4 dấu hiệu cảnh báo thận bị ứ nước có thể khiến bạn gặp nguy hiểm: Hãy khẩn trương đi khám

Thận ứ nước hay tích nước hoặc thủy thũng được xem là một chứng bệnh phổ biến, có thể xảy ra với bất kỳ ai. Đây là 4 dấu hiệu giúp bạn nhận biết sớm để nhanh chóng can thiệp y tế.

Thận ứ nước hay tích nước hoặc thủy thũng được xem là một chứng bệnh phổ biến, có thể xảy ra với bất kỳ ai. Đây là 4 dấu hiệu giúp bạn nhận biết sớm để nhanh chóng can thiệp y tế.

Thận ứ nước là trình trạng thận bị trướng hoặc sưng do nước tiểu tích tụ nhiều bất thường bên trong quả thận. Nguyên nhân là do sự tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ dòng chảy của nước tiểu ở đoạn trên niệu đạo hoặc trong ống dẫn nước tiểu từ thận đến bàng quang.

Thận ứ nước là một bệnh xảy ra thường xuyên hàng ngày và có thể ở bất kỳ ai. Thông thường, chứng bệnh này có thể gây ra bệnh sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu, teo thận, và các hệ lụy khác. Vì vậy, đó cũng là lý do mà các bác sĩ cho rằng bệnh này có thể sẽ gây ra những rắc rối sức khỏe lớn cho bệnh nhân. 

Sau khi bị bệnh, phải can thiệp y tế kịp thời để không khiến sức khỏe bị ảnh hưởng theo chiều hướng xấu đi.

Làm thế nào để có thể nhanh chóng phát hiện ra chứng thận ứ nước? Theo các bác sĩ trên kênh Bác sĩ gia đình (TQ), 4 dấu hiệu quan trọng sau đây sẽ giúp bạn sớm nhận biết để đi khám.

4 dấu hiệu cảnh báo thận bị ứ nước có thể khiến bạn gặp nguy hiểm: Hãy khẩn trương đi khám-1

1, Cảm thấy khó chịu ở vùng eo lưng

Thận ứ nước là một căn bệnh chắc chắn gây ra những tổn thương cho cơ thể. Do đó, bệnh nhân dễ bị cảm giác đau vùng thắt lưng sau khi mắc bệnh. Trong lâm sàng, bệnh nhân thường bị khó chịu do thận phình to hoặc đau âm ỉ kéo dài.

Vấn đề phát sinh là khi có tình huống khó chịu như vậy ở thắt lưng và bụng của bạn, nên cảnh giác xem liệu có phải vấn đề thận ứ nước đang phát triển hay không. Nếu nghi ngờ, bạn nên đi khám để điều trị kịp thời, ngăn ngừa bệnh tiếp tục phát triển và gây ra nhiều nguy cơ khác cho cơ thể, thậm chí gây thiệt hại nghiêm trọng.

4 dấu hiệu cảnh báo thận bị ứ nước có thể khiến bạn gặp nguy hiểm: Hãy khẩn trương đi khám-2

Các giai đoạn của bệnh thận ứ nước (Ảnh minh họa)

2, Xuất hiện khối u, nổi cục

Sự xuất hiện của một khối u là biểu hiện điển hình nhất của chứng thận ứ nước. Nói chung, trong giai đoạn đầu của bệnh, sẽ có một khối u dưới rìa xương sườn của bệnh nhân, và khối u sẽ tiếp tục mở rộng khi tình trạng bệnh tiếp tục phát triển nặng hơn.

Ngoài ra, cùng với sự lớn dần của khối u, người bệnh sẽ cảm thấy đau vùng bụng bên ở thắt lưng, cuối cùng sẽ làm tăng tác hại do bệnh gây ra cho cơ thể. Vì vậy, nếu có cảm giác về một khối u trong cơ thể đang lớn dần lên, bạn nên chú ý nhiều hơn đến chứng bệnh này. Đừng đợi cho đến khi bệnh nặng đến mức không thể khắc phục được, vì càng để lâu càng khó điều trị.

4 dấu hiệu cảnh báo thận bị ứ nước có thể khiến bạn gặp nguy hiểm: Hãy khẩn trương đi khám-3

3, Bệnh huyết áp cao cao hơn

Nếu có dấu hiệu thận ứ nước ở tình trạng nặng nhất định, thì người bệnh rất dễ bị huyết áp cao. Nguyên nhân chủ yếu là do sự giãn nở của khung thận và vùng chậu thận sẽ gây chèn ép động mạch giữa thùy, dẫn đến thiếu nhu mô thận. 

Nguyên nhân khác nữa là do thiếu máu vùng thận, vì vậy khi huyết áp của bạn tăng lên bất thường, bạn nên đi khám sức khỏe thêm.

4, Xuất hiện tiểu máu hoặc vô niệu (không có nước tiểu)

Nếu tình trạng thận ứ nước không được kiểm soát tốt, thì bệnh nhân sẽ bị tiểu máu. Nói chung, dấu hiệu chủ yếu là tiểu máu vi thể. Đôi khi nó có thể phức tạp hơn do tiến triển thành sỏi, nhiễm trùng, hoặc khi có nước ứ ở cả hai thận, bệnh nhân có thể bị thiểu niệu hoặc vô niệu. Trong trường hợp này, bạn không thể chần chừ, thiếu cảnh giác thêm được nữa.

Thông qua những thông tin trên, bây giờ bạn đã biết về dấu hiệu và hậu quả gây ra nếu mắc chứng thận ứ nước. Khi bệnh xảy ra, bệnh nhân phải giữ bình tĩnh và sau đó đi khám để điều trị bệnh càng nhanh càng tốt, đồng thời hãy chọn một bệnh viện có chuyên khoa để điều trị một cách chuyên nghiệp.

Theo Trí thức trẻ


khối u

bệnh thận

huyết áp cao


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.