Bất thường ở chân cảnh báo phụ nữ bị rút ngắn tuổi thọ

Bàn chân lạnh, tê, da nhợt nhạt hoặc thâm tím cho thấy sức khỏe của nữ giới không tốt, khó có tuổi thọ cao.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, dự đoán, tới năm 2035, tuổi thọ trung bình của người dân Trung Quốc sẽ đạt 81,3 tuổi (phụ nữ: 85,1 tuổi; đàn ông: 78,1 tuổi). Khoảng cách về tuổi thọ giữa nam giới và nữ giới dự kiến sẽ tăng từ 6,2 tuổi (năm 2019) lên 7 tuổi (năm 2035).

Lý do phụ nữ sống lâu hơn 

Phụ nữ có lượng estrogen trong cơ thể cao. Tiến sĩ người Mỹ JoAnn V. Pinkerton, cho biết estrogen làm tăng cholesterol tốt (HDL), đồng thời làm trơn và giãn mạch máu, dẫn đến tăng lưu lượng máu lưu thông, giảm xơ vữa động mạch.

Do đó, theo Healthline, phụ nữ ít mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não hơn nam giới. Hệ thống miễn dịch của chị em cũng suy giảm chậm hơn.

Tuy nhiên, khi người phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh, estrogen sẽ giảm đi đáng kể. Khi đó, nguy cơ xơ vữa động mạch của họ cũng sẽ tăng cao. Tuy nhiên, khả năng phòng ngừa các yếu tố rủi ro sức khỏe của nữ giới vẫn tốt hơn nhiều. Nguy cơ xơ vữa động mạch có thể đến muộn hơn nam giới từ 5 tới 10 năm.

Phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh cần đặc biệt chú ý đến các tín hiệu do cơ thể phát đi, để kịp thời phát hiện manh mối của các bệnh lý (nếu có). Những bất thường ở chân dưới đây cho thấy phụ nữ có thể bị rút ngắn tuổi thọ. 

Bất thường ở chân cảnh báo phụ nữ bị rút ngắn tuổi thọ-1
Tê chân là dấu hiệu nhiều bệnh liên quan hệ thần kinh, mạch máu não. Ảnh: Dvpainandspine

Tê chân

Một số phụ nữ vừa bước vào thời kỳ mãn kinh đã bị tê chân. Có nhiều nguyên nhân, phổ biến là bệnh thần kinh ngoại biên do tiểu đường, thoát vị đĩa đệm thắt lưng, thuyên tắc động mạch chi dưới và bệnh mạch máu não. 

Một số bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng chất lượng cuộc sống, thậm chí đến tuổi thọ của phụ nữ. Nếu chân có biểu hiện tê mỏi, bạn phải tới bệnh viện kịp thời, không được trì hoãn để tránh tình trạng nặng thêm.

Da chân nhợt nhạt hoặc thâm tím 

Một số phụ nữ dù đã nhiều tuổi nhưng da chân vẫn rất hồng hào, chứng tỏ mạch máu đang hoạt động tốt.

Ngược lại, nếu da chân chuyển sang màu trắng bệch hoặc thâm tím, ấn xuống khó đàn hồi trong thời gian ngắn thì lúc này phải đề phòng bệnh tật ập đến. Khi động mạch chi dưới bị xơ vữa, nguy cơ huyết khối sẽ cao. Lúc đó, màu sắc chân bệnh nhân sẽ thay đổi.

Phù chân

Có người bị phù chân nặng, lấy tay ấn xuống thấy vết lõm. Nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này bao gồm suy dinh dưỡng, bệnh tim, bệnh gan, bệnh thận. 

Nếu xuất hiện hiện tượng phù nề, bạn nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt để tìm ra nguyên nhân, không nên trì hoãn.

Lạnh chân 

Theo Aboluowang, một số phụ nữ, bất kể mùa đông hay mùa hè, chân đều lạnh, thậm chí còn bị chuột rút. Nhưng đây không phải tình trạng thiếu canxi. Lý do có thể là bệnh tiểu đường làm tổn thương thần kinh, khiến bàn chân bị lạnh. Ngoài ra, lạnh chân cũng là dấu hiệu của bệnh thiếu máu và suy giáp.

Ngược lại, sau khi mãn kinh, hai chân của phụ nữ vẫn rất ấm áp, kể cả lòng bàn chân ở nơi xa tim nhất cũng, chứng tỏ chức năng mạch máu vẫn tốt.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/tuoi-tho-cua-phu-nu-the-hien-qua-4-dau-hieu-bat-thuong-o-chan-2141505.html

tuổi thọ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.