Thán phục bà mẹ tự vác 100 bao phân lên sân thượng, tạo vườn rau xanh ngút mắt

Mong muốn có nguồn thực phẩm sạch cho gia đình, chị Oanh cặm cụi vác từng bao phân lên sân thượng ở tầng 4, tạo thành vườn rau xanh tốt.

Vườn rau trên sân thượng từ 800 bao đất

Chị Doãn Thị Oanh (47 tuổi, ở Lương Sơn, Hòa Bình) đã tự tạo vườn rau trên sân thượng vì muốn gia đình có rau sạch để ăn.

Chị đã tự mình lên ý tưởng, dọn dẹp sân thượng 300m2 trên tầng 3 và tầng 4 và vận chuyển đất lên để làm vườn rau. Nhờ bố trí khá hợp lý, các loại bầu bí, mướp đắng, cà chua, su su, củ cải tím, củ cải đỏ, cải thìa, cải mù tạt Hàn Quốc, cải kale Mỹ… được trồng hoàn toàn hữu cơ nên chất lượng rất đậm đà.

Thán phục bà mẹ tự vác 100 bao phân lên sân thượng, tạo vườn rau xanh ngút mắt-1

Chị Oanh miệt mài cõng đất lên sân thượng để làm vườn rau

Để trồng rau trên sân thượng, chị Oanh đã nghiên cứu cẩn thận, tính toán khối lượng đất để đảm bảo kết cấu ngôi nhà và làm chống thấm sàn nhà kĩ để yên tâm làm "nông dân" sân thượng".

Nhớ lại khoảng thời gian gây dựng vườn rau, chị Oanh cho hay, vất vả nhất là khâu vận chuyển đất lên sân thượng. Vì khối lượng đất nhiều nên chị thuê máy cẩu vận chuyển 500 bao đất lên với giá 5 triệu đồng.

Thán phục bà mẹ tự vác 100 bao phân lên sân thượng, tạo vườn rau xanh ngút mắt-2

Sau đó, chị và đứa em dần dần chuyển thêm gần 300 bao đất nữa lên sân thượng, Chị còn tự vác 100 bao trấu gà để về ủ bón cho rau.

Chị Oanh tâm sự tâm sự: “Vườn rau ngoài việc cung cấp rau sạch cho gia đình thì mỗi lần được chăm chút cho cây cối trên sân thượng là mình luôn cảm thấy vui tươi, đầu óc thảnh thơi.

Giữa phố phường chật hẹp, cả gia đình được sống với vườn rau như ở quê là điều thật sự rất vui và hạnh phúc".

Thán phục bà mẹ tự vác 100 bao phân lên sân thượng, tạo vườn rau xanh ngút mắt-3

Mỗi lần thu hoạch, chị "hái mỏi tay" và có nguồn nguyên liệu sạch để cải thiện các bữa ăn cho gia đình.

Kinh nghiệm tạo vườn rau hữu cơ

Trong quá trình tạo vườn rau, chị Oanh nhận thấy khó khăn lớn nhất đối với người “nông dân sân thượng” là có ít thời gian để chăm sóc vườn, sau đó khâu làm đất, trộn và xử lý phơi đất.

Chị Oanh chia sẻ, để rau xanh tốt quan trọng nhất ở giá thể, chị trộn đất ruộng, phân gà và phân trâu ủ mục cùng với một chút lân xám, một chút nấm ủ trichoderma. Thời gian ủ từ 20-30ngày là có thể gieo trồng.

Thán phục bà mẹ tự vác 100 bao phân lên sân thượng, tạo vườn rau xanh ngút mắt-4

Các loại rau, củ đều tươi tốt

Nếu trồng rau xanh thì rút ngắn thời gian ủ đất bằng cách cuốc đất lên cho ải xong rắc cám gạo với bột đậu tương, sau 2-3 ngày có thể trồng lứa rau mới.

Lựa chọn trồng theo phương pháp hữu cơ, nên chị Oanh sử dụng hoàn toàn phân hữu cơ tự ngâm ủ. Chị thường mua lại những quả trứng dập, sữa hết hạn, chuối chín và những phần bỏ đi từ cá, ngâm với mật đường và chế phẩm vi sinh (dạng bột).

Còn rau ăn lá, chị thường ngâm cá để tưới. Phân hữu cơ tự ủ vừa an toàn cho sức khỏe, rau củ lại xanh tốt.

Thán phục bà mẹ tự vác 100 bao phân lên sân thượng, tạo vườn rau xanh ngút mắt-5

Vườn rau bội thu vào vụ thu đông

Hàng ngày, chị phải đảo qua vườn rau để kiểm tra lá, thân, hoa, quả từng loại cây, phát hiện bệnh phải xử lý ngay để không lây lan sang các cây khác.

Để phòng sâu bệnh cho vườn rau, chị Oanh thường phun phòng bằng dung dịch tỏi, gừng, ớt, rượu tự ngâm. Mỗi tuần phun phòng hai lần vào buổi sáng, ngoài ra, chị còn ngâm nước vôi trong tưới cho rau mỗi tuần một lần.

Thán phục bà mẹ tự vác 100 bao phân lên sân thượng, tạo vườn rau xanh ngút mắt-6

Các loại rau chị trồng chủ yếu là gieo hạt.

Nhờ chăm sóc thường xuyên, kỹ lưỡng, cộng với chút "mát tay" mà người "nông dân thành thị" đã có ngay vườn rau xanh tốt trên nóc nhà cao tầng.

“Thu hoạch là khâu mà mình thích thú nhất, mình thường chụp ảnh để lưu lại thành quả. Sau đó cùng các con biến món ăn cho cả nhà thưởng thức, khi ăn những hoa quả, rau củ do chính tay mình làm ra cảm thấy rất ngon miệng”, bà mẹ đảm nói.

Cùng ngắm thêm vườn rau trên sân thượng nhà chị Oanh nhé:

Thán phục bà mẹ tự vác 100 bao phân lên sân thượng, tạo vườn rau xanh ngút mắt-7

Hơn 1 năm, chị đã trồng thành công hơn 70 giống rau, củ các loại.

Thán phục bà mẹ tự vác 100 bao phân lên sân thượng, tạo vườn rau xanh ngút mắt-8

Thán phục bà mẹ tự vác 100 bao phân lên sân thượng, tạo vườn rau xanh ngút mắt-9

Chị Oanh trồng rau sạch bằng phương pháp hữu cơ.

Thán phục bà mẹ tự vác 100 bao phân lên sân thượng, tạo vườn rau xanh ngút mắt-10

Rau trái trong một lần thu hoạch trên sân thượng của chị Oanh

 

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/than-phuc-ba-me-tu-vac-100-bao-phan-len-san-thuong-tao-vuon-rau-xanh-ngut-mat-20220102211801405.htm

vườn rau


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.