Giá của các đơn vị bán lẻ rẻhơn Petrolimex
Giá bán lẻ xăng dầu trên thịtrường sau hơn 1 tháng Nghị định số 84 có hiệu lực đã có sự thay đổi giữa cácdoanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.
Nếu ngay tại thời điểm ngày15/12, khi Nghị định có hiệu lực, doanh nghiệp có thị phần lớn nhất làPetrolimex đã có động thái giảm giá xăng 350 đồng/lít, giá dầu diesel tăng 300đồng/lít.
Trong khi đó các doanh nghiệpkhác như PV Oil, Xăng dầu Quân đội cũng thông báo áp dụng giá bán với mức giảmtương tự nhưng giảm chậm hơn so với Petrolimex.
Tuy nhiên, đến chiều 2/3/2010nhiều đơn vị phân phối bán lẻ đã giảm giá xăng thấp hơn so với Petrolimex.
Giá bán lẻ xăng dầu của công tyPetrolimex là 16.990 đồng/lít. Trong khi đó, giá bán của Công ty TNHH& Du lịchSông Hồng tại cây xăng trên đường Lê Văn Lương, Hà Nội rẻ hơn giá Petrolimex là50 đồng/lít (16.940 đồng/lít), giá bán của Tổng đại lý xăng dầu tư nhân MạnhCường tại cây xăng trên đường Láng là 16.950 đồng/lít (rẻ hơn Petrolimex 40đồng/lít), giá bán của Tổng công ty Xăng dầu Quân đội ngang bằng với Petrolimex.
Mặc dù có sự khác nhau về giáxăng dầu giữa các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, tuy nhiên nhiều khách hàng gầnnhư không mấy chú ý đến điểm này vì mức chênh lệch giá không đáng kể.
![]() |
Nhiều khách hàng không chú ý đến sự chênh lệch giá xăng bán lẻ giữa các DN do mức chênh không lớn |
“Đi mua xăng tôi cũng không quantâm lắm đến sự khác nhau về giá này vì chênh nhau như thế này quá ít, nếu muavài lít như tôi thì số tiền trả cũng không hơn kém là bao nhiêu”, một khách hàngcho biết..
Ông Vương Thái Dũng - Phó TGĐTổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) thì trả lời rằng: “Chúng tôi khôngbiết các doanh nghiệp khác áp dụng mức giá thế nào để cạnh tranh, Petrolimextuân thủ đúng công thức tính theo đúng Nghị định 84 là Giá bán lẻ được tính căncứ vào giá CIF, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, tỷ giá ngoại tệ, thuếVAT, phí xăng dầu, các loại thuế, phí khác và các khoản trích nộp khác theo quyđịnh hiện hành, chi phí kinh doanh của doanh nghiệp và lợi nhuận".
Giảm giá trong độc quyền vẫnkhông phải là cạnh tranh
Theo chuyên gia kinh tế Ngô TríLong, cơ chế quản lý giá xăng hiện nay cần phải được xem xét từ gốc của vấn đề.Các doanh nghiệp giảm giá chút ít như vậy không phải là cạnh tranh về giá.
Ví dụ mỗi lít xăng chênh nhau 40đồng thì mua 4 lít xăng, người tiêu dùng cũng chỉ được lãi 200 đồng, số tiềnkhông đáng kể. Trong khi đó, khi mua xăng không ai lại chạy vài cây số để đếnđiểm mua xăng được rẻ hơn 200 đồng.
Vấn đề ở đây phải được nhìn từgốc, tức là thấy cây gậy cho xuống nước bị cong không có nghĩa là nó cong mà dokhúc xạ ánh sáng tạo nên ảo giác cho mắt. Hiện nay, trong lĩnh vực kinh doanhxăng dầu ở nước ta thực chất vẫn là độc quyền.
Theo Luật Cạnh tranh, một DNchiếm 30% thị phần đó là DN kinh doanh độc quyền. Trong khi đó, Petrolimex chiếmhơn 60% thị phần xăng dầu của cả nước.
Đã là DN độc quyền thì không thểđể cho DN tự định giá mà nhà nước phải định. Phải hiểu là nhà nước tự định giákhông có nghĩa là chúng ta lại quay về thời kỳ bao cấp. Nhà nước phải đại diệncho toàn dân định giá cho phù hợp trong từng thời kỳ.
Như vậy, thực chất việc giảm giáhơn một chút không phải là cạnh tranh mà là dựa trên giá độc quyền để giảm hơnnhằm tạo ra sự ngộ nhận về giá. Cạnh tranh phải tạo ra sự khác biệt lớn. Ví dụcác doanh nghiệp phải có sự chênh lệch vài trăm đồng mỗi lít xăng.
Một số DN bán với mức giá thấphơn Petrolimex không có nghĩa họ sẽ chịu lỗ vì nếu lỗ DN sẽ không làm. Với mứcgiá đã giảm họ vẫn có lãi. Điều đó chỉ chứng tỏ Petrolimex định giá cao hơn vàthu lợi lớn.
Theo Nguyễn Yến