Tin từ Bộ Tài chính cho hay,trước mắt Nhà nước vẫn trực tiếp điều hành giá xăng dầu ở mức độ nhất định;khi giá thế giới giảm, cần khôi phục lại giá cơ sở theo quy định, khi đó sẽgiao doanh nghiệp tự quy định giá trong biên độ cho phép.
Bộ Tài chính vừa có văn bảntrả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri xung quanh việc điều hành giá xăngdầu hiện nay. Theo thắc mắc từ một số cử tri, giá xăng, dầu nếu có giảm thìgiảm rất ít và chậm, còn khi tăng thì tăng liên tục. Ngoài ra, một số ý kiếnkhác cũng đề nghị xem xét tính khả thi, minh bạch hoạt động của Quỹ Bình ổngiá xăng, dầu đối với lợi ích của người tiêu dùng và đề nghị nâng cao việcquản lý nhà nước về lĩnh vực này, cũng như có giải pháp tốt hơn nhằm tạođiều kiện cho nhân dân trong sản xuất, sinh hoạt.
Trả lời cử tri về điều hànhgiá xăng dầu trong nước thời gian vừa qua, Bộ Tài chính cho biết: Hiện nay,xăng dầu tiêu thụ trong nước chủ yếu phải nhập khẩu (khoảng 70%), nên giáxăng dầu trong nước phụ thuộc vào biến động giá xăng dầu thế giới, trước hếtlà giá xăng, dầu thành phẩm.
![]() |
Xăng A92 đang có giá 22.900 đồng/lít. |
Giá xăng dầu hiện nayđang được điều hành theo quy định tại Nghị định số 84, với nguyên tắc"Giá bán xăng dầu được thực hiện theo cơ chế thị trường có sự quản lýcủa Nhà nước". Theo đó, thương nhân kinh doanh xăng dầu đầu mối được quyđịnh giá bán xăng dầu trong biên độ giới hạn nhất định, theo quy trìnhvà nguyên tắc quy định tại Nghị định. Nhà nước thực hiện giám sát, kiểmsoát và điều tiết giá xăng dầu thông qua việc: quy định công thức tínhgiá cơ sở, thời gian tối thiểu giữa hai lần điều chỉnh giá để các doanhnghiệp có căn cứ tính toán và đăng ký mức giá với cơ quan Nhà nước.
Bên cạnh đó, khi giá cơ sởtăng cao vượt biên độ thuộc thẩm quyền quyết định giá của doanh nghiệp, Nhànước áp dụng các biện pháp bình ổn giá thông qua các công cụ tài chính (việcđiều hành thuế, Quỹ bình ổn giá xăng dầu) nhằm giữ ổn định giá hoặc không đểgiá tăng quá cao, gây tác động bất lợi đến phát triển kinh tế xã hội, đếnmục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội.
Đến cuối tháng 2 đầu tháng3/2012, giá xăng dầu thế giới vẫn tiếp tục tăng, tạo ra chênh lệch giữa giácơ sở cao hơn giá bán trong nước hiện hành, theo Bộ Tài chính, nếu khôngđiều chỉnh giá bán xăng dầu, kinh doanh xăng dầu sẽ gặp nhiều khó khăn, đồngthời tạo chênh lệch giữa giá xăng dầu trong nước với các nước lân cận (TrungQuốc, Lào, Campuchia) khoảng từ 4.313 đồng/lít đến 8.387 đồng/lít (tuỳ theotừng mặt hàng và từng nước) khiến tình trạng buôn lậu xăng dầu ở khu vực cáctỉnh phía Nam diễn ra rất phức tạp.
Để giải quyết tình hình trên,ngày 7/3/2012, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh tăng từ 600 - 2.100đồng/lít/kg tùy từng chủng loại xăng dầu. Mức tăng này đã được kiềm chế nhờviệc tiếp tục giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu về mức 0% và tiếptục cho sử dụng Quỹ BOG xăng dầu 300 đồng/lít/kg.
Về biện pháp điều hành giáxăng dầu trong thời gian tới, Bộ Tài chính cho hay, sẽ tiếp tục kiên trìthực hiện nhất quán điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quảnlý của Nhà nước theo quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP. Tuy nhiên, dogiá xăng dầu hiện nay chưa tính đủ các yếu tố cấu thành giá cơ sở (thuế suấtthuế nhập khẩu xăng, dầu ở mức: 0% - thấp hơn nhiều so với quy định củaBarem thuế hiện hành và hiện vẫn đang phải sử dụng quỹ bình ổn giá), nêntrước mắt Nhà nước vẫn phải trực tiếp điều hành giá ở mức độ nhất định. Cònkhi giá thế giới giảm, giá xăng dầu bán lẻ trong nước cần khôi phục lại giácơ sở theo quy định và khi đó sẽ giao doanh nghiệp tự quy định giá trongbiên độ cho phép.
Về dài hạn, theo chỉ đạo củaThủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đang phối hợp với Bộ Công Thương, sơ kết,đánh giá tình hình thực hiện Nghị định số 84/2009/NĐ-CP trong đó có nội dungvề quản lý điều hành giá, về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để kiến nghị sửa đổi,bổ sung và hoàn thiện cho phù hợp.
TheoDân trí