Một ngày cuối năm, trên các trang báo mạngrộ lên thông tin và hình ảnh về người đẹp Tăng Thành Hàđặt bút ký hợp đồng để mang về cho mình chiếc xe siêu sang Audi A6 với giánhập khẩu gần 2 tỉ đồng...
1. Đây là chiếc Audi A6 đầu tiên được bán tại Việt Nam,ngoài chuyện được làm người "mở hàng" cho dòng xe siêu sang này, Tăng ThanhHà còn trở thành đại sứ thương hiệu của Audi trong vòng hai năm. Điều khoảnràng buộc cho hợp đồng là Tăng Thanh Hà không được chụp ảnh bên cạnh nhữngnhãn hiệu ôtô khác. Đồng thời, cô phải có mặt trong các sự kiện có sự xuấthiện của dòng xe Audi.
![]() |
Tăng Thanh Hà và dòng xe siêu sang Audi |
Đổi lại, thì Tăng Thanh Hà được giảm rất nhiều % khi mua xe Audi. Nhẩmtính, Tăng Thanh Hà có được khoảng hơn 35 nghìn USD trong hợp đồng muabán xe với Hãng Audi. Đương nhiên, thông tin chính thức về giá trị hợpđồng giữa người đẹp này và nhà sản xuất Audi luôn được giữ kín, nhưnglàng giải trí Việt thường lắm tin đồn. Mà đa phần, những tin đồn này cónghịch lý là rất hay… chính xác.
Ngoài dòng xe siêu sang, TăngThanh Hà còn trở thành đại sứ thương hiệu cho hàng loạt mặt hàng mỹ phẩm vàđiện tử khác. Đáng kể nhất là khi cô thay thế Hồ Ngọc Hà, ký hợp đồng trởthành đại sứ thương hiệu cho nhãn hiệu nổi tiếng toàn thế giới Toshiba.
Đây là hợp đồng có giá trị rất lớn mà chúng tôi không tiện nêu ra con số, đểtránh những rắc rối không đáng có. Chỉ xin nói đại ý rằng, so với hợp đồngnày, thì giá trị của bản hợp đồng với dòng xe Audi chỉ là… muỗi.
Song song với hợp đồng này, Tăng Thanh Hà còn đặt bút ký hai hợp đồng đìnhđám khác là trở thành hình ảnh cho hai nhãn hàng mỹ phẩm, gồm kem dưỡng daOlay và lăn khử mùi Rexona với khẩu hiệu "Tăng Thanh Hà tự tin đến từngmilimet". Giá trị hợp đồng của hai loại mỹ phẩm này rất cao. Chỉ tính riêngviệc quảng cáo cho Rexona, thì giá trị hợp đồng của Tăng Thanh Hà đã… quákhó để có thể dưới 40 nghìn USD.
![]() |
Chỉ tính riêng việc quảng cáo cho Rexona, thì giá trị hợp đồng của Tăng Thanh Hà đã… quá khó để có thể dưới 40 nghìn USD |
Quản lý của Tăng Thanh Hà bảo rằng, Tăng Thanh Hà liên tiếp hai năm trởlại đây ít xuất hiện trong các bộ phim trên sóng truyền hình. Dẫu têntuổi của cô được biết đến nhờ những bộ phim truyền hình dài tập của đạodiễn Vũ Ngọc Đãng. Thế nhưng, Tăng Thanh Hàvẫn giữ được độ nóng của tên tuổi nhờ những bộ ảnh được đầu tư kỹ lưỡngvà dàn dựng công phu. Mới nhất là bộ ảnh đình đám "Tăng Thanh Hà mang vẻđài các của phụ nữ xưa", được nhiều trang báo mạng trích đăng.
Trước Tăng Thanh Hà, ngườiđẹp Hồ Ngọc Hà là gương mặt sáng giá được săn đónnhiều nhất. Hồ Ngọc Hà trở thành đại sứ cho hai thương hiệu dầu gội Sunsilkvà nhãn hiệu điện tử Toshiba. Giá trị của các bảng hợp đồng này được tínhbằng hàng trăm nghìn USD. Tuy nhiên, do sự lựa chọn của riêng Hồ Ngọc Hà,nên hai nhãn hiệu nổi tiếng trên buộc phải hủy hình ảnh của cô trước khi kếtthúc hợp đồng. Cách đây vài năm, quản lý Nhất Trungcủa nữ ca sĩ kiêm diễn viên Minh Hằng, tuyên bố rất mạnh dạn, sẽ biến MinhHằng thành "Nữ hoàng quảng cáo"…
Tính đến thời điểm này,tuyên bố từng khiến cho nhiều người hoài nghi của ông bầu lắm chiêu NhấtTrung đang trở thành sự thật. Minh Hằng, làcái tên luôn được các nhà làm quảng cáo chuyên nghiệp mong muốn có sựgóp mặt của cô trong những clip quảng cáo từ dầu gội đầu cho đến mỹphẩm, điện thoại di động… với những hợp đồng quảng cáo trị giá vài chụcnghìn USD. Minh Hằng xuất hiện dày đặc trên sóng truyền hình đến mức, từcuối năm 2010 cho đến hiện tại, cô làm cho mọi người có cảm giác cô đanggác lại toàn bộ các dự án âm nhạc và phim ảnh để tập trung cho quảngcáo.
Và phải sau khi ca khúc "Một vòng trái đất" thành công vang dội, thì Minh Hằng mới chính thức trở thành "ngôi sao"của làng quảng cáo.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, thì giá trị hợp đồng cho mỗi phân đoạnquảng cáo tùy thuộc nhiều vào độ nổi tiếng của nhân vật được mời quảngcáo, mà có thể dao động từ 1.000 đến 5.000/USD. Trở thành đại sứ thươnghiệu, giá trị hợp đồng của sao được thực lĩnh sẽ cao hơn rất nhiều.
![]() |
Diễn viên kiêm ca sĩ Minh Hằng - Người đang hướng đến danh hiệu "Nữ hoàng quảng cáo" |
2. Có một điều khá nghịchlý là mặc dù trở thành đại sứ thương hiệu hoặc là khuôn mặt quảng cáochính trong các phân đoạn truyền hình của nhiều sản phẩm tiêu dùng.Nhưng, rất ít khi "sao" Việt sử dụng các sản phẩm này.
Như ca sĩ nổi tiếng quảng cáo dày đặc cho một hãng nước ngọt có gas,nhưng tình thật cô chỉ thích uống loại nước giải khát khác hoặc nướcsuối. Dĩ nhiên, nhà sản xuất không ép cô cả ngày phải uống nhãn hiệunước ngọt của mình, nhưng có điều, mỗi lúc dùng sản phẩm của đối thủ màmình đang thực hiện hợp đồng quảng cáo, cô phải nhắc trợ lý xé bỏ hoàntoàn nhãn hiệu được in trên thân chai.
Hay như ngôi sao quảng cáo dầu gội đầu có giá vài mươi nghìn chai đượcbán đầy trong các siêu thị hoặc cửa hàng bách hóa, người ta tin chắcrằng chẳng bao giờ cô sử dụng đến nhãn hiệu dầu gội đầu ấy. Đơn giản,ngôi sao thường sử dụng dầu gội cho đến mỹ phẩm theo sự hướng dẫn củacác chuyên gia về làm đẹp. Đương nhiên, các chuyên gia ấy luôn đề caonhững loại mỹ phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài. Sự kiểm chứng đã được thểhiện trên các làn da hay khuôn mặt của các ngôi sao khi xuất hiện trongsân khấu. Dĩ nhiên, đây là những ngôi sao không tham gia phá sức thườngxuyên trong các cuộc nhậu thâu đêm hay đập phá tới bến ở vũ trường.
Cách đây ít lâu, cựu Hoa hậu Việt Nam Mai Phương Thúybị dư luận xem truyền hình phản ứng dữ dội một đoạn clip quảng cáo, màcô được cho là không lễ phép với người lớn tuổi.
![]() |
Cách đây ít lâu, cựu Hoa hậu Việt Nam Mai Phương Thúy bị dư luận xem truyền hình phản ứng dữ dội một đoạn clip quảng cáo, mà cô được cho là không lễ phép với người lớn tuổi |
Đoạn quảng cáo của nhãn hàng dầu gội Rejoice. Trong đoạn quảng cáo này,Mai Phương Thúy được bạn trai đưa về ra mắt mẹ chồng tương lai, thấy côcó mái tóc bóng mượt, bà hỏi: "Con vừa ủ tóc ngoài tiệm à?", Mai PhươngThúy trả lời: "À không, chỉ là Rejoice".
Dư luận phản đối cách nói năng không lễ phép của Mai Phương Thúy, họquan ngại rằng con em mình sẽ bắt chước theo thần tượng để nói trốngkhông với người lớn tuổi hơn như vậy. Họ phản ứng dữ dội đến mức, Trungtâm quảng cáo của VTV buộc phải cho tạm dừng đoạn quảng cáo trên, yêucầu chỉnh sửa lại lời thoại cho phù hợp.
Rejoice vô tình vướng vào mộtvụ lùm xùm không đáng có, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của thươnghiệu này tại Việt Nam. Nguyên nhân của sự cố có thể đơn giản chỉ là, họ đãkhông lường trước được rằng, khán giả ngày nay đã bắt đầu biết phản ứng với…nội dung quảng cáo.
Sẽ chẳng có gì đáng bàn cho một sự vụ ầm ĩ rất tào lao, nếu như Mai PhươngThúy không biện hộ bằng các phỏng đoán, có thể là do ê-kip thực hiện chươngtrình toàn người miền Nam, nên ê-kip này đã không sử dụng thêm những thànhtố bổ trợ cho câu nói, khiến câu nói trở nên… hỗn hào với người lớn tuổi.
Mai Phương Thúy nhầm to. Thứ nhất, theo chỗ tôi được biết, diễn viên quảngcáo phải tuân thủ đúng những gì trong kịch bản của nhà sản xuất phân đoạnquảng cáo trên, nên có thể lỗi không từ phía Mai Phương Thúy. Thứ đến, ngườimiền Nam không ai dám nói chuyện với mẹ chồng tương lai theo kiểu trốngkhông như vậy.
3. Có một điều phải thừa nhận là sức mạnh từ hình ảnh của các "ngôi sao"Việt chưa tác động một cách thái quá đến người hâm mộ. Ngoại trừ, vài cô cậunhóc cố tỏ ra phấn khích cho giống những người hâm mộ bên Hàn Quốc hay Nhật Bản gì gì đấy.
Nhưng, quảng cáo không thể tách rời với người nổi tiếng. Sự xuất hiện liêntục của họ trên các trang báo mạng, sóng truyền hình, tạp chí… luôn gợi mởtư duy của người xem hướng về sản phẩm mà họ đang quảng cáo.
![]() |
Người đẹp Hồ Ngọc Hà từng là gương mặt sáng giá được săn đón nhiều nhất |
Trong một đoạn quảng cáo trên kênh VOV Giao thông, phát thanh trên tần số FMcó nội dung: Bà nội trợ này than thở với bà nội trợ kia rằng không biết sửdụng nhãn hiệu loại dầu ăn nào có lợi cho sức khỏe. Bà nội trợ được hỏi liềntrả lời, hãy sử dụng dầu ăn M. Bởi ngôi sao Quyền Linhcũng sử dụng nhãn hiệu dầu ăn này, mà người như Quyền Linh chấp nhận sử dụngloại dầu ăn này chứng tỏ là nó tốt thiệt.
Cách suy nghĩ này giống như trò lừa tam đoạn luận. Người nổi tiếng thườngxài đồ tốt. Nhãn hiệu này được người nổi tiếng xài. Vậy thì nhãn hiệu nàytốt. Tại sao không nghĩ lại(!?). Quảng cáo thường hay nói phóng đại về sảnphẩm. Nghệ sĩ lại đi quảng cáo cho sản phẩm đó... Như vậy, sẽ cho ra một kếtquả khác.
Trên thực tế, quá khó để đòi hỏi "ngôi sao" phải thẩm định chất lượng sảnphẩm trước khi đặt bút ký hợp đồng quảng cáo hay trở thành đại sứ thươnghiệu cho nhãn hàng nào đó. Đặc biệt là với các mặt hàng thường bị kêu nài vìkém chất lượng trong các chương trình mua sắm kiểu shopping online.
Vấn đề kiểm định chất lượng thuộc về các cơ quan khác, "ngôi sao" và cáctrung tâm quảng cáo của truyền thông chỉ là mắt xích giới thiệu sản phẩmtheo gói dịch vụ, nếu sản phẩm ấy không vi phạm các điều khoản được luật quyđịnh.
Thế nên, đừng vội vàng cả tin khi nghe "ngôi sao" nào đó khen ngợi sản phẩmX như thần dược của tiên giới, hay nước uống Y là sản phẩm đỉnh cao của loàingười. Đặc biệt, là với những đoạn quảng cáo trong các chương trình shoppingonline, nơi mà mức cát-sê dành cho diễn viên quảng cáo chỉ khoảng từ 2 đến 3triệu đồng.
Theo ANTG