 2011.

 

Theo M.Thuận- Q.Vinh
         Tuoitre