“Điện lúc có lúc không, ảnh hưởng đến người tiêu dùng, như vậy người cấp điện viphạm phải bồi thường”, ĐBQH Dương Kim Anh (Trà Vinh) nêu ý kiến về trách nhiệmbồi thường thiệt hại của các doanh nghiệp.

Chiều 29/10, QH đã nghe Báo cáo của Ủy ban thường vụ Quốc hội giải trình, tiếpthu, chỉnh lý dự thảo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Nhiều đạibiểu cho rằng, người tiêu dùng hiện nay vẫn chưa thực sự được bảo vệ về cả quyềnlợi cũng như các vấn đề sức khỏe, an toàn vệ sinh thực phẩm,…Họ vẫn được coi làđối tượng “yếu thế”, nên nếu có xảy ra tranh chấp thì hoặc là không biết kêu ai,hoặc kêu rồi thì phải “xếp hàng” dài dài chờ giải quyết.

Đại biểu Dương Kim Anh (Trà Vinh) lấy dẫn chứng, trên thị trường hiện nay có rấtnhiều loại sữa tươi thanh trùng, tiệt trùng…Theo khảo sát, có 40% sữa tươi tiệttrùng không phải sữa tươi nguyên chất. Như vậy, người tiêu dùng vẫn phải sử dụngsản phẩm kém chất lượng mà không hề biết.

Hay việc cắt điện bất ngờ gây thiệt hại cho người sản xuất, nhưng thực tế, nhiềuhợp đồng điện nước không được đàm phán, và người tiêu dùng lại phải chấp nhậnthiệt thòi. 

“Đề nghị Uỷ ban TVQH nghiên cứu để người tiêu dùng - đối tượng “yếu thế” đượcbảo vệ tốt hơn”, đại biểu Anh đề xuất.

Liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang)cho rằng, hiện nay có nhiều quảng cáo sai sự thật khiến người dân bức xúc. Dântin vào quảng cáo tiền mất tật mang. 

Quyền năng của
Đại biểu Dương Kim Anh

“Luật phải có qui định đơn vị quảng cáo cũng phải chịu trách nhiệm. Qui định cụthể mức độ vi phạm và mức độ xử lý nghiêm”. 

Đại biểu Bùi Thị Lệ Phi (Cần Thơ) thì bức xúc với việc vừa qua việc một số đơnvị mang tiếng làm từ thiện, đi cứu trợ người dân bị thiên tai nhưng lại đưa hàngquá hạn, quá đát. 

“Cũng kiến nghị nên bổ sung quy định xử lý các tổ chúc, cá nhân lợi dùng hoàncảnh khó khăn của người tiêu dùng để tiêu thụ sản phẩm kém chất lượng”. 

Về việc ai đứng ra bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đại biểu nguyễn Thị Thu Hà(Gia Lai) cho rằng, Nhà nước, cụ thể là các Bộ nên giữ vai trò chủ đạo bảo vệquyền lợi người tiêu dùng. 

Ngoài ra, người tiêu dùng nếu thấy sản phẩm có vấn đề, có thể đơn phương hủy bỏhợp đồng trước thời hạn mà không phải bồi thường.

ĐB Nguyễn Đình Xuân (Tây Ninh) lại đề xuất, nên giao trách nhiệm này cho Hội bảovệ quyền lợi người tiêu dùng. Hội này chỉ làm một nhiệm vụ duy nhất là xử lý cácý kiến, đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng. Vì vậy, nên quy định rõ chức năng,nhiệm vụ cũng như trách nhiệm của Hội.

Hội viên củaHội là tất cả các công dân Việt Nam, các công dân thì đều đóng thuế, vì vậy, nêntrích ngân sách ra làm quỹ hoạt động cho Hội này.

ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) thì cho rằng, muốn bảo vệ quyền lợi người tiêudùng tốt nhất thì nên “thắt chặt” công tác quản lý của UBND xã, phường.
 
“Nhiều năm qua, UBND xã, phường không làm tốt công tác bảo vệ người tiêu dùngnhư để xảy ra việc buôn bán trên lề đường gây mất trật tự, mất vệ sinh tại cácđô thị. Vì vậy phải quy định nâng cao trách nhiệm xã phường”.

Theo N.Yến
Bee