Đường "Nhuệ" bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng vì tội “Cố ý gây thương tích”, bồi thường cho bị hại 100 triệu đồng

Sáng nay 18/8, Tòa án Nhân dân TP.Thái Bình (tỉnh Thái Bình) đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm, xét xử vụ Đường "Nhuệ" đánh người tại trụ sở công an xảy ra vào ngày 18/11/2014.

8h sáng ngày 18/8, Tòa án Nhân dân TP. Thái Bình đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm, xét xử vụ án về hành vi "Cố ý gây thương tích" xảy ra ngày 18/11/2014 tại trụ sở Công an phường Trần Lãm (TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình).

Tại phiên toà, bị cáo là Nguyễn Xuân Đường (hay còn gọi là Đường "Nhuệ", sinh năm 1971 trú tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, (phường Kỳ Bá, TP Thái Bình), hiện đang bị tạm giam. Bị hại là anh Mai Thế Duy (sinh năm 1988, trú tại phường Trần Lãm, TP.Thái Bình).

13h15, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đường “Nhuệ”, 2 năm 6 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, thời gian áp dụng hình phạt tính từ ngày 3/4/2020. 

Ngoài ra, bị cáo Đường “Nhuệ” phải chịu trách nhiệm dân sự, bồi thường thiệt hại sức khoẻ cho anh Duy 100 triệu đồng.

12h50, HĐXX tuyên án. 

HĐXX nhận định: Quá trình điều tra truy tố xét xử, bị cáo khai nhận phù hợp với lời khai bị hại, cũng như người làm chứng khác. Từ những tài liệu chứng cứ khác như báo cáo của công an phường Trần Lãm, giám định pháp y đã khẳng định tại phòng tiếp dân do mâu thuẫn với bà Lý, bị cáo đã dùng ức bàn tay trái đánh vào mặt anh Duy, làm anh này tổn thương 15% sức khoẻ. 

Bị cáo là người được đào tạo về võ thuật, từng gây rối, chỉ vì mâu thuẫn với mẹ đẻ của anh Duy mà ra tay hành hung là thể hiện sự côn đồ. 

HĐXX kết luận bị cáo Nguyễn Xuân Đường phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tới sức khoẻ của người khác. Làm giảm lòng tin của người dân với cơ quan pháp luật, bức xúc trong nhân dân, cần áp dụng hình phạt nghiêm, buộc bị cáo phải cách ly ra khỏi đời sống xã hội để giáo dục. Đường không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. 

12h00, HĐXX nghị án. 

11h20, Bị cáo Đường “Nhuệ” yêu cầu HĐXX cho phép luật sư bào chữa cho mình sau phần luận tội của VKS dân nhân TP Thái Bình.

HĐXX kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận

11h10, HĐXX yêu cầu đại diện VKS luận tội bị cáo Đường “Nhuệ” 

Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo là côn đồ, coi thường pháp luật, xâm phạm đến sức khoẻ của bị hại, gây mất trật tự trị an xã hội, cần xử lý nghiêm minh theo quy định. 

Đai diện VKS đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Xuân Đường từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. 

11h00, HĐXX hỏi Đường “Nhuệ” có đồng ý với luật sư về việc bồi thường 100 triệu đồng cho bị hại không? 

Đường “Nhuệ” trả lời trước HĐXX: “Bị cáo rất đồng ý với khoản bồi thường này cho bị hại. Tuy nhiên bị cáo xin không được giảm nhẹ hình phạt”. 

10h45, Trước HĐXX, luật sư bào chữa cho bị cáo Đường “Nhuệ” xin HĐXX cho phép trao số tiền 100 triệu đồng cho gia đình bà Lý trước toà. 

10h40, Luật sư bào chữa cho bị cáo bày tỏ mong muốn bồi thường cho gia đình bị hại 100 triệu đồng và hỏi bà Lý có đồng ý nhận số tiền bồi thường này không?

 - Bà Lý trả lời trước HĐXX: “Tôi ghi nhận tấm lòng của bị cáo và không có đề xuất nữa, xin quý toà giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo”.

10h30, Luật sư bào chữa cho bị cáo hỏi bà Lý:  “Trước đây thân chủ tôi nhờ luật sư gửi lời xin lỗi đến bà và anh Duy, nhiều lần tôi cũng đến nhà gửi lời xin lỗi nhưng bà không nhận. Giờ thân chủ tôi cũng đã gửi lời xin lỗi tại phiên toà, đồng thời tôi muốn thay mặt thân chủ tôi để bồi thường thiệt hại đến bà và anh Duy. Tôi mong bà hãy nhận nó và lời xin lỗi của thân chủ tôi”

Bà Lý nói trước toà: “Hai mẹ con tôi nếu mong muốn tìm sự thật, tìm công lý trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, đại diện luật sư bày tỏ sự thiện chí, thành khẩn như vậy tôi xin thay mặt con tôi xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Gia đình tôi xin giảm nhẹ là do đạo đức, còn các tình tiết xem xét giảm nhẹ ra sao thì phải theo HĐXX”.

9h45, HĐXX yêu cầu luật sư Lê Hồng Hiển - người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bị hại đặt câu hỏi.

- Luật sư bên phía bị hại: “Bị cáo có mâu thuẫn gì với anh Duy hay không? 

Bị cáo Nguyễn Xuân Đường: “Không, trong lúc bức xúc, xô đẩy với chị Lý, bị cáo đánh theo phản xạ thôi”. 

- Luật sư Lê Hồng Hiển tiếp tục hỏi: Vì sao trước đây bị cáo có hành động khắc phục hậu quả mà lại không thành khẩn khai báo ở thời điểm đó?

 Bị cáo Nguyễn Xuân Đường trả lời: “Ngày hôm nay bị cáo đến HĐXX xin thành khẩn khai báo, nhận lỗi”.

- Luật sư Lê Hồng Hiển: Theo như phần xét hỏi trước đây, bị cáo và chị Giang không có mối quan hệ từ trước nhưng bị cáo giúp đỡ rất nhiệt tình, đi tìm nhà bà Lý giúp chị Giang thì liệu có hợp lý hay không? 

Bị cáo Nguyễn Xuân Đường: “Có người nhờ nên bị cáo giúp đỡ trong khả năng của mình”.

9h40, Trả lời câu hỏi của luật sư bào chữa, Nguyễn Xuân Đường cho rằng, đàn em của mình không ai ăn trộm, ăn cắp.

“Nghe những lời vu khống, bị cáo cảm thấy rất bức xúc. Sự việc xảy ra 6 năm rồi giờ cũng không chứng minh được ai lấy, thế là vu khống”, Đường “Nhuệ” nói trước HĐXX.

9h20, Luật sư bào chữa hỏi Nguyễn Xuân Đường: "Anh đã hiểu rõ hết hồ sơ vụ án chưa? Trong hồ sơ vụ án, chúng tôi đã thu thập được rất nhiều tài liệu chứng cứ để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của anh trong ngày hôm nay”.

- Luật sư mong muốn bị cáo này suy nghĩ về việc không muốn luật sư tham bào chữa cho mình ở phần tranh luận tại phiên toà.

Bị cáo Đường "Nhuệ": "Bị cáo không hiểu rõ lắm về pháp luật, nhưng trong phiên toà hôm nay bị cáo xác định bị cáo làm sai đến đâu thì chịu đến đó. Bị cáo không muốn luật sư bào chữa cho mình tham gia trong phần tranh luận vì không muốn mất nhiều thời gian của HĐXX”.

- Luật sư bào chữa hỏi lại: "Bị cáo đã suy nghĩ chắc chắn về việc không muốn luật sư tham gia bào chữa cho mình trong phần tranh luận chưa?".

Bị cáo Đường "Nhuệ" vẫn khẳng định không muốn luật sư bào chữa tham gia phần tranh luận để tránh mất thời gian của HĐXX.  

- Trả lời câu hỏi của luật sự về lí do đánh Duy, Đường "Nhuệ" cho biết cáo hành động theo phản xạ. "Bị cáo đánh người trong trường hợp kích động. Bị cáo đã thành khẩn khai báo, đến giờ phút này, bị cáo cảm thấy rất ân hận về hành vi của mình. Bị cáo có nhờ người thân đến nhà gặp nhưng không biết gặp được mấy lần". 

- HĐXX tiếp tục đặt câu hỏi: Trước khi bị bắt, bị cáo và gia đình sống tại địa phương có tham gia thiện nguyện, hội chữ thập đỏ không? 

Đường "Nhuệ" trả lời: "Khoảng 4, 5 năm nay, gia đình bị cáo có làm từ thiện nhiều, có đóng góp. Nhưng theo quan điểm của bị cáo, những việc mình làm trong tâm không nhất thiết phải nói ở toà".

"Trong thời gian qua, bị cáo cảm thấy những hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên rất ân hận. Bản thân là con người dám nói dám làm nên bị cáo cảm thấy mình đã sai. Hôm nay trước toà, bị cáo muốn nói xin lỗi Duy, lời nói xuất phát từ trái tim", bị cáo Đường "Nhuệ" nói trước HĐXX.

- Luật sư bào chữa đề nghị HĐXX căn cứ vào hiến pháp, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Hiện thân chủ đã bị khởi tố nhiều tội, thân chủ sẽ phải chịu trách nhiệm.

Luật sư bào chữa mong HĐXX ghi nhận về việc thành khẩn khai báo. Đồng thời xem xét việc bị cáo không muốn luật sư bào chữa vì sợ làm mất thời gian của HĐXX. Tuy nhiên theo quy định, HĐXX sẵn sàng lắng nghe không hạn chế thời gian. 

Việc đề nghị này là không đúng quy định của pháp luật, 1 lần nữa luật sư mong muốn bị cáo suy nghĩ lại về việc này. Trước HĐXX, Đường “Nhuệ” vẫn nêu quan điểm là không muốn luật sư bào chữa tham gia phần tranh luận cho mình.

Đường Nhuệ bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng vì tội Cố ý gây thương tích”, bồi thường cho bị hại 100 triệu đồng-1

Đường Nhuệ bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng vì tội Cố ý gây thương tích”, bồi thường cho bị hại 100 triệu đồng-2

Đường Nhuệ bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng vì tội Cố ý gây thương tích”, bồi thường cho bị hại 100 triệu đồng-3

Người dân tập trung đông đúc trước cổng toà án để theo dõi vụ việc.

8h15, phiên xét xử bắt đầu. Toà tiến hành xét hỏi nhân thân bị cáo, phổ biến nội quy phiên toà cho những người có mặt tại phòng xử án nắm được. 

Khi được hỏi về luật sư bào chữa cho mình, bị cáo Đường "Nhuệ" nói có mời luật sư bào chữa nhưng đến phần tranh luận sẽ không cần luật sư tham gia để tránh mất thời gian cho toà. Lý do là do bị cáo Đường đưa ra là do bản thân đã biết những lỗi lầm mà mình đã gây ra.

Đường Nhuệ bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng vì tội Cố ý gây thương tích”, bồi thường cho bị hại 100 triệu đồng-4

Đường "Nhuệ" trình bày trước HĐXX.

Clip: Đường "Nhuệ" nói trước HĐXX, cho biết bản thân đã biết những lỗi lầm mà mình đã gây ra.

8h00, xe chở phạm nhân đưa bị cáo Nguyễn Xuân Đường vào phòng xử án. Phóng viên chỉ được phép ngồi ở phòng dành cho báo chí, sóng viễn thông bị phá.

Ghi nhận của PV tại Toà án nhân dân TP. Thái Bình, rất đông công an, cảnh sát cơ động, CSGT được điều động đến làm nhiệm vụ. Người dân địa phương cũng có mặt từ sớm để theo dõi vụ việc tuy nhiên không được vào bên trong toà nên phải đứng vỉa hè.

Đường Nhuệ bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng vì tội Cố ý gây thương tích”, bồi thường cho bị hại 100 triệu đồng-5

 

Đường Nhuệ bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng vì tội Cố ý gây thương tích”, bồi thường cho bị hại 100 triệu đồng-6

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ canh gác trước cửa toà án.

Đường Nhuệ bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng vì tội Cố ý gây thương tích”, bồi thường cho bị hại 100 triệu đồng-7

Phóng viên được theo dõi phiên toà tại phòng tác nghiệp dành cho báo chí.

Đường Nhuệ bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng vì tội Cố ý gây thương tích”, bồi thường cho bị hại 100 triệu đồng-8

Đường Nhuệ bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng vì tội Cố ý gây thương tích”, bồi thường cho bị hại 100 triệu đồng-9

Xe chuyên dụng chở Đường "Nhuệ" đến toà.

Đường Nhuệ bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng vì tội Cố ý gây thương tích”, bồi thường cho bị hại 100 triệu đồng-10

Nhiều người dân đứng bên ngoài theo dõi vụ việc.

Đường Nhuệ bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng vì tội Cố ý gây thương tích”, bồi thường cho bị hại 100 triệu đồng-11

Một số người còn không đeo khẩu trang mặc dù có mặt tại nơi đông người.

Theo Công an tỉnh Thái Bình, vụ án xuất phát từ việc bà Nguyễn Thị Thanh Giang (trú tại Cổ Nhuế, Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhờ Nguyễn Xuân Đường đòi giúp số tiền đã đưa cho bà Đinh Thị Lý, để nhờ bà Lý xin việc cho người thân.

Sáng 18/11, bà Giang đến nhà bà Lý ở phường Trần Lãm rồi cùng bà Lý, anh Mai Thế Duy (con trai bà Lý), anh Nguyễn Xuân Bình (44 tuổi, anh vợ Đường "Nhuệ") lên trụ sở Công an phường Trần Lãm để giải quyết công việc.

Trong lúc ngồi chờ giải quyết tại phòng tiếp dân của Công an phường Trần Lãm, bà và con trai là anh Mai Thế Duy đã bị Nguyễn Xuân Đường đánh gây thương tích.

Ngày 5/1/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra theo quy định của pháp luật.

Trong thời hạn điều tra xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình chưa xác định được bị can. Do hết thời hạn điều tra, nên ngày 5/7/2015 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án nêu trên.

Mới đây, ngày 14/4/2020, Công an tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình ra quyết định phục hồi điều tra vụ án nêu trên và ngày 21/4/2020 đã quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Đường để tiếp tục điều tra vụ án theo quy định của pháp luật.

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/dang-xet-xu-vu-duong-nhue-danh-nguoi-tai-tru-so-cong-an-nhieu-nguoi-dan-co-mat-tu-som-de-theo-doi-219191

Đường Nhuệ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.