Nhiều tàu cá của Thanh Hóahoạt động dài ngày trên biển hiện vẫn chưa được trang bị đầy đủ thiết bịthông tin cứu nạn.

Thanh Hóa hiện có hơn 9.000phương tiện tham gia khai thác thủy hải sản trên biển, với tổng công suất277.364 CV, trong đó có 1.392 tàu lắp máy công suất trên 50 CV có khả năngđánh bắt cá xa bờ, hoạt động dài ngày trên biển và luôn phải đối mặt vớinhững bất trắc do bão tố gây ra.

Nhiều tàu cá thiếu thiết bị thông tin cứu nạn
Hơn 33% tổng số tàu cá của Thanh Hóa chưa được trang bị máy liên lạc - Ảnh: N.M

Cho đến thời điểm này, toànbộ đội tàu của tỉnh mới có 3.039 máy thông tin liên lạc, bao gồm 289 máyliên lạc tầm xa (I COM - thông tin hai chiều), và 2.750 bộ đàm ngắn.

Số tàu thuyền còn lại đềuphải trông chờ vào sóng radio, điện thoại di động và kinh nghiệm đi biển củanhững ngư dân lớn tuổi.

Phương tiện thông tin liênlạc thiếu thốn, nhưng đáng lo ngại hơn là hầu hết các thuyền trưởng, máytrưởng vẫn chưa biết cách sử dụng thành thạo các thiết bị này, mà chỉ sửdụng được một số tính năng cơ bản.

Ông Trần Trí Hội, chủ tàu cáTH-90154, ở thôn Toàn Thắng, xã Quảng Tiến, thị xã Sầm Sơn cho biết:“Những thiết bị thông tin liên lạc được các tàu cá trang bị chủ yếu là máyđịnh vị, máy tầm ngư… nhưng do không được hướng dẫn cụ thể, nhiều người cóthâm niên đi biển hàng chục năm nhưng vẫn không biết cách điều chỉnh tần sốthu phát thế nào cho hiệu quả".

Đồng thời việc thiếu thông tin đãkhiến ngư dân không dám “liều” đến các ngư trường mới để khai thác. Không xácđịnh được đâu là hải phận của Việt Nam, đâu là ranh giới quy định đánh bắt nênnhiều tàu đã vô tình lấn qua lãnh hải nước khác gây ra nhiều phiền phức.

Trao đổivới PV, thượng tá Nguyễn Minh Tiến, Đồn trưởng Đồn Biênphòng 122 cho biết: “Hiện tại chúng tôi đang đẩy mạnhcông tác tuyên truyền đến từng người dân về tầm quantrọng của hệ thống thông tin liên lạc trên biển, nhất làkhi mùa mưa bão đang đến gần, nhưng cái khó nhất vẫn làở ý thức của ngư dân. Theo thói quen, khi đánh bắt xabờ, các tàu cá thường tắt liên lạc để giấu thông tin vềngư trường, điều này đã gây khó khăn cho việc xác địnhvị trí mà họ đang hoạt động để liên lạc và ứng cứu mỗikhi có rủi ro xảy ra”.

Hiện nay, với mạng lưới các trạmthông tin duyên hải hoạt động liên tục 24/24 giờ, các đồn biên phòng tuyến biểnđã dễ dàng xác định vị trí các tàu cá hoạt động ở đâu trên biển, nên công táctìm kiếm cứu nạn trên biển trở nên thuận lợi hơn.

Thực tế cho thấy, đã có nhiềutrường hợp tàu của ngư dân chết máy, nước tràn tàu chìm dần trong vùng bão, nhờcó thông tin nên đồn biên phòng đã nhanh chóng thông báo cho các tàu thuyền đanghoạt động khu vực xung quanh đến ứng cứu kịp thời.

Nhưng trong trường hợp hệ thốngthông tin liên lạc không được trang bị và sử dụng, việc tìm kiếm cứu nạn sẽ rấtkhó khăn.

Theo Ngọc Minh
 Thanh Niên