Trên thực tế làm hoànhtráng hóa các công trình trong lịch sử là chuyện quá bình thường trong cácphim dã sử của hầu hết các quốc gia , đơn cử là nếu ai đã từng xem Tam quốccủa Trung quốc có thể so sánh rất rõ ràng giữa 2 bản cũ và mới , bản cũ kinhthành lụp xụp bao nhiêu thì bản mới hoành tráng bấy nhiêu.
![]() |
Chuyện này quá bình thường trong hầu hếtcác phim dã sử của Trung Quốc gần đây. Và ta có thể tự hỏi tại sao ở TrungQuốc lại không có những bọn thiếu hiểu biết và thừa cơm dửng mỡ như ở VN,hay sao không hỏi tại sao từ cái thời Tam Quốc mà Trung quốc đã có công nghệbê tông cốt thép dự ứng lực như vậy.
Theo tôi vấn đề này xuất phát từ mấy lýdo sau: - Hoành tráng hóa các công trình trong phim lịch sử có thể làm chogiới trẻ hiện nay có một niềm tự hào về lịch sử dân tộc. Ta cứ ví dụ nếu nhưtrong phim Đường tới thành Thăng Long nếu cứ đóng đúng lich sử thì tôi tinhoàng thành thăng long vô cùng lụp xụp, đến nỗi khó tưởng tượng. Không nhữngthế, người dân ăn mặc có lẽ đa phần là đóng khố, nhà dân trong thành chủ yếulà nhà tranh vách đất. Và nếu đóng phim thế này thì đỡ tốn kém quá nhưng nósẽ để lại hậu quả khôn lường với giới trẻ hiện nay.
Không khó gì khi giớitrẻ có thể tự so sánh ngay lịch sử dân tộc ta với lịch sử Trung Quốc. Có thểthấy ngay một điều rằng Trung Quốc hoành tráng bao nhiêu thì dân ta thảm hạibấy nhiêu, mà nếu đóng thật quá thì tôi e rằng sẽ có những cảnh dân ta ănlông ở lỗ ở thời này.
![]() |
Cảnh trong phim .. |
Trong khí đó ngay cả từ thời Tần Thủy Hoàngthì các phim Trung Quốc đã cho thấy một đất nước phồn thịnh về kinh tế vàvăn hóa. - Hơn nữa nếu đóng đúng lịch sử như vậy liệu có ai chấp nhận xemphim này hay không. Không ai xem có nghĩa là công nghiệp phim dã sử của VNvừa ra đời đã lại chết đứng. Người Việt Nam mãi mãi cũng chỉ thuộc sử Trungquốc còn lịch sử VN thì mù tịt . - Không những làm hoành tráng hóa lịch sửmà đôi khi còn phải hư cấu hóa lịch sử.
Chuyện này tuy có thể bóp méo chútít lịch sử dân tộc nhưng nó có tác dụng riêng. Hư cấu để làm cốt chuyện trởnên hấp dẫn và kịch tính hơn, điều đó có thể thu hút người xem và hiệu quảvề truyền bá văn hóa lịch sử dân tộc tới người dân trong nước hay thậm chílà người nước ngoài sẽ rất lớn. Việc thuê đạo diễn Trung quốc cũng là điềudễ hiểu , Nền điện ảnh nước ta còn quá thiếu kinh nghiệm trong đóng phim dãsử thì ta thuê họ rồi học hỏi dần dần, dần dần xây dựng bản sắc riêng cho talà một chuyện quá bình thường.
Không thế thì sao Việt Nam lại phải gửi sinhviên sang nước ngoài du học để làm gì, để Tây hóa hay gọi là lai căng hóadân tộc hay sao? Tất các yếu tố khác như hoa văn trên áo trên tường có nhữngchỗ không thật chuẩn thì tôi không biết, việc này dành cho những chuyên giaphân tích. Trên góc độ cá nhân, với con mắt nhìn của một người bình thườngthì tôi thấy rằng thật đáng khích lệ cho những nhà làm phim và việc ra mắtbộ phim này vào dịp đại lễ Thăng Long là điều cần thiết.