Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở

"Vườn trên ban công" là mơ ước của nhiều người nhưng không phải ai cũng có thể sở hữu, nhất là khi bạn không có thời gian và kiến thức về chăm sóc cây cối.

Ban công là phần mở rộng của một ngôi nhà đẹp, là không gian kết nối giữa bên trong và bên ngoài. Chính vì vậy nơi đây trở thành vị trí lý tưởng để bạn hòa mình vào thiên nhiên, cũng chính là lý do để những khu vườn trên ban công hình thành.

Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở-1

Nó không chỉ là một khu vực siêu quan trọng trong không gian nhà ở, góp phần trang trí và mang đến bầu không khí trong lành, tươi mới cũng như cảm hứng tích cực cho gia chủ. Tuy nhiên làm sao để có thể tạo dựng và duy trì một không gian mơ ước như vậy thì không phải ai cũng có khả năng thực hiện.

Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở-2

Bài viết dưới đây sẽ bật mí một số thông tin hữu ích cho việc trồng ở ban công, hy vọng thông qua đó bạn đọc sẽ có thêm kiến thức và kinh nghiệm để thiết kế nên những khu vườn trên ban công xinh xắn cho riêng mình khi có nhu cầu.

Loại chậu nào thích hợp để trồng cây ở ban công?

Nếu bạn quyết định bố trí một khu vườn trên ban công, bạn sẽ cần đến những chiếc chậu, trong đó có 3 loại chậu phổ biến để trồng cây hiện nay là: chậu kín (không có lỗ), chậu có lỗ thoát nước và chậu có ngăn chứa nước. Chậu kín và chậu có ngăn chứa nước được sử dụng chủ yếu cho cây đặt trong nhà. Còn chậu thích hợp để đặt ngoài ban công nhất là loại chậu có lỗ để thoát nước thừa khi tưới nước hoặc khi trời mưa.

Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở-3

Khi nước bị ứ đọng trong chậu quá nhiều đồng nghĩa với việc cây xanh bị “ngâm chân” trong nước lâu dẫn đến việc bị thối rễ và chết. Vì vậy, nếu bạn đang có một chậu cây kín bên ngoài ban công thì nên thay thế hoặc có thể sử dụng máy khoan để tạo một số lỗ thoát nước có đường kích ít nhất 1cm dưới đáy chậu, lưu ý chậu cây phải là vật liệu cho phép khoan.

Những loại cây bạn có thể trồng trên ban công

Để bố trí ban công, các loại cây có thể được chia thành ba loại chính có liên quan:

1. Thực vật hàng năm:

Đó là những cây trồng được nhân lên từ hạt giống và sống một hoặc hai năm theo quy luật: nảy mầm, trưởng thành, nở hoa, tạo ra hạt và tuyệt chủng. Ví dụ một số loại cây như: păng xê, cúc, rong riềng, phong lữ, dạ yên thảo, húng quế, ...

Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở-4Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở-5Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở-6

2. Cây lâu năm:

Chúng không phải là cây bụi hay củ, nhưng chúng nở hoa và sống trong nhiều năm, không cần gieo hạt mới. Vào mùa thu, các cây lâu năm khô héo, rễ cây tồn tại qua mùa đông trên mặt đất, và vào mùa xuân chúng lại xâm nhập vào thảm thực vật.

Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở-7

Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở-8Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở-9

Nói một cách đơn giản, cây lâu năm là loại cây sống lại hàng năm, mà chúng ta không cần can thiệp, hoặc mang chúng vào nhà vào mùa đông.

Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở-10Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở-11Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở-12

3. Cây ngoại lai:

Đó là loại cây có thể sống nhiều năm, nhưng không chịu được nhiệt độ khắc nghiệt. Chúng phải được mang vào nhà mỗi mùa hè nắng gắt hay mùa đông nhiệt độ xuống thấp và được mang lại ra ban công vào mùa thu và mùa xuân khi thời tiết thuận lợi hơn.

Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở-13

Khuyến nghị là sử dụng cây lâu năm

Cây lâu năm có giá cao hơn một chút so với những loại khác và có thời gian ra hoa ngắn hơn nhưng bạn chỉ phải mua chúng một lần. Bên cạnh đó, chúng có khả năng chống sương giá, nắng gió tốt nên người trồng dễ dàng hơn trong việc chăm sóc, hơn nữa sự xen kẽ của các thời kỳ ra hoa phá vỡ sự đơn điệu của khu vườn và làm bạn ngạc nhiên, thích thú với mọi cây ra hoa.

Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở-14Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở-15Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở-16Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở-17

"Cây lâu năm cung cấp nhiều loại phong phú nhất về màu sắc, hình dạng, mùi hương hoặc cấu trúc và có thể dễ dàng lựa chọn để bất cứ lúc nào trong năm bạn cũng có một đốm màu vui tươi với những bông hoa đang nở. Khu vườn với những cây lâu năm trông khác nhau hàng tháng, kể cả vào mùa đông", chuyên gia cho biết.

Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở-18

Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở-19

Treo cây trên giá đỡ bằng kim loại. Ảnh: Cătălin Georgescu.Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở-20Sân thượng lúc chạng vạng. Ảnh: Cătălin Georgescu

Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở-21
Sân thượng có thể tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở-22
Giàn che cho phép cây bám và tạo cảm giác xanh tươi. Ảnh: Cătălin Georgescu.

Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở-23

Ban công đầy nắng và ban công râm mát

Việc lựa chọn cây trồng cho các khu vực có ánh nắng và bóng râm là khác nhau. Mặt trời thích thực vật có hoa, nhưng bạn lại muốn cây có tán lá rộng để ban công trở nên râm mát? Khi đó, bạn có thể lựa chon cả hai, bố trí xen kẽ nhiều loại cây khác nhau càng khiến khu vượn trên ban công của bạn phong phú và bắt mắt hơn.

Cây lâu năm bố trí ở khu vực nhiều nắng

Các chuyên gia còn lưu ý tới người trồng một yếu tố quan trọng là vấn đề tưới nước, đặc biệt ở những vùng nhiều nắng. Nhiệt độ quá cao sẽ làm nước bốc hơi nhanh hơn nhiều và cây ban công trồng trong chậu thì bạn cần cung cấp đủ nước thường xuyên. Vì vậy, người trồng cây được khuyên nên lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, nếu có thể.

Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở-24

Cây lâu năm bố trí ở khu vực nhiều nắng.

Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở-25Mùa xuân (trái) và mùa thu (phải) trong ban công với cây leo 

Cách sắp xếp cây trồng

Điều quan trọng nhất bạn cần lưu ý khi chọn cây là nhu cầu về ánh sáng của chúng. Và ở đây, danh mục các loại cây được chia thành: cây ưa nắng, cây bìm bịp và cây bóng râm. Hãy đọc nhãn cây giống hoặc hỏi nhân viên cửa hàng trước khi mua.

Bạn phải tính toán trước xem nơi bạn định đặt cây môi trường tự nhiên như thế nào, có thích hợp cho nó phát triển tốt không? Ví dụ, các loại thảo mộc (húng quế, xô thơm, cỏ xạ hương, ...) từ khu vực Địa Trung Hải nên được đặt ở những nơi có nhiều nắng. Bạn gặp cây dương xỉ, cây thường xuân, trong rừng: rõ ràng bạn sẽ tìm thấy chúng ở nơi râm mát, dưới gốc cây hoặc trên ban công quay mặt về hướng Bắc .

Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở-26

Thông thường, tại các vườn ươm, cây được phơi bày bán tùy theo vùng trồng, nơi có nhiều nắng hoặc ngược lại, trong bóng râm, tránh ánh nắng trực tiếp, cây trồng trong nhà bên trong cửa hàng. Khi mua cây, hãy xem nó như thế nào: nó phải có sức sống, khỏe mạnh, không có dấu vết của sâu bệnh hoặc bị thương tích. L không bị nhăn, khô, có đốm đen, nâu hoặc vàng... Nếu bạn mang một cây bị bệnh hay nhiễm bệnh vào vườn hoặc nhà, bạn cũng có nguy cơ lây nhiễm cho những cây khác.

Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở-27

Còn về cách sắp xếp cây trồng, một người làm vườn có kinh nghiệm bật mí: "Khi sắp xếp, tôi đặt chúng vào những vị trí không cần trồng và di chuyển chúng cho đến khi tôi tìm ra giải pháp ưng ý. Tôi tính đến cấu trúc của nó (thực vật có hoa, thực vật tán lá rộng, thực vật che phủ, thực vật leo…).

Tôi theo dõi chiều cao của cây lúc ra hoa, không phải lúc thu hái, thời kỳ ra hoa và màu sắc của hoa. Tôi đặt những cây cao nhất ở phía sau, những cây cỡ trung bình ở hậu cảnh và những cây nhỏ ở phía trước. Tôi cố gắng phân bố đều các cây ra hoa tùy theo thời kỳ ra hoa và màu sắc của hoa. Chúng ta phải có các điểm ưa thích ở khắp mọi nơi chứ đừng tập trung chúng chỉ ở một nơi duy nhất".

Loại đất sử dụng

Bạn không nhất thiết phải sử dụng một loại đất nhất định để trồng cây, nhưng bạn nên biết loại đất nào nên tránh. Khả năng giữ nước của đất quyết định nhiều đến khả năng sinh trưởng của cây, rễ cây hấp thụ thức ăn dưới dạng muối khoáng hòa tan. Mặt khác, không nên biến đất thành đầm lầy, nếu có điều kiện thì nên sục khí để tạo oxy cho rễ.

Cách tạo vườn cây trên ban công – không gian thiên nhiên tươi đẹp kết nối giữa bên trong và bên ngoài nhà ở-28


Hầu hết tất cả các giá thể mà bạn tìm thấy trong các cửa hàng đều được làm từ hỗn hợp đất, khoáng chất và các thành phần hữu cơ, với độ pH axit trung tính và lượng phân bón thấp hoặc trung bình và có thể được sử dụng như vậy. Do đó, người trồng nên mua đất từ các cửa hàng để đảm bảo hơn là tự lấy đất ruộng hoặc nơi nào đó về trồng.

Mẹo và thủ thuật chăm sóc vườn tại nhà

- Tưới nước thường xuyên cho cây: đất, không tưới lá;

- Không để đất khô hoàn toàn;

- Nếu nước chảy ra khỏi chậu khi đang tưới, có nghĩa là đất đã bị mất nước đến mức không giữ được nước. Đổ nước vào từ từ, sử dụng vòi phun nước dạng ống dài, hẹp và cố gắng bù nước cho chất nền.

- Không để nước đọng dưới gốc chậu: cây rất ghét đứng ngâm chân trong nước.

Theo V.K - Vietnamnet


thiết kế nhà đẹp

ban công


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.