4 bí quyết ăn uống giúp cộng điểm tuổi thọ: Ai học được sẽ ít bị bệnh, sống lâu

Theo các chuyên gia dinh dưỡng trên kênh Family Doctor, cách ăn uống cũng quan trọng không kém khâu lựa chọn thực phẩm vì có thể mang lại lợi ích lớn cho sức khỏe.

Chúng ta đều biết rằng, việc giữ cho cơ thể ở trạng thái khỏe mạnh là điều mà mọi người đều hy vọng đạt được, chỉ có sống lâu và khỏe mạnh thì bạn mới có thể có nhiều thời gian hơn để tận hưởng mọi vẻ đẹp và thú vui trên đời.

Tuy nhiên, dù mức sống không ngừng được nâng cao nhưng bệnh tật lại ngày càng nhiều, bủa vây lấy chúng ta từ người già cho đến người trẻ. Vì vậy, muốn cộng điểm cho sức khỏe thì bạn càng phải chú ý đến chế độ ăn uống của mình, từ thực phẩm cho đến thói quen ăn uống.

Vậy bạn cần làm gì để khỏe mạnh hơn?

1. Ăn từ tốn, nhai kỹ

Nhịp sống ngày nay quá nhanh nên nhiều người đã phải ăn vội vàng, ngấu nghiến, thậm chí ăn nhanh quá đà, điều này dường như để tiết kiệm thời gian ăn và cho họ nhiều thời gian hơn để làm những việc khác.

Nhưng cách ăn này là rất sai lầm, ăn quá nhanh hay vừa ăn vừa làm sẽ dễ bị khó tiêu, đương nhiên cơ thể sẽ khó hấp thụ chất dinh dưỡng của thức ăn, vì vậy tốt nhất khi ăn bạn nên nhai thật chậm.

Đặc biệt đối với bữa sáng, cố gắng không ăn trên đường hoặc trên xe, tốt hơn là nên ăn sáng ở nhà trước khi đi làm.

4 bí quyết ăn uống giúp cộng điểm tuổi thọ: Ai học được sẽ ít bị bệnh, sống lâu-1

2. Lựa chọn nguồn dinh dưỡng cân bằng

Để tốt cho sức khỏe, việc bổ sung dinh dưỡng là rất quan trọng, nhưng người ta thường thích ăn một loại thực phẩm nào đó theo sở thích của mình, chẳng hạn có người rất thích ăn cay, có người lại thích ăn chua. Hoặc nhiều người thích ăn món nào là sẽ liên tục ăn món đó, hoặc ăn cùng lúc quá nhiều.

Đặc biệt là những người trẻ tuổi hay mắc phải những sai lầm như vậy, rất có hại cho cơ thể. Do đó, muốn cơ thể khỏe mạnh cần chú ý cân bằng dinh dưỡng, bổ sung vitamin, protein và các nguyên tố vi lượng từ thực phẩm tươi mới mà cơ thể cần.

Đối với người trung niên và cao tuổi, nên bổ sung canxi một cách có ý thức, vì canxi rất quan trọng cho xương, ngoài ra bạn có thể ăn thêm các sản phẩm từ đậu nành, cá, các sản phẩm từ sữa hoặc các loại hạt.

4 bí quyết ăn uống giúp cộng điểm tuổi thọ: Ai học được sẽ ít bị bệnh, sống lâu-2

3. Chỉ nên ăn no lưng lửng bụng (70-80%)

Theo quan điểm của các chuyên gia dưỡng sinh và chăm sóc sức khỏe chủ động, lời khuyên dành cho mọi người là không nên ăn quá no một lúc, nên ăn no 70% sẽ có lợi hơn cho sức khỏe, trừ một khoảng không đủ để hệ tiêu hóa làm việc.

Nếu ăn quá no, gánh nặng cho dạ dày sẽ rất nghiêm trọng, lâu ngày sẽ dẫn đến một số bệnh về dạ dày, đường ruột.

Ngoài ra, ăn no vừa phải như vậy rất có ích cho việc kéo dài tuổi thọ và kiểm soát lượng đường trong máu, một số người muốn giảm cân cũng nên ăn theo cách này, chỉ vừa phải, không no căng.

4 bí quyết ăn uống giúp cộng điểm tuổi thọ: Ai học được sẽ ít bị bệnh, sống lâu-3

4. Chế độ ăn uống điều độ, có giờ giấc

Ngày nay, nhiều bạn trẻ không thích ăn các bữa ăn đúng giờ một cách thường xuyên, ví dụ như không ăn sáng, hay ăn khuya, những thói quen này rất sai lầm và sẽ tiềm ẩn những nguy cơ vô cùng lớn đối với sức khỏe của cơ thể.

Nếu muốn khỏe mạnh, bạn nên ăn ba bữa một ngày theo giờ đều đặn, bữa sáng nên hoàn thành trong khung giờ từ 7:00 - 8:00, bữa trưa có thể hoàn thành lúc 11:30 - 12:30 và bữa tối có thể hoàn thành vào lúc 18:00 - 19:00. Chế độ ăn uống đúng giờ thường xuyên này rất tốt cho sức khỏe đường ruột và nó cũng cải thiện sự hấp thụ các chất dinh dưỡng, duy trì một thể lực khỏe mạnh, từ đó nâng cao tuổi thọ của bạn.

Ngoài ra, phải thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, nếu bạn sợ thừa cân, có thể uống nước canh trước khi ăn sẽ tạo cảm giác no lâu, thức ăn sau khi vào dạ dày sẽ được tiêu hóa nhanh hơn, sau đó ăn rau, thịt và một lượng thức ăn chính vừa phải là đủ bữa.

Thói quen ăn uống của bạn quyết định chất lượng sống, sức khỏe và tuổi thọ của bạn.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/4-bi-quyet-an-uong-giup-cong-diem-tuoi-tho-ai-hoc-duoc-se-it-bi-benh-song-lau-ar665198.html

tuổi thọ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.