42 người nhiễm HIV ở Phú Thọ: Khi nghi ngờ phơi nhiễm HIV nên làm thế nào?

Theo Ths.BS. Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương: "Người nghi ngờ bị phơi nhiễm HIV cần xác định mình bị phơi nhiễm qua con đường nào để có phương án xử lý thích hợp".

Theo Ths.BS. Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương: "Người nghi ngờ bị phơi  nhiễm HIV cần xác định mình bị phơi nhiễm qua con đường nào để có phương án xử lý thích hợp".

Vụ việc nhiều người dân ở xã Kim Thượng bị nhiễm HIV đang được điều tra và làm rõ, nhưng con số 42 người nhiễm bệnh ở xã miền núi này khiến dư luận giật mình.

Để cung cấp thêm thông tin về cách phòng chống phơi nhiễm HIV, PV VTC News liên hệ với Ths.BS. Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để được rõ hơn về vấn đề nhiều người quan tâm hiện nay: Khi nghi ngờ nhiễm HIV nên làm thế nào?

 

 Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp

Trao đổi thêm với phóng viên, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp cho hay, người nhiễm HIV có 3 giai đoạn: Giai đoạn cửa sổ, giai đoạn mang bệnh, giai đoạn AIDS.

Giai đoạn cửa sổ: Có thể kéo dài từ 2 - 6 tháng. Giai đoạn này người nhiễm HIV mặc dù trong máu có rất nhiều virus HIV, vẫn có nguy cơ lây nhiễm cho người khác, nhưng xét nghiệm vẫn có thể cho ra kết quả âm tính.

Để tìm ra bệnh, phải dùng những phương pháp xét nghiệm cực kỳ đặc biệt mới có thể phát hiện được, còn những xét nghiệm thông thường thì rất khó.

Giai đoạn mang bệnh: Giai đoạn này, cơ thể gần như bình thường, không có biểu hiện triệu chứng. Lúc này Virus HIV vẫn tiếp tục phát triển nhân lên, nhìn bề ngoài không ai có thể biết được bệnh nhân đã bị nhiễm HIV, ngay cả chính bản thân người bệnh (nếu chưa xét nghiệm máu).

Thời gian giai đoạn này kéo dài từ 5-10 năm, có những trường hợp sinh có lối sống lành mạnh có thể được 15 năm.

Giai đoạn AIDS: Giai đoạn AIDS là giai đoạn cuối cùng của nhiễm HIV. Lúc này, virus bắt đầu tàn phá hệ miễn dịch, người bệnh sẽ có những biểu hiện như: Sốt cao, đi ngoài dài ngày, sụt cân, cơ thể xuất hiện những vết lở loét....

Giai đoạn này thường kéo dài 2 năm. Ở giai đoạn muộn sau, khả năng sống sót sẽ thấp dần đi.

Theo VTC


42 người nhiễm HIV ở Phú Thọ

Nhiễm HIV


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.