Đến khi gia đìnhcủa thí sinh Lê Nguyễn Quỳnh Anh nhận ra mình đã bị lợi dụng để trở thành phươngtiện hút sự chú ý cho một chương trình truyền hình thực tế thì đã muộn.
Mộtlúc hai vai
Ngay sau khiVietnams Got Talent (VGT) phát sóng tập 7 vào tối 12.2 trên VTV3 có phần thi tàinăng ca hát của cô bé 15 tuổi Lê Nguyễn Quỳnh Anh, một cơn sóng gió đã đến vớicô, và với cả gia đình của thí sinh này.
![]() |
Lê Nguyễn Quỳnh Anh hát trong Chương trình Vietnams Got Talent. |
Phầntrình diễn của cô không mấy ấn tượng như đoạn clip gia đình quảng cáoban đầu, trong đó mẹ cô nói cô được thừa hưởng tài năng từ cha mẹ, ôngbà, còn anh trai khen “nhỏ Út là đỉnh của đỉnh”.
Sau khi Bangiám khảo không cho Quỳnh Anh đi tiếp vào vòng trong, mẹ cô đã cầm micro phântrần bức xúc: “Tôi thấy nhiều tiết mục không hay bằng con tôi mà sao không chocháu vào”.
Xung quanhmột tiết mục dự thi bình thường nhưng chương trình lại ưu ái dành cho quá nhiềuthời lượng phát sóng, đơn giản bởi họ đã tiên liệu trước, đây sẽ là một “quảbom” thu hút sự chú ý của công chúng.
Gia đìnhQuỳnh Anh thực sự đã nhận được một “cơn bão” từ hiệu ứng của truyền thông. Trênkhắp các báo điện tử, diễn đàn, người ta gọi cô bé là “cô gái nổ”, gia đình côlà “gia đình thần gió”, “đệ nhất cao thủ chém gió”, cả nhà bị đem ra chế truyệntranh Đôremon...
Người ta cònsáng tác thêm những câu chuyện bịa đặt về việc trong lễ chào cờ buổi sáng thứ 2đầu tuần, bà mẹ yêu cầu các giáo viên, học sinh trong ngôi trường tư thục mà bàlãnh đạo phải lập tài khoản trên mạng để ủng hộ tiết mục của con.
Hàng loạtnhững nickname “mẹ cháu quỳnh anh”, “anh trai quỳnh anh”, “bố cháu quỳnh anh”được lập trên các diễn đàn để phát biểu những câu ngô nghê có tính chất đổ thêmdầu vào lửa.
Gia đìnhQuỳnh Anh dù có khoa trương hay quá lời khen ngợi giọng hát tầm tầm của cô thìcũng không đáng để bị đối xử và trở thành mục tiêu cho những xúc phạm nặng nềnhư vậy. Nhưng họ cũng khó mà trách được ai khi đã đóng một lúc 2 vai, vừa làthủ phạm vừa là nạn nhân trong vụ việc ầm ĩ này, và nhóm sản xuất chương trình -là những đạo diễn giấu mặt tài ba đã có cơ hội “ngư ông đắc lợi”. Chương trìnhcàng ầm ĩ, càng được nhắc tới nhiều thì tỉ lệ người xem càng cao, càng nhiềuquảng cáo.
Bàihọc từ hiệu ứng ngược
Nhiều ngườilên tiếng phản đối nhà sản xuất VGT tại sao không biên tập, cắt bớt đoạn bà mẹthí sinh Quỳnh Anh tranh cãi với Ban giám khảo hay đừng phát sóng clip gia đìnhhọ khen ngợi thí sinh này trước khi cô biểu diễn tiết mục.
|
Nhưngthực ra, VGT là một chương trình truyền hình thực tế, theo như quan điểm củanhạc sĩ Huy Tuấn- thành viên Ban giám khảo khi được hỏi về các thảm họa xuấthiện trong VGT, thì: “Ở đâu cũng có thảm họa và những tiết mục đặc sắc. VGTlà một chương trình truyền hình thực tế và chúng tôi có nhiệm vụ phản ánhđúng thực tế những gì đang diễn ra trong cuộc thi”. Thế nhưng ai cũng hiểu,cái “thực tế” mà người xem được chứng kiến ấy đã được chủ ý nhào nặn.
Trong khicác chương trình truyền hình thực tế đã quen thuộc với khán giả nhiều nước thì ởVN, nhiều khán giả vẫn chưa quen với cách tiếp nhận thông tin từ chương trìnhnày. Bởi vậy mà họ sẵn sàng mủi lòng với những giọt nước mắt, đôi mắt rưng rưngcủa các nhân vật được quay cận cảnh hay dễ dàng “nổi đoá” lên với những trườnghợp như của gia đình Quỳnh Anh mà không hiểu rằng cảm xúc của mình đang bị dẫndụ bởi những bàn tay vô hình đầy chủ ý.
Đáng lẽ khikhán giả truyền hình đã có được “những cú sốc phản vệ” như trường hợp cô Lượmtrong “Người xây tổ ấm”, chuyện gia đình giàu có xin tiền từ thiện phát trênTruyền hình Vĩnh Long thì họ nên bình tĩnh hơn ở trường hợp của Quỳnh Anh mớiphải.
TheoDân Việt