Trong khi giá sữa nguyên liệu nhập khẩu giảm mạnh, một số hãng sữa bất ngờđiều chỉnh giá bán với mức tăng 4-15% khiến nhiều bà nội trợ sững sờ.
Đây là đợt tăng giá thứ hai của một số loại sữa trên thị trường VN từ đầunăm đến nay, nâng mức tăng tổng cộng lên 20-25%.
Theo các đại lý phân phối và kinh doanh sữa tại TP.HCM, việc tăng giáchủ yếu rơi vào nhóm sữa bột. Riêng dòng hàng sữa nước, nhà sản xuấttung ra mẫu sữa mới bán với giá cao hơn sữa cũ 10.000 đồng/thùng 12 lốc.
Tăng đồng loạt
Theo chị Hường - chủ một cửa hàng kinh doanh sữa và tạp hóa trên đườngNguyễn Tri Phương (Q.5, TP.HCM), từ đầu tháng 9 nhiều đại lý đã gửi thôngbáo tăng giá sữa và từ ngày 13/9 áp dụng giá mới khi nhập hàng, giá tăng từ8.000-40.000 đồng/hộp. Cụ thể, sữa Dumex thông báo tăng giá 10-13% với lý dođổi mẫu mã như Dumex Mama 800gr có giá mới 264.000 đồng/hộp thiếc, DumexDulac (loại số 1) 800gr lên 375.000 đồng/hộp.
Hãng sữa Nestlé điều chỉnh tăng giá dòng sữa Lactogen từ 3-10%. Từ ngày 7/9,Friesland Campina VietNam cũngđiều chỉnh tăng giá 4-15% một số mặt hàng sữa bột như Friso, Dutch Lady.Trong đó, mức điều chỉnh đáng lưu ý như Frisolac 1 lon 900gr tăng 7.500đồng, từ 261.000 đồng lên 268.500 đồng, Dutch Lady 456 Vannila hộp giấy400gr tăng 5.000 đồng, từ 68.500 đồng lên 73.500 đồng.
![]() |
Nhiều loại sữa tăng giá đồng loạt |
Ông Phạm Ngọc Châu, phó giám đốc Công ty Hancofood, cho biết từ ngày 15/9điều chỉnh giá mặt hàng sữa bột Dollac nguyên kem hộp thiếc 900gr tăng 5%,lên gần 143.000 đồng/hộp.
Không liên quan đến sữa nguyên liệu
Lý giải lý do tăng giá, ông Nguyễn Ngọc Kinh Luân, giám đốc đối ngoạiCông ty Friesland Campina VN, cho biết giá sữa tăng đợt này không liênquan đến giá sữa nguyên liệu. Nguyên nhân chủ yếu do giá nguyên vật liệuđóng gói tăng giá từ 5-18%, giá nhân công cũng đã tăng nhiều trong thờigian qua và để duy trì được nguồn nhân lực có chất lượng, đảm bảo chosản xuất, lương của lao động trực tiếp sản xuất phải tăng thêm khoảng4,5%. Ngoài ra, nhiều loại nguyên vật liệu đầu vào khác cũng tăng giá từ11-54% thời gian qua. Ông Luân cho biết việc tăng giá này đã được đăngký, giải trình theo đúng quy định với các cơ quan quản lý.
“Giá nguyên liệu chỉ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến giá bán. Giánguyên liệu gần đây có giảm nhưng cũng chỉ đang ở mức tương đương cùng kỳnăm 2010. Tuy nhiên, trước đây, ngay khi giá sữa bột nguyên liệu giao dịchtại thị trường thế giới tăng thì doanh nghiệp cũng chưa để điều này ảnhhưởng ngay đến giá bán của mình” - ông Luân cho biết.
Tuy nhiên, giá sữa bột tăng trong bối cảnh giá nguyên liệu sữa giảm khiếnkhông ít người tiêu dùng bất ngờ. Cụ thể, giao dịch sữa bột tháng 8 tiếp tụcgiảm sâu so với tháng trước, loại sữa bột béo nguyên kem giảm thêm 200USD/tấn, còn 3.800 - 4.000 USD/tấn.
Nếu so với đầu năm, mức giá sữa nguyênliệu trên thế giới đã giảm khoảng 30%, lúc đó giá từ 4.500 - 4.958 USD mỗitấn. Ở những lần trước, các nhà sản xuất đều đưa ra lý do tăng giá là nguyênliệu tăng, bổ sung chất này hay chất kia. Vì vậy với các lý do liệt kê trên,cơ quan quản lý khó từ chối đơn xin tăng giá của doanh nghiệp.
Sức ép lợi nhuận?
|
Theo một chuyên gia trong lĩnh vực sữa, ngoài yếu tố mới như bổ sung vichất, thay đổi mẫu mã sản phẩm, có hai lý do chính để sữa điều chỉnh tănggiá trong bối cảnh hiện nay. Sau những tháng đầu năm sức mua giảm sút dẫnđến doanh số của các hãng sữa giảm mạnh. Để đảm bảo lợi nhuận đề ra, cácdoanh nghiệp chọn phương án tăng giá, đặc biệt trong quý 4 sức mua thườngtăng cao, tâm lý mua sắm của người dân cũng thoải mái hơn. Mặt khác, tănggiá cũng là cách nhà sản xuất có thêm kinh phí làm thị trường, giành lại thịphần.
Theo ông Nguyễn Quốc Chiến - trưởng ban vật giá Sở Tài chính TP.HCM, hiện cóhai doanh nghiệp cam kết bình ổn giá sữa không tăng từ đây đến hết năm 2011.
Sở cũng chưa nhận được đơn thông báo điều chỉnh giá của các doanh nghiệpkhác trên địa bàn. Từ khi thông tư 122 của Bộ Tài chính về quản lý giá cóhiệu lực, việc tăng giá sữa của các doanh nghiệp cũng dè dặt hơn. Tuy nhiên,nhiều chuyên gia lo ngại việc tăng giá sữa lần này sẽ mở đầu cho đợt tănggiá sữa mới vì tâm thế của các nhà kinh doanh sữa hiện nay vẫn đang còn nhìnnhau.
“Giá sữa tăng ngay thời điểm mùa tựu trường chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sứcmua. Ngay cả một số hãng sữa cam kết không tăng giá nhưng lại cắt giảm chiếtkhấu cho đại lý thành ra cũng là một cách tăng giá” - chủ một tiệm kinhdoanh sữa trên đường Nguyễn Thông, Q.3, TP.HCM than.
Theo NhưBình
Tuổi trẻ